Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần Thơ ứng dụng công nghệ số nâng cao hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp

Thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới” không chỉ là yêu cầu đơn thuần, đó còn là định hướng của thành phố Cần Thơ trong xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ.

VietnamPlusVietnamPlus14/07/2025

Thành phố Cần Thơ đang đẩy mạnh triển khai áp dụng chuyển đổi số như phương thức giúp chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả, minh bạch và phục vụ người dân tốt hơn.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ đảm bảo quản lý, điều hành liên tục trong bối cảnh thay đổi địa giới hành chính mà còn hiện đại hóa, tạo bước tiến quan trọng, hướng đến mục tiêu giải quyết thủ tục hành chính “phi địa giới."

Khi thủ tục được xử lý “một chỗ”

Xã Hỏa Lựu được sáp nhập từ 3 xã Hỏa Lựu, Hỏa Tiến và Tân Tiến; có diện tích tự nhiên 59,68 km2, quy mô dân số 24.095 người với 4.983 hộ, trong đó có 49 hộ nghèo.

Hướng tới mục tiêu các thủ tục hành chính trên địa bàn theo hướng “phi địa giới," không phụ thuộc vào địa bàn cư trú, nơi làm việc hay nơi cấp giấy tờ gốc của người dân, hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hỏa Lựu có thẩm quyền giải quyết 260 thủ tục hành chính thuộc 12 lĩnh vực.

Theo ông Trang Ích Hoa, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hỏa Lựu, từ ngày 1/7 đến sáng 14/7, Trung tâm đã tiếp nhận 99 hồ sơ thuộc 5 nhóm lĩnh vực (tư pháp, hộ tịch, đất đai, bảo trợ xã hội, quản lý cư trú); đã giải quyết 80 hồ sơ, còn 19 hồ sơ đang xử lý.

Đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hỏa Lựu để đăng ký trích lục hồ sơ giấy tờ đất, chị Đào Cẩm Tú đến ngay máy bấm số tự động để thao tác. Máy in thẻ có số thứ tự, có hướng dẫn quầy thủ tục.

Hài lòng khi đến làm thủ tục, chị Tú chia sẻ, sau sáp nhập, Trung tâm được đầu tư khang trang, có ghế ngồi đợi, có máy bấm số thứ tự tự động, không còn lộn xộn, người lớn tuổi đến làm thủ tục được hướng dẫn tỉ mỉ…

“Từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, người dân rất phấn khởi, mong thủ tục được giải quyết nhanh, dễ dàng hơn," chị Tú cho biết.

Cùng người thân đến làm thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hỏa Lựu, chị Khưu Thị An Trường cho biết, từ khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, người dân không phải đi lại vất vả trong quá trình làm thủ tục, giấy tờ.

Trước đây, người dân phải đến xã để ký xác nhận giấy chứng nhận độc thân cho người muốn kết hôn, sau đó phải di chuyển đến Ủy ban Nhân dân thành phố Vị Thanh (nay là phường Vị Thanh) để thực hiện tiếp các hồ sơ khác. Bây giờ, người dân chỉ cần đến Trung tâm sẽ có cán bộ hướng dẫn làm thủ tục trực tuyến, giải quyết ngay tại địa phương.

Với chị Trường, giải quyết thủ tục tại “một chỗ” đỡ vất vả cho người dân trong việc đi lại.

Thực hiện thủ tục hành chính “phi địa giới” không chỉ là yêu cầu đơn thuần, đó còn là định hướng của thành phố Cần Thơ trong xây dựng chính quyền số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trọng tâm phục vụ.

Một phần không thể tách rời của quá trình này là số hóa hồ sơ. Khi người dân nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa, toàn bộ giấy tờ sẽ được quét, lưu trữ và chuyển cho đơn vị chuyên môn xử lý. Điều này không chỉ giúp tăng tốc độ giải quyết mà còn khiến việc quản lý dữ liệu thống nhất.

