Thí sinh 1.600 SAT, 8.5 IELTS cũng kêu đề tiếng Anh khó
Phạm Trần Tiến Khánh là một trong số ít thí sinh Việt Nam đạt điểm SAT tuyệt đối 1.600, đồng thời sở hữu chứng chỉ IELTS 8.0. Khánh cũng đạt giải nhì học sinh giỏi tiếng Anh quốc gia năm lớp 11, 12. Nam sinh đánh giá đề thi tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 “thực sự khó”.
“Xét về mặt ngữ pháp và cấu trúc đề thi tiếng Anh năm nay khá quen thuộc nhưng học sinh phải nắm rất vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, nắm chắc cấu trúc ngữ pháp mới có thể đạt 7 điểm.
Em nghĩ nhiều bạn 9.0 đọc hiểu IELTS đọc đề thi hôm nay sẽ không hiểu hết vì từ vựng quá khó, tập trung chủ yếu ở hai bài đọc. Một khi từ vựng khó, càng đọc càng không hiểu, cộng với áp lực trong phòng thi sẽ kéo theo nhiều bất lợi cho thí sinh khi làm bài”, Khánh nói.




Đề thi môn tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 (Ảnh: Hoàng Hồng).
Cùng quan điểm, Nguyễn Huy Bách (Trường THPT Tây Hồ, Hà Nội) đánh giá “Đề thi khó hơn rất nhiều đề minh hoạ”. Bách đã có chứng chỉ IELTS, dự định xét tuyển tổ hợp khối A01 (toán, vật lý, tiếng Anh). Nhiều câu trong bài Bách không hiểu được để làm do có rất nhiều từ chuyên ngành chưa từng gặp.
Việc đề thi tốt nghiệp môn tiếng Anh khó ngoài dự tính khiến Bách có chút hoang mang, lo lắng. May mắn là Bách làm tốt bài thi môn vật lý.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 tại TPHCM (Ảnh: Phương Quyên).
Tại TPHCM, nhiều học sinh có chung nhận định “đề tiếng Anh quá khó”. Đáng lưu ý, Thành phố này 8 năm liền dẫn đầu cả nước về điểm thi trung bình môn tiếng Anh, mặt bằng tiếng Anh có thể xem là nổi trội so với các tỉnh thành khác.
Phạm Hà Bảo Hân, Trường THPT Tân Bình, nói “Đề tiếng Anh dài và từ vựng cũng khó dịch. Em đọc thấy hoang mang và cũng không kịp giờ làm bài”.
Nguyễn Phùng Đình Đức, Trường THPT Tây Thạnh, chia sẻ: “Môn tiếng Anh có bài đọc 10 câu ở mức khó, có nhiều từ dài và nâng cao nên thực sự thách thức cho thí sinh”.
Đề tiếng Anh thi tốt nghiệp THPT có sự tương đồng với đề thi IELTS
Th.S Đỗ Thị Ngọc Anh, giáo viên tiếng Anh tại DOL Đình Lực, sở hữu 8.5 IELTS, học bổng thạc sĩ ĐH West of England, Vương Quốc Anh, nhận định đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh năm nay có sự tương đồng nhất định với đề thi IELTS. Đề có những câu hỏi yêu cầu độ thông hiểu cao tương tự như đề đọc hiểu của IELTS, tạo ra thử thách đáng kể cho thí sinh.

Thí sinh kiểm tra lại đáp án ngay trước cổng trường thi sau buổi thi tự chọn (Ảnh: Thành Đông).
Các dạng câu hỏi như tìm ý chính, tìm thông tin chi tiết, hiểu từ vựng trong ngữ cảnh cụ thể, và thậm chí là các câu hỏi suy luận, đều đòi hỏi thí sinh phải thông hiểu đoạn văn một cách sâu sắc.
Ngoài ra, thí sinh cần có khả năng phân biệt giữa việc đọc lấy chi tiết và đọc tổng hợp, tóm tắt vấn đề. Điều này yêu cầu sự linh hoạt trong việc áp dụng cả kỹ năng đọc chi tiết và đọc tổng quát để nắm bắt thông tin hiệu quả.
“Về ưu điểm, đề bám sát đề thi minh họa đã công bố. Phổ điểm phổ biến ở khoảng 6 hoặc 7.
Nếu học sinh nắm vững những phần vận dụng đọc hiểu cao hơn, yêu cầu vốn từ vựng phức tạp hơn, cũng như hiểu được sự liên kết chắc chắn giữa các câu hơn thì có thể đạt được phổ điểm cao hơn là 8 hoặc 9. Điểm 10 sẽ không nhiều”, cô Ngọc Anh nói.
Tuy đề khó, cô Ngọc Anh vẫn cho rằng đây là 1 đề hay.
Theo nữ giáo viên, những chủ đề trong đề thi gần gũi với Việt Nam, vừa rất gần gũi với giới trẻ.
Ví dụ như chủ đề nông nghiệp; chủ đề nhận thức về giá trị của sức khỏe đối với chất lượng sống của người trẻ; nội dung “greenwashing” (tạm hiểu là ‘tẩy xanh’ - hình thức quảng cáo sai lệch hoặc cố gây hiểu nhầm của một số doanh nghiệp, giả vờ như sản phẩm họ có thực sự giảm ô nhiễm, rất thân thiện với môi trường nhưng thực ra nó là các chiêu trò truyền thông).
Về phương pháp ôn tập cho học sinh khóa tiếp theo, ThS Đỗ Thị Ngọc Anh cho rằng đề càng khó thì càng phải hiểu về tư duy bản chất, không còn chỗ cho việc học mẹo.

Gương mặt mong ngóng của người cha chờ con thi tốt nghiệp THPT trong cơn mưa lớn (Ảnh: Phương Quyên).
Nữ giáo viên gợi ý áp dụng phương pháp tư duy bản chất để nắm ý chính một câu thông qua cấu trúc và nắm ý chính cả đoạn thông qua liên kết giữa các câu. Phương pháp này cũng giúp thí sinh có khả năng đoán từ vựng trong ngữ cảnh, kể cả khi gặp từ khó hoặc từ chuyên ngành. Điều này có nghĩa là các học sinh khóa sau (SN 2008-2009) cần biết cách đọc hiểu một bài đọc, biết chọn lọc từ cần đọc và từ có thể bỏ qua mà vẫn không ảnh hưởng đến khả năng hiểu ý chính của cả bài.
Thí sinh thi tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình mới đã hoàn tất kỳ thi vào sáng nay bằng hai môn tự chọn, trong đó có khoảng 353.000 thí sinh chọn thi môn ngoại ngữ.
Nhiều thí sinh rời khỏi phòng thi với gương mặt buồn bã vì không làm tốt đề thi tiếng Anh.
Trên mạng xã hội, nhiều giáo viên cũng nêu quan điểm cá nhân cho rằng đề tiếng Anh quá khó.
“Đề thi tiếng Anh THPT 2025 sẽ soán ngôi “khó nhất” của 2018 và trở thành đề khó kinh điển nhất trong lịch sử các kỳ thi THPT, thậm chí cả thi đại học”, một giáo viên chuyên luyện thi tiếng Anh nhận định.
Hoàng Hồng - Mỹ Hà - Huyên Nguyễn - Thảo Quân - Tuyết Lưu
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/90-doc-hieu-ielts-cung-khong-hieu-het-de-tieng-anh-thi-tot-nghiep-20250627164639369.htm
Bình luận (0)