Vừa là kênh thông tin, vừa chia sẻ câu chuyện của doanh nghiệp
Phát biểu tại buổi tọa đàm, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành cho biết, năm 2025 được xác định là năm tăng tốc, bứt phá, tạo đà thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2025-2030. Đặc biệt, Việt Nam vừa tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính nhiều tỉnh, thành phố, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương.
Theo ông Thành, sau gần 40 năm đổi mới, khu vực kinh tế tư nhân đã khẳng định vai trò then chốt đối với nền kinh tế. Hiện nay, kinh tế tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, tạo việc làm cho phần lớn lực lượng lao động và tham gia ngày càng sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng trưởng GDP ước đạt khoảng 7,3%, thuộc nhóm cao nhất khu vực và thế giới, phản ánh niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thẳng thắn rằng, phần lớn doanh nghiệp tư nhân có quy mô vừa và nhỏ, năng lực công nghệ, quản trị, nguồn nhân lực còn hạn chế, khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu còn khiêm tốn. Để khắc phục những hạn chế đó, sự hỗ trợ về thể chế, nguồn lực và đặc biệt là đồng hành của báo chí có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Nghị quyết 68 nhấn mạnh, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức và hành động, khơi dậy tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp, sự tự tin, tự cường, tự hào dân tộc của mọi người dân để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân. “Điều đó cho thấy báo chí vừa là kênh thông tin, vừa là người bạn đồng hành, vừa là lực đẩy tinh thần, góp phần lan tỏa những mô hình tốt, câu chuyện hay, cách làm sáng tạo, khích lệ tinh thần khởi nghiệp và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, ông Phan Minh Thông, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Xanh TPHCM, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh bày tỏ những chuyển biến tích cực mà Nghị quyết 68 mang lại cùng vai trò cầu nối không thể thiếu của báo chí đối với sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam.
“Nghị quyết 68 đã thổi một luồng gió mới, mang lại một không gian và một tinh thần vô cùng tuyệt vời cho doanh nghiệp tư nhân. Sự ghi nhận vai trò của kinh tế tư nhân đã tạo ra một niềm tin và cảm hứng mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp tự tin hơn vào vai trò của mình. Hy vọng, báo chí sẽ đồng hành chặt chẽ với các doanh nghiệp, không chỉ chia sẻ những câu chuyện khó khăn mà còn lan tỏa những mô hình thành công. Việc phổ biến những câu chuyện thành công này được coi là cách để tiết kiệm vô vàn công sức và tiền bạc cho xã hội”, ông Thông nói.
Theo ông Thông, quan trọng hơn, báo chí còn là một cầu nối hiệu quả giữa doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Nhờ sự kết nối này, nhiều vướng mắc tồn đọng trong nhiều năm của doanh nghiệp, có khi mất 2-5 năm vẫn chưa được giải quyết, nay đã có những tiến bộ rõ rệt chỉ sau 6 tháng và được giải quyết hàng loạt sau một năm. "Sự đồng hành của báo chí đã giúp các công ty mạnh dạn phát triển, đưa ra ý kiến của mình và trở thành những doanh nghiệp mạnh mẽ hơn”, ông Thông chia sẻ.
Thúc đẩy truyền thông chính sách kinh tế tư nhân

Đánh giá cao vai trò truyền thông của báo chí trong thúc đẩy chính sách kinh tế tư nhân, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 cũng cho biết, ngay sau khi Nghị quyết 68/2025 được ban hành, đã có rất nhiều nội dung thông tin tuyên truyền được các cơ quan báo chí tổ chức thực hiện. "Chính những định hướng từ báo chí đã góp phần giúp ngành ngân hàng hoạt động hiệu quả, thiết thực hơn trong việc cung cấp các nguồn vốn cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân”, ông Lệnh cho hay.
Nhà báo Nguyễn Tấn Phong, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM cho biết, năm 2025, cả nước bước vào một giai đoạn lịch sử - giai đoạn phát triển mới với khát vọng vươn lên trở thành quốc gia hùng cường, thịnh vượng vào giữa thế kỷ XXI, vai trò của khu vực kinh tế tư nhân ngày càng được khẳng định và thúc đẩy mạnh mẽ theo Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.

TPHCM sau hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu là khu vực kinh tế năng động và địa bàn rộng, đông đảo doanh nghiệp, sứ mệnh thông tin, kết nối và lan tỏa vừa là thách thức nhưng cũng là trọng trách. “Với bối cảnh lịch sử như vậy, vai trò báo chí cách mạng sẽ càng cần được phát huy trong việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch, bền vững. Nổi bật trong đó là vai trò thông tin, kiến tạo, định hướng, dẫn dắt nhận thức và hành động, góp phần tương hỗ cho tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh, đổi mới sáng tạo, lan tỏa thương hiệu văn hóa và doanh nghiệp, tăng thêm uy tín và sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước cũng như trên thị trường quốc tế”, nhà báo Nguyễn Tấn Phong bày tỏ.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/bao-chi-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-thuc-day-phat-trien-kinh-te-tu-nhan-post802432.html
Bình luận (0)