Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ

Báo Giao thôngBáo Giao thông29/03/2025

Dự án thành phần 1 (DATP1), cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa) dài hơn 30km. Khắc phục những khó khăn của mặt bằng, trên tuyến các nhà thầu đang ngày đêm tăng tốc thi công.


Xuyên rừng, vượt núi thi công vẫn vượt tiến độ

Nhiều giờ chạy xe dọc đường công vụ của công trình cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, chúng tôi đến điểm thi cuối của dự án thành phần 1 (thuộc xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa, giáp địa phận tỉnh Đắk Lắk).

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 1.

Liên danh Công ty CP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty CP tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam 3 thi công cầu Hòn Lai.

Đi theo con đường đi rừng đến Km27+200, là vị trí thi công cầu Hòn Lai của Liên danh Công ty CP xây dựng hạ tầng Bắc Trung Nam - Công ty CP Tập đoàn xây dựng 168 Việt Nam 3 thi công. Cầu dài 15 nhịp, nhiều trụ cầu đã được thi công xong, các kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài thi công các trụ cầu còn lại. Từ trên cao, tiếng chỉ huy thi công, máy móc rền vang như trùm lên cả một cánh rừng già.

Kỹ sư Phạm Hồng Văn, Giám đốc Điều hành Liên danh nhà thầu Phương Nam - Bắc Trung Nam - 168 Việt Nam (thi công gói xây lắp số 2) chia sẻ, do tuyến cao tốc phải đi qua nhiều diện tích rừng nên phải làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nên mất nhiều tháng. Do đó, thời gian đầu, hầu hết các nhà thầu đều gặp vướng mắc về mặt bàn.

Khắc phục khó khăn, nhà thầu đã đàm phán với người dân mượn đường để vào vận chuyển vật tư, thiết bị máy móc. Đơn vị thi công còn mượn người dân những vị trí đảm bảo an toàn để đúc dầm cầu, các cấu kiện bê tông.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 2.

Nhà thầu 168 đúc dầm sẵn sàng thi công cầu trên tuyến.

"Anh em kéo điện vào các vị trí, vận chuyển vật tư, thiết bị theo đường rừng rất vất vả. Tuy nhiên, khó khăn dần được khắc phục, đến tháng 8/2024, khi thủ tục liên quan đến chuyển đổi mục đích rừng đã hoàn thành, mặt bằng được bàn giao. Khi đó, nhà thầu kéo thêm đường điện, làm lán trên tuyến, bắt đầu thi công các hạng mục cầu, cống trên thực địa với vật tư thiết bị đúc sẵn đã chuẩn bị sẵn sàng từ trước đó", kỹ sư Văn chia sẻ.

Theo kỹ sư Phạm Hồng Văn, gói xây lắp số 2 (đoạn Km22+00 - Km 32+00) do liên danh thực hiện. Các nhà thầu đang thi công cầu 6/6 cầu cùng với nền đường, cống thoát nước trên chiều dài tuyến 9,1/9,5 km. Khối lượng thi công đến nay đạt hơn 27,5% giá trị hợp đồng.

Qua địa hình khó khăn hiểm trở, hàng chục xe tải, xe container men theo đường công vụ giữa cây rừng, chở sắt thép và vật liệu trộn bê tông lên công trường. Tại gói xây lắp số 3, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đang thi công 2 cầu trên tuyến, gồm cầu Km30 và cầu Cửa Đông.

Thiếu tá Nguyễn Quy Tuấn, Phó Chỉ huy trưởng công trường gói thầu xây lắp số 3 cho biết, do vị trí chủ yếu nằm khu vực đồi núi nên công tác vận chuyển vật tư, vật liệu, mở đường thi công khó khăn nhưng nhà thầu này đã từng bước khắc phục.

"Tuy điều kiện còn khó khăn do chưa kéo được điện, phải dẫn nước suối để sinh hoạt, nhưng công ty đã huy động hơn 60 nhân lực và hàng chục thiết bị máy móc vào công trường. Đơn vị đang cho công nhân thi công 3 ca 4 kíp, tranh thủ thời tiết nắng ráo làm cả ngày lẫn đêm, phấn đấu đến tháng 3/2026 hoàn thành 2 cây cầu quan trọng này, vượt tiến độ 3 tháng so với hợp đồng", giọng thiếu tá Tuấn đầy quyết tâm.

Còn vướng 14 điểm nghẽn

Ngược về phía đông của tuyến cao tốc, địa hình khá bằng phẳng, nhiều đoạn tuyến đã được thi công rải cấp phối đá dăm, một số vị trí đã được thảm nhựa lớp thứ nhất (C25).

Nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải (đơn vị thi công 22km đầu tuyến) cho biết, hiện đơn vị bố trí 400 nhân công, 200 máy móc, thiết bị làm 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đến nay đã thi công nền đường, cống thoát nước gần 20/22km, cầu 12/12 cầu, thảm cấp phối đá dăm gia cố xi măng 3,5/22km, thảm bê tông nhựa C25 2,5/22km. Từ tháng 6/2023 đến nay, thi công đạt gần 51% hợp đồng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 3.

Nhà thầu gặp khó khi nhà dân vẫn nằm trên mặt bằng đoạn tuyến thi công.

Ông Nguyễn Thanh Tiềm, Phó giám đốc Điều hành thi công dự án (Tập đoàn Sơn Hải) cho biết: "Một số đoạn tuyến này đang phải thi công chặt khúc do vướng nhà của một số hộ dân. Do vậy, nhà thầu nhiều tháng nay không thể thi công liền mạch.

Để duy trì tiến độ, nhà thầu đi thuê đất của các hộ dân khác để làm đường công vụ vòng qua vườn nhà dân để thi công. Hiện, còn một số điểm nghẽn về mặt bằng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn tập trung thi công các khu vực được bàn giao mặt bằng để sớm đưa dự án về đích theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ".

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa (chủ đầu tư DATP1) cho biết, hiện nay, một số hộ dân nằm ở các vị trí vướng mắc đã nhận tiền đền bù và tháo dỡ một phần nhà ở, đang đợi nhận tiền hỗ trợ thuê nhà sẽ bàn giao 100% mặt bằng.

Ban QLDA đã thương lượng với từng hộ gia đình để được thi công phần hạ tầng ngầm trước. Ban cũng thay đổi phương án từ đắp đất sang đắp đá để chủ động nguồn vật liệu, không ảnh hưởng đến tiến độ; tiếp tục đôn đốc các đơn vị nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành 20km đầu tuyến vào cuối năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào cuối năm 2026.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 4.

Sau khi hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, nhà thầu tranh thủ mặt bằng thi công tăng tốc.

Ông Phạm Văn Hòa, Giám đốc Quản lý DATP1 cho biết, hiện còn vướng 14 điểm nghẽn. Trong đó, có 71 trường hợp đã nhận tiền và đang triển khai tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng trước ngày 31/3 và 10 trường hợp không đồng ý nhận kinh phí đền bù để bàn giao mặt bằng.

"Để hoàn thành 20km vào cuối năm 2025 đúng theo tiến độ Thủ tướng đề ra, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Ninh Hòa đẩy nhanh công tác GPMB, phối hợp với UBND các xã, phường tiếp tục vận động các hộ dân chưa nhận kinh phí đền bù sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu trước tháng 3/2025. Đồng thời, đẩy nhanh công tác chi trả kinh phí đền bù đối với 10 trường hợp còn lại", ông Hòa nói.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa, đối với Dự án Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột hiện nay còn vướng mắc về giải phóng mặt bằng, tỉnh đã chỉ đạo thị xã Ninh Hòa có giải pháp để bàn giao mặt bằng vào cuối tháng 3/2025.

Được biết, mới đây, sau khi kiểm tra tiến độ dự án, Phó thủ tướng Lê Thành Long đánh giá, dự án vẫn còn một số khó khăn, tiến độ thi công chưa đạt được như kỳ vọng. Phó thủ tướng đề nghị địa phương, chủ đầu tư và các đơn vị nhà thầu phải quyết liệt, nỗ lực hơn nữa mới có thể đáp ứng tiến độ hoàn thành các dự án thuộc danh mục 3.000km đường bộ cao tốc vào năm 2025.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dài gần 118km với tổng vốn gần 22.000 tỷ đồng, được chia thành 3 DATP. Trong đó, DATP1 dài 31,5km có tổng mức đầu tư 5.333 tỷ đồng, nằm trên địa phận tỉnh Khánh Hòa.

Dự án này do Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và giao thông tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư kết nối với DATP 2 (do Ban QLDA 6 làm chủ đầu tư) và DATP3 (do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản).

Việc hoàn thành dự án sẽ góp phần kết nối giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

>>> Hình ảnh nhà thầu tranh thủ mặt bằng tăng tốc thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột:

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 5.

Mặc dù thi công trong tình trạng mặt bằng xen kẹt nhưng nhà thầu thi công (đoạn tuyến qua xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) duy trì tiến độ, kịp thời gian