Theo South China Morning Post ngày 5/10, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh - theo truyền thống là thời điểm bận rộn cho các nhà hàng tại Trung Quốc, có thể chứng kiến hiệu suất hoạt động kém trong bối cảnh làn sóng tranh cãi chất lượng thực phẩm bùng nổ.
Trước thềm Quốc khánh một tuần, một cuộc đấu khẩu nảy lửa giữa một doanh nhân nổi tiếng và một trong những chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất đất nước đã thu hút sự chú ý rộng rãi đến các hoạt động tiết kiệm chi phí trong ngành thực phẩm.
Vụ việc bắt đầu vào ngày 10/9, khi người có ảnh hưởng trên mạng là anh Luo Yonghao đã chỉ trích chuỗi nhà hàng Xibei nổi tiếng. Anh cho rằng bữa ăn được phục vụ có thực phẩm chế biến sẵn được bán với giá cao.
Anh Luo đã sử dụng nền tảng của mình để kêu gọi bắt buộc dán nhãn thực đơn cho các món ăn không được chế biến theo yêu cầu, thu hút hàng triệu bình luận về tính minh bạch và chất lượng thực phẩm tại các nhà hàng trên cả nước.
Ông Jia Guolong, người sáng lập Xibei, đã nhanh chóng phản pháo khi khẳng định chuỗi nhà hàng chỉ cung cấp các mặt hàng "sơ chế" và mở bếp tại gần 400 cửa hàng.
Tuy nhiên, dưới sự giám sát chặt chẽ hơn, các video quay cảnh các nhà hàng sử dụng nguyên liệu đóng gói và đông lạnh đã lan truyền nhanh chóng, càng củng cố thêm những lời phàn nàn của anh Luo.
Với hàng triệu người tham gia trực tuyến, nhiều nhà hàng trên cả nước lo ngại rằng cuộc tranh cãi này sẽ làm giảm biên lợi nhuận vốn đã eo hẹp của họ và làm giảm lượng khách hàng trong thời điểm bận rộn nhất trong năm.

Từ tháng Một đến tháng Tám, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc báo cáo thu nhập của ngành dịch vụ ăn uống đạt 3.600 tỷ nhân dân tệ (505,2 tỷ USD), tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng vào năm 2024, tốc độ tăng trưởng hàng năm của cục này trong cùng kỳ là 6,6%, và con số của năm 2023 là 19,4%.
Năm nay, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh trùng với Tết Trung Thu, kéo dài kỳ nghỉ thành "siêu tuần lễ vàng" 8ngày, được mong chờ sẽ mang lại lợi nhuận cho các nhà hàng Trung Quốc.
Nhưng nhiều tuần sau làn sóng phản đối ban đầu, mạng xã hội vẫn tiếp tục sôi động với các bài đăng về các món ăn chế biến sẵn, thu hút hàng trăm hoặc hàng nghìn bình luận chỉ trích các nhà hàng bị coi là vi phạm.
Chuỗi nhà hàng Xibei dường như cũng đã trực tiếp có hành động trước sự bất bình của người tiêu dùng. Nhiều hãng truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng các nhà hàng Xibei trên toàn quốc đã giảm giá một số món ăn từ 20-40%.
Bất chấp sự phản đối, ngày càng có nhiều người chuyển sang các bữa ăn chế biến sẵn như một nguồn thực phẩm nhanh chóng và tiện lợi hơn.
Theo China Fortune Securities, mức tiêu thụ bình quân đầu người đã tăng từ 5,4kg vào năm 2013 lên 9,1kg vào năm 2022, với giá trị thị trường dự kiến là 475,7 tỷ nhân dân tệ (66,8 tỷ USD) trong năm nay.
Tuy nhiên, không phải tất cả thực khách Trung Quốc đều háo hức thích nghi với xu hướng này. Một cuộc thăm dò của hãng tin New Express cho thấy 1/3 trong số 70.000 người được hỏi sẽ không bao giờ tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, với hơn 40% yêu cầu dán nhãn rõ ràng.
Những lỗ hổng trong quy định khiến việc dán nhãn như vậy trở thành một đề xuất đầy thách thức vì Trung Quốc thiếu các tiêu chuẩn quốc gia cho những món ăn này.
Một thông báo vào tháng 3/2024 từ Cục Quản lý Thị trường Nhà nước Trung Quốc định nghĩa chúng là "các sản phẩm thực phẩm đóng gói sẵn làm từ nguyên liệu nông nghiệp" cần được "làm nóng hoặc nấu chín trước khi ăn." Tuy nhiên, các quy tắc ràng buộc về an toàn hoặc dán nhãn vẫn chưa được xây dựng.

Ngày 21/9, trước những lo ngại của công chúng, Văn phòng An toàn Thực phẩm Quốc vụ viện Trung Quốc cho biết sẽ đẩy nhanh việc áp dụng các tiêu chuẩn và quy tắc dán nhãn cho những nhà hàng, mặc dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể cho quá trình này.
Ông Wu Yi, một nhà đầu tư nhà hàng ở tỉnh Quảng Đông cho rằng các món ăn chế biến sẵn tự thân không có lỗi, mà đây là một phản ứng trước những thực tế kinh tế mới.
Ông nói: “Những thay đổi trong các hộ gia đình và nền kinh tế Trung Quốc đồng nghĩa với việc các món ăn chế biến sẵn sẽ ngày càng phổ biến hơn. Các chuỗi nhà hàng cần sự nhất quán và kiểm soát chi phí, những nền tảng giao hàng cần thời gian xử lý nhanh hơn và biên lợi nhuận cao hơn, các gia đình nhỏ hơn và người tiêu dùng trẻ tuổi thích sự tiện lợi.”
Nhưng một số người tiêu dùng vẫn thất vọng với xu hướng này. một thực khách có tên là Qiu Rui ở Quảng Châu cho biết: “Gần đây tôi đến một nhà hàng và thấy nhiều món ăn mới nấu đã hết. Chỉ còn lại các món ăn chế biến sẵn. Thành thật mà nói, không có gì ngạc nhiên khi nhà hàng đóng cửa.”
Trong lĩnh vực ẩm thực, kỳ nghỉ lễ sắp tới sẽ là một phép thử đối với tâm lý người tiêu dùng, khi các doanh nghiệp thuộc mọi loại hình đang học cách thích nghi với những thay đổi về sở thích về chất lượng, tính minh bạch và giá trị.
Ông Wu Yi nhận định: “Điều mà người tiêu dùng thực sự không hài lòng không phải là các món ăn chế biến sẵn, mà là việc phải trả giá cao cho chúng. Với thu nhập eo hẹp, sự hiện diện của chúng tại các nhà hàng cao cấp gây ra một sự nhạy cảm đặc biệt”./.
Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/cac-nha-hang-trung-quoc-chao-dao-truoc-lan-song-phan-doi-thuc-pham-che-bien-san-post1068302.vnp
Bình luận (0)