Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Bộ Giáo dục thông báo điều chỉnh nội dung dạy học sau sáp nhập tỉnh thành

(Dân trí) - Một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử, địa lý, giáo dục kinh tế và pháp luật.

Báo Dân tríBáo Dân trí14/06/2025

Điều chỉnh một số nội dung về lịch sử, địa lý

Tối 14/6, Bộ GD&ĐT thông tin về việc rà soát, điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT) nhằm bảo đảm tính phù hợp với thực tiễn và bối cảnh phát triển mới.

Theo đó, năm học 2024-2025 là năm học CT GDPT 2018 được tổ chức thực hiện xong một chu kỳ từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình. Thực hiện các hướng dẫn của Quốc hội, Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã tổ chức các bước rà soát, đánh giá việc thực hiện CT GDPT 2018.

Trong năm 2025, việc rà soát chương trình và sách giáo khoa được triển khai trong bối cảnh cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Bộ Giáo dục thông báo điều chỉnh nội dung dạy học sau sáp nhập tỉnh thành - 1

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ điều chỉnh một số nội dung học tập sau khi sáp nhập tỉnh thành (Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn).

Trên cơ sở rà soát, Bộ GD&ĐT đã xác định một số môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới hành chính gồm: Lịch sử và địa lý lớp 4, lớp 5, lớp 9; địa lý lớp 12; lịch sử lớp 10, giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 10.

Các môn này sẽ thực hiện các bước theo quy định để chỉnh sửa chương trình môn học làm căn cứ để thực hiện chỉnh sửa sách giáo khoa, như cập nhật yêu cầu cần đạt, nội dung kiến thức, địa danh, số liệu, bản đồ, biểu đồ và thông tin kinh tế – xã hội,...

“Việc chỉnh sửa chương trình môn học được thực hiện trên nguyên tắc hạn chế đến mức thấp nhất việc thay đổi sách giáo khoa, tăng cường hướng dẫn để giáo viên, nhà trường chủ động thực hiện chương trình theo thẩm quyền cho phù hợp với thực tế”, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Năm học 2025-2026 tiếp tục sử dụng sách giáo khoa hiện hành

Bộ cho biết thêm CT GDPT 2018 thể hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, bảo đảm định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh.

Sách giáo khoa cụ thể hóa nội dung CT GDPT và được xác định là học liệu, tài liệu quan trọng để các nhà trường lựa chọn tổ chức dạy học. Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học và điều kiện thực tiễn.

“Vì vậy, năm học 2025-2026, giáo viên và nhà trường tiếp tục sử dụng chương trình, sách giáo khoa hiện hành, đồng thời có trách nhiệm chủ động lựa chọn, điều chỉnh ngữ liệu, bài học, chủ đề giảng dạy phù hợp với thực tiễn địa phương và mô hình chính quyền hai cấp”, Bộ GD&ĐT hướng dẫn.

Bộ Giáo dục thông báo điều chỉnh nội dung dạy học sau sáp nhập tỉnh thành - 2

Giáo viên, nhà trường được giao quyền chủ động để sắp xếp chủ đề học tập, cập nhật, bổ sung nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế sau sáp nhập tỉnh thành (Ảnh minh hoạ: Huyên Nguyễn).

Trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, nhà trường triển khai thực hiện bảo đảm liên tục, không gián đoạn và phù hợp với thực tế.

Bộ GD&ĐT đang khẩn trương hoàn tất việc rà soát, đánh giá việc thực hiện Chương trình GDPT 2018 để cập nhật, điều chỉnh một số môn học nhằm bảo đảm Chương trình được triển khai phù hợp với thực tiễn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước qua từng giai đoạn; trong đó có các môn học bị ảnh hưởng do điều chỉnh địa giới hành chính.

Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn các nhà xuất bản, tổ chức cá nhân có SGK được phê duyệt, chỉnh lý nội dung cần thiết để cập nhật được thông tin hành chính mới theo hướng bảo đảm tính ổn định của SGK, hiệu quả trong triển khai dạy học.

Đối với nội dung giáo dục địa phương, căn cứ Nghị quyết số 202/2025/QH15 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, trên cơ sở chương trình khung và các văn bản của Bộ GD&ĐT đã ban hành, các địa phương chủ động lựa chọn và xây dựng nội dung giáo dục địa phương.

Các nội dung này bảo đảm phù hợp với đặc điểm của đơn vị hành chính mới và mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, phát huy tính chủ động của địa phương trong tổ chức thực hiện chương trình, đồng thời đảm bảo nội dung giáo dục được cập nhật kịp thời theo những thay đổi hành chính – xã hội mới.

Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/bo-giao-duc-thong-bao-dieu-chinh-noi-dung-day-hoc-sau-sap-nhap-tinh-thanh-20250614205447790.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Bản làng ẩn mình trong thung lũng ở Thanh Hóa hút du khách tới trải nghiệm
 Thành phố Hồ Chí Minh ẩm thực kể chuyện phố phường
Việt Nam - Ba Lan vẽ nên 'bản giao hưởng ánh sáng' trên bầu trời Đà Nẵng
Cây cầu gỗ ven biển Thanh Hoá gây sốt nhờ góc ngắm hoàng hôn đẹp như ở Phú Quốc

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm