Việc này đã thể hiện tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị của Trung ương trong việc bảo đảm mô hình mới vận hành thông suốt, hiệu quả.
Theo Quyết định số 3161/QĐ-BNNMT, từ ngày 15-8-2025, có 34 công chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường trực tiếp có mặt tại cơ sở trong 3 tháng để hướng dẫn, hỗ trợ cán bộ địa phương thực thi nhiệm vụ quản lý đất đai đã được phân cấp, phân quyền. Đây là lĩnh vực vừa nhạy cảm, vừa phức tạp, gắn bó trực tiếp đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
Sự chậm trễ hay sai sót, dù nhỏ, cũng có thể gây ra hệ lụy lớn, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự cũng như niềm tin của nhân dân. Vì vậy, việc đưa công chức xuống hỗ trợ các tỉnh, thành phố ngay trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của Bộ Nông nghiệp và Môi trường mang tính chủ động, phòng ngừa từ xa, thay vì để tồn tại bất cập rồi mới khắc phục. Hành động này phản ánh tinh thần cải cách hành chính không chỉ dừng lại ở việc ban hành văn bản, mà gắn liền với phương châm “chủ trương một, hành động mười”, vừa bảo đảm kỷ luật, kỷ cương công vụ, vừa đồng hành để các địa phương sớm thích ứng với cơ chế mới.
Thực tiễn quản lý đất đai lâu nay cho thấy, sự khác biệt về điều kiện phát triển, năng lực cán bộ, trình độ quản lý giữa các địa phương thường dẫn đến tình trạng chênh lệch trong tổ chức thực hiện. Trong bối cảnh phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, nguy cơ “trên nóng, dưới lạnh”, thậm chí “trên thoáng, dưới tắc” có thể xảy ra nếu thiếu cơ chế kết nối kịp thời. Việc cử công chức có trình độ chuyên môn cao về địa phương không chỉ nhằm hỗ trợ kỹ thuật, nghiệp vụ cho cơ sở, mà còn đóng vai trò “cầu nối hai chiều”: Từ Trung ương xuống cơ sở để hướng dẫn, giám sát, bảo đảm đúng pháp luật và từ cơ sở lên Trung ương để phản ánh trung thực vướng mắc, kiến nghị điều chỉnh, hoàn thiện thể chế. Hơn nữa, kết nối hai chiều này góp phần nâng cao tính khả thi và đồng bộ của hệ thống pháp luật. Đặc biệt, trong bối cảnh Quốc hội đang xem xét sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai, kinh nghiệm và thông tin được tổng hợp từ các công chức từ Trung ương xuống thực tế tại địa bàn sẽ là nguồn dữ liệu quý báu, giúp việc hoạch định chính sách bám sát thực tiễn, hạn chế tối đa độ trễ của pháp luật.
Công tác quản lý đất đai từ trước tới nay luôn là “phép thử” năng lực quản trị của bộ máy hành chính. Tham nhũng, tiêu cực, trục lợi chính sách trong lĩnh vực đất đai từng là vấn đề bức xúc, gây xói mòn niềm tin xã hội. Do vậy, mọi động thái cải cách, chấn chỉnh trong lĩnh vực này đều có ý nghĩa quan trọng. Việc Bộ Nông nghiệp và Môi trường điều động công chức xuống cơ sở cho thấy tinh thần quyết liệt “không để khoảng trống” quản lý khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai. Đây là cam kết chính trị mạnh mẽ, khẳng định vai trò “kiến tạo” của Nhà nước trong việc bảo đảm kỷ cương phép nước, phòng ngừa sai phạm từ gốc, thay vì xử lý hậu quả.
Từ câu chuyện Bộ Nông nghiệp và Môi trường điều động 34 công chức hỗ trợ địa phương, có thể rút ra một thông điệp quan trọng: Cải cách bộ máy hành chính không thể chỉ trông chờ vào văn bản, nghị quyết, mà phải đi cùng hành động cụ thể, sát thực tiễn. Đặc biệt, cách làm này cần được Trung ương mở rộng ra các lĩnh vực khác. Bởi, chỉ khi các bộ, ngành đồng hành với địa phương, tạo cơ chế “học đi đôi với hành”, “làm để rút kinh nghiệm và hoàn thiện”, thì mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới thực sự phát huy hiệu quả.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/buoc-di-chu-dong-quyet-liet-713559.html
Bình luận (0)