Tương tự, ngoài đội ngũ công chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vị Tân, Ủy ban Nhân dân phường đã trang bị cho đơn vị đầy đủ máy tính, máy photo, máy in để thực hiện công việc nhập liệu, tra cứu dữ liệu, in ấn, sao chép các tài liệu liên quan đến những thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp kết nối với các hệ thống thông tin của chính quyền - bà Võ Thị Thúy Băng, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vị Tân, nhấn mạnh.

ttxvn-thu-tuc-hanh-chinh-8147466.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng giúp rút ngắn thời gian cho người dân. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)

Vận hành thông suốt

Để chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động xuyên suốt và đồng bộ, Sở Khoa học và Công nghệ đã triển khai, sử dụng 17 hệ thống thông tin, nền tảng và hạ tầng kỹ thuật dùng chung cho toàn thành phố; trong đó, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính được đánh giá là “huyết mạch”.

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Cần Thơ thông tin, thành phố đã đồng bộ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành sau hợp nhất 3 địa phương (thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang cũ và Sóc Trăng cũ) cho 120 đơn vị; 14 sở, ban, ngành và 103 xã phường với 8.851 tài khoản đã tạo (cán bộ 5.615 tài khoản, công dân 3.167 tài khoản, doanh nghiệp 69 tài khoản).

Hệ thống hoàn thành kết nối chính thức với Cổng dịch vụ công quốc gia từ ngày 30/6 để đảm bảo hệ thống được vận hành thông suốt sau khi thực hiện việc sắp xếp lại bộ máy, đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hệ thống đã đồng bộ 2.151 thủ tục hành chính, hoàn thành kết nối với các hệ thống khác như Cổng dịch vụ công liên thông của Bộ Công an; Phần mềm quản lý đất đai VBDLIS; Hệ thống giám sát, đo lường mức độ cung cấp và sử dụng dịch vụ Chính phủ số (Hệ thống EMC).

Theo thống kê số liệu từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Cần Thơ, từ ngày 1-13/7, các đơn vị, sở, ban, ngành và 103 xã, phường đã tiếp nhận 16.581 hồ sơ (trong đó, 9.075 hồ sơ trực tuyến), số hồ sơ đang xử lý là 7.121 hồ sơ, số hồ sơ dừng/hủy là 26 hồ sơ.

“Đến thời điểm này, các hệ thống vận hành trơn tru, liên tục, đáp ứng yêu cầu công việc, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Song song đó, trên 2.000 thủ tục hành chính thành phố, trên 300 thủ tục hành chính cấp xã được cập nhật liên tục, liên thông đến Cổng thông tin dữ liệu quốc gia, Cổng thông tin điện tử Chính phủ để triển khai thông suốt. Hiện nay, người dân ở bất cứ nơi đâu đến tất cả trung tâm phục vụ hành chính công đều có thể yêu cầu phục vụ thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức," ông Ngô Anh Tín cho biết.

Việc áp dụng chuyển đổi số trong bối cảnh vận hành chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ giúp duy trì hoạt động quản lý liên tục khi thay đổi địa giới hành chính mà còn tạo ra nền hành chính hiện đại, minh bạch, hướng đến sự hài lòng của người dân. Cần Thơ đang từng bước hoàn thiện hệ thống, nâng cao năng lực cán bộ; đồng thời đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để chính quyền vận hành phục vụ người dân hiệu quả./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/can-tho-ung-dung-cong-nghe-so-nang-cao-hieu-qua-chinh-quyen-dia-phuong-2-cap-post1049517.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

3 hòn đảo ở miền Trung được ví như Maldives, hấp dẫn du khách dịp hè
Ngắm phố biển Quy Nhơn của Gia Lai lung linh về đêm
Hình ảnh ruộng bậc thang ở Phú Thọ dốc thoai thoải, sáng đẹp tựa gương soi trước vụ cấy
Nhà máy Z121 sẵn sàng cho đêm Chung kết Pháo hoa Quốc tế

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm