Đảng bộ tỉnh An Giang nhiệm kỳ 2025 - 2030 xác định mục tiêu đưa An Giang phát triển năng động, toàn diện và bền vững. Để hiện thực hóa khát vọng đó, cần sự phát triển đồng bộ ở nhiều lĩnh vực, trong đó công tác xúc tiến thương mại và đầu tư cần đi trước, góp phần thúc đẩy các nguồn lực cùng phát triển.
Trong xúc tiến thương mại và đầu tư, An Giang định vị thương hiệu với thông điệp là trung tâm kinh tế biển và nông nghiệp công nghệ cao của Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo đó, UBND tỉnh đề xuất bốn nhóm giải pháp gồm đột phátrong tư duy và phương thức xúc tiến dựa trên chuyển đổi số: xây dựng hệ sinh thái xúc tiến số toàn diện như xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện cổng thông tin xúc tiến của tỉnh trở thành một nền tảng tương tác thông minh…
Tổ chức các sự kiện xúc tiến trên không gian mạng, tăng cường tổ chức các hội thảo, hội nghị, tọa đàm, kết nối giao thương theo hình thức trực tuyến để tiếp cận không giới hạn các đối tác, nhà đầu tư…Ứng dụng trí tuệ nhân tạo bằng cách tiến hành phân tích, sàng lọc và tiếp cận nhà đầu tư tiềm năng thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thay vì chờ đợi họ tìm đến chúng ta. Nhờ đó, tỉnh có thể chủ động “gõ cửa” các tập đoàn trong các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo và logistics.
Về đột phá trong định vị và xây dựng thương hiệu địa phương, An Giang cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán cho tỉnh, với thông điệp rõ ràng: “An Giang là trung tâm kinh tế biển và nông nghiệp công nghệ cao của Đồng bằng sông Cửu Long”. Trong lĩnh vực đầu tư, tỉnh cần tập trung thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án phù hợp với định hướng phát triển xanh và bền vững. Còn về thương mại, tỉnh cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực như gạo, cá tra, tôm, xoài, rau màu… gắn với chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc.
Đối với đột phá trong xúc tiến tại chỗ và hỗ trợ sau đầu tư, tỉnh cần xác định, không chỉ có vai trò của nhà nước, mà nhà đầu tư hiện hữu là những “đại sứ xúc tiến” quan trọng, do đó UBND tỉnh và các sở, ngành cần xem việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ hàng đầu.
Song song đó, tỉnh đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Tham mưu, xây dựng các chính sách phù hợp để khuyến khích nhà đầu tư khi đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Các sở, ngành có liên quan trọng lĩnh vực thương mại và đầu tư cần đẩy mạnh công tác hỗ trợ cho các dự án, từ khâu khảo sát ban đầu, đến khi đi vào hoạt động ổn định
Một góc đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang nhìn từ trên cao.
Riêng đột phá trong liên kết vùng và hợp tác quốc tế, tỉnh An Giang tiếp tục chủ động phối hợp với các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng các hoạt động xúc tiến chung, hình thành sức mạnh tổng hợp để thu hút các dự án có quy mô liên vùng, đặc biệt trong lĩnh vực logistics và hạ tầng giao thông.
Trong đó, chú trọng các tỉnh, thành có liên kết chặt chẽ với An Giang thuộc vùng kinh tế trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau - nay là Cần Thơ, An Giang, Cà Mau). Mạng lưới liên kết cấp vùng ABCD Mekong(An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp - nay là An Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp).
Đặc biệt đối với thị trường nước ngoài, An Giang tăng cường hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam và các hiệp hội doanh nghiệp ở các thị trường trọng điểm, thị trường khu vực, thị trường mới nổi để thuận lợi trong quảng bá địa phương và kết nối với các tập đoàn đa quốc gia.
Nguồn: https://doanhnghiepvn.vn/doanh-nghiep/an-giang-thuc-hien-4-dot-pha-trong-xuc-tien-thuong-mai-va-dau-tu/20251006020955706
Bình luận (0)