Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cần xem xét, bố trí vốn thi công dự án nâng cấp đường Minh Ngọc – Mậu Duệ

BHG - Dự án cải tạo, nâng cấp đường Minh Ngọc – Mậu Duệ (ĐT.176B) giai đoạn 1, từ km7 + 200 đến km26 + 882 đã triển khai thi công được 2 năm, dự kiến hoàn thành trong tháng 5.2025. Dự án được tỉnh điều chỉnh kéo dài thời gian thi công đến hết năm 2026 và không bố trí kinh phí theo kế hoạch vốn năm 2025. Vì vậy, các nhà thầu hiện đang thi công cầm chừng, thậm chí dừng thi công. Tuy nhiên, nhiều hạng mục đang thi công dang dở, nếu không tiếp tục hoàn thiện sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, gây lãng phí, thiệt hại nên cần có giải pháp và bố trí vốn tiếp tục thi công.

Báo Hà GiangBáo Hà Giang28/05/2025

BHG - Dự án cải tạo, nâng cấp đường Minh Ngọc – Mậu Duệ (ĐT.176B) giai đoạn 1, từ km7 + 200 đến km26 + 882 đã triển khai thi công được 2 năm, dự kiến hoàn thành trong tháng 5.2025. Dự án được tỉnh điều chỉnh kéo dài thời gian thi công đến hết năm 2026 và không bố trí kinh phí theo kế hoạch vốn năm 2025. Vì vậy, các nhà thầu hiện đang thi công cầm chừng, thậm chí dừng thi công. Tuy nhiên, nhiều hạng mục đang thi công dang dở, nếu không tiếp tục hoàn thiện sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, gây lãng phí, thiệt hại nên cần có giải pháp và bố trí vốn tiếp tục thi công.

Dự án ĐT.176B giai đoạn 1 được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư ngày 11.3.2022 theo Quyết định số 353 với mục tiêu từng bước hoàn thành quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, nâng cao năng lực khai thác và vận hành công trình, đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn, tạo đà phát triển KT – XH các xã phía Nam huyện Yên Minh và phía Đông huyện Bắc Mê, góp phần nâng cao đời sống, giảm nghèo cho Nhân dân vùng dự án.

Lớp móng đường cấp phối đá dăm rất dễ bị xói lở, hư hỏng do mưa lũ nếu không được trải thảm mặt đường.
Lớp móng đường cấp phối đá dăm rất dễ bị xói lở, hư hỏng do mưa lũ nếu không được trải thảm mặt đường.

Tổng chiều dài tuyến đường được nâng cấp gần 20 km. Điểm đầu tại km7 + 200, xã Minh Sơn (Bắc Mê); điểm cuối tại km27 + 500 (đường tỉnh 176B (ĐT.176B) theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi. Công trình thuộc dự án nhóm B, tổng mức đầu tư dự án theo phê duyệt bản vẽ thi công và dự toán xây dựng trên 409 tỷ đồng. Dự án được giao cho Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) làm chủ đầu tư. Thi công xây lắp chia làm 2 gói thầu số 11 và số 12 do lần lượt liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc – Công ty TNHH Miền Tây và liên danh Công ty TNHH Huy Hoàn – Quỳnh Ngọc – Đức Thành Hà Giang trúng thầu thi công. Tổng giá trị hợp đồng 2 gói thầu trên 383 tỷ đồng. Được biết, từ năm 2022 đến hết năm 2024, dự án đã được bố trí tổng nguồn vốn 300 tỷ đồng, đạt 68% tổng giá trị dự toán; chủ đầu tư đã giải ngân vốn đạt 100%.

Theo Nghị quyết 111, ngày 31.10.2024 của HĐND tỉnh, dự án nằm trong danh mục các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030. Năm 2025, dự án không nằm trong danh mục các dự án được bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công theo Nghị quyết số 130, 131 ngày 12.12.2024 của HĐND tỉnh. UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc kéo dài thời gian triển khai dự án đến cuối năm 2026. Chính vì vậy, trong 4 tháng đầu năm 2025 gần như dự án không có tiến độ thi công. Đến thời điểm này, khối lượng mở nền toàn tuyến đạt 95,8%; thảm mặt đường được 39%; thi công móng đường cấp phối đá răm loại II được 82,7%; thi công móng đường cấp phối đá răm loại I được 46%; hoàn thành thi công cống thoát nước ngang đường 85/85 cái, đạt 100%; đang thi công đổ bê tông cốt thép bản mặt 2 cầu, trong đó 1 cầu đã hoàn thành, 1 cầu đạt 50%...

Theo tìm hiểu, khu vực triển khai dự án hàng năm có lượng mưa lớn và chỉ còn ít tháng nữa sẽ đến mùa mưa, trong khi trên tuyến đã trải được 16,28 km lớp móng đường cấp phối đá răm (base) loại II và 9,08 km lớp loại I nhưng mới thảm mặt đường bê tông nhựa được 7,7 km; hệ thống thoát nước (rãnh dọc) và một số công trình cầu, cống chưa được hoàn thiện do không được cấp kinh phí sẽ rất dễ bị xói lở, hư hỏng khi có mưa lớn, gây thiệt hại cho công trình. Một số hạng mục đảm bảo an toàn giao thông trên các cây cầu chưa được hoàn thành có thể tiềm ẩn nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, nhất là khi vào mùa mưa lũ...

Dự án ĐT.176B nằm trong số các dự án nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Nghị quyết chuyên đề số 22 của BCH Đảng bộ tỉnh về đột phá xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nhiệm kỳ 2020 – 2025. Dù nguồn lực của tỉnh còn khó khăn và đang tập trung vào dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Tuyên Quang- Hà Giang nhưng dự án vẫn được tỉnh quan tâm bố trí kinh phí trong những năm qua. Vì vậy, trước thực trạng các hạng mục đang thi công dở dang hiện nay, rất mong các ngành chuyên môn tham mưu cho tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí phù hợp để hoàn thành các hạng mục có thể bị thiệt hại, hư hỏng trong mùa mưa lũ, tránh lãng phí và đảm bảo giao thông thông suốt cho người và phương tiện trên tuyến đường này.

Bài, ảnh: Lương Hà

Nguồn: https://baohagiang.vn/kinh-te/202505/can-xem-xet-bo-tri-von-thi-cong-du-an-nang-cap-duong-minh-ngoc-mau-due-b1766e3/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Thế giới hoang dã trên đảo Cát Bà
Hành trình bền bỉ trên cao nguyên đá
Cát Bà - bản giao hưởng của mùa hè
Đi tìm Tây Bắc cho riêng mình

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm