Tại diễn đàn, nhiều đại diện đơn vị tham dự đều khẳng định báo chí và doanh nghiệp có vai trò đồng hành, tương hỗ lẫn nhau, nhất là trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay và trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
TS Phan Văn Thường (Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng) nhận xét, Nghị quyết 68-NQ/TW ban hành ngày 4/5/2025 đã thổi bùng khát vọng của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân (DNTN). Đây là cuộc cách mạng giúp DNTN phát triển nhanh hơn, hiệu quả hơn và bền vững hơn. Vì vậy, việc hỗ trợ của cơ quan báo chí đối với DNTN trong tiếp cận quy định cần nhấn mạnh vào các vấn đề như báo chí đóng vai trò như một cơ quan giám sát hoạt động thực thi. Thông qua giám sát và lắng nghe ý kiến từ nhiều bên, báo chí sẽ đúc kết, đưa ra các đề xuất cần thiết đến các cơ quan chức năng. Đồng thời báo chí cũng nên đóng vai trò người phản biện chính sách, phát hiện các bất cập nảy sinh để đề xuất xử lý.

Ông Nguyễn Ngọc Hiển, Trưởng ban Công tác hội viên - Hiệp hội nhà sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường Việt Nam nhận định, trong bối cảnh biến đổi khí hậu và cạn kiệt tài nguyên, chuyển đổi công nghệ xanh trở thành yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, hành trình này đòi hỏi sự chung tay của nhiều bên, trong đó báo chí đóng vai trò then chốt thúc đẩy nhận thức, giám sát, truyền thông và kết nối doanh nghiệp với các giải pháp bền vững. Trong hành trình chuyển đổi công nghệ xanh, vai trò của báo chí còn nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích của chuyển đổi công nghệ xanh, như giảm phát thải carbon hay tiết kiệm năng lượng, thúc đẩy đầu tư vào chuỗi cung ứng xanh…
Bà Văn Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch Hội Công nghệ vi mạch bán dẫn TP Hồ Chí Minh cho rằng, trong hành trình chuyển mình của đất nước bước vào kỷ nguyên mới, phát triển với tốc độ nhanh nhờ khoa học công nghệ cao, phát huy vai trò của kinh tế tư nhân mà đặc biệt là vai trò của doanh nhân thông qua hàng loạt Nghị quyết Trung ương mới ban hành như Nghị quyết 57/TW, Nghị quyết 68/TW. Trong bối cảnh đó, báo chí đóng góp quan trọng cho quá trình chuyển mình phát triển của đất nước, đồng hành với doanh nghiệp.
Chuyên gia Phạm Sông Thu nhìn nhận, trong kỷ nguyên số hóa và toàn cầu hóa, thông tin trở thành một tài sản chiến lược, vai trò của báo chí ngày càng được khẳng định như một kênh truyền thông chính thống có sức ảnh hưởng sâu rộng. Đối với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn là đối tác đồng hành, định hướng, bảo chứng uy tín, dẫn dắt dư luận, tương tác và tham vấn trong suốt hành trình phát triển. Báo chí đóng vai trò như một "lá chắn thông tin", giúp doanh nghiệp bảo vệ và nâng cao hình ảnh thương hiệu giữa "ma trận" thông tin sai lệch, tin giả.
Với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (CNC) ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhận định, báo chí là kênh thông tin định hình nhận thức về nông nghiệp CNC. Báo chí đã mang lại những hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ, giúp khơi dậy sự quan tâm của giới trẻ với nông nghiệp hiện đại - lĩnh vực vốn ít hấp dẫn. Đồng thời, tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng và quy trình sản xuất minh bạch.
Nguồn: https://cand.com.vn/Xa-hoi/bao-chi-va-doanh-nghiep-cung-dong-hanh-trong-ky-nguyen-vuon-minh-cua-dan-toc-i769679/
Bình luận (0)