Các nền tảng như Replika hoặc là Character.ai được tiếp thị cho thanh, thiếu niên như những “người bạn” vui tươi, thông minh và đầy lòng cảm thông. Một số ứng dụng như CrushOn.AI và DreamGF (một chatbot đóng vai bạn gái AI), cũng nêu bật tính hấp dẫn của việc thử nghiệm trò chuyện lãng mạn hoặc tình dục.
Theo Tiến sĩ Gordon Ingram và Thạc sĩ Vũ Bích Phượng - giảng viên ngành Tâm lý học tại Đại học RMIT, AI tạo sinh và bạn đồng hành AI ngày càng phổ biến ở người trẻ. “Cũng giống như mạng xã hội, những cách sử dụng AI mới này đặt ra câu hỏi lớn cho các bậc cha mẹ về khả năng kiểm soát các nội dung mà con có thể truy cập”, theo Tiến sĩ Gordon Ingram.
Theo Thạc sĩ Vũ Bích Phượng, trẻ nhỏ có thể gán cho các chatbot AI những đặc điểm giống người, coi chúng là đối tượng có tri giác hoặc nhận thức về mặt cảm xúc. Điều này có thể dẫn đến các tương tác xã hội một chiều, trong đó trẻ em hình thành mối liên kết cảm xúc đơn phương với AI tương tự như với các nhân vật hoạt hình hoặc người nổi tiếng, “điều này làm dấy lên mối lo ngại liệu những tương tác như vậy có thể thay thế cho các tương tác thật với bạn bè trong quá trình phát triển xã hội của trẻ em hay không?”.
Thạc sĩ Phượng nhận định, khi trẻ không được tương tác với bạn bè trong các tình huống mang tính thách thức, trẻ có thể có sức chịu đựng kém hơn mỗi khi đối mặt với sự khó chịu, ít kiên cường hơn khi bị từ chối hoặc thậm chí bốc đồng hơn, những đặc điểm thường thấy ở chứng lo âu và hành vi rút lui xã hội. Cô bày tỏ: “Với sự bùng nổ của tương tác xã hội một chiều giữa trẻ và các công cụ AI, đây là một chủ đề cấp bách cần được nghiên cứu thêm”.
Theo cô Phượng, cần áp dụng giới hạn độ tuổi tương tự cho AI. Lý do là vì khác với mạng xã hội, những bạn đồng hành AI mô phỏng các cuộc trò chuyện qua lại và có thể ảnh hưởng sâu sắc hơn đến tâm lý của những trẻ dễ bị thao túng. Nếu không có quy định, trẻ em có thể hiểu lầm rằng mọi phản hồi của AI là phù hợp về mặt đạo đức hoặc xã hội. Bên cạnh đó, trong khi các nền tảng như YouTube hoặc Facebook cho phép báo cáo nội dung không phù hợp một cách dễ dàng, thì cơ chế báo cáo của nhiều nền tảng AI tạo sinh lại chưa minh bạch đối với trẻ em và phụ huynh.
Các giảng viên RMIT đề xuất các nhà hoạch định chính sách cần yêu cầu các nền tảng AI thiết kế ứng dụng phù hợp với lứa tuổi, xác minh độ tuổi và cho phép cài đặt chế độ kiểm duyệt nội dung, bảo đảm an toàn cho trẻ em. Cơ chế báo cáo nội dung có hại cũng phải có sẵn và dễ dàng truy cập. “Khi AI trở thành một phần trong đời sống thường nhật của trẻ em ở Việt Nam và trên toàn thế giới, chúng ta phải hành động thận trọng. Trí tuệ nhân tạo có thể là một công cụ hỗ trợ học tập đầy quyền năng nhưng không thể thay thế cho trí thông minh tự nhiên và phong phú của con người - yếu tố giúp chúng ta sống trong thế giới cảm xúc của các mối quan hệ giữa con người với nhau”, Tiến sĩ Ingram nhấn mạnh.
Uyên Na
Nguồn: https://baophapluat.vn/ai-sang-tao-noi-dung-khi-tre-lam-tuong-ao-that-post550555.html
Bình luận (0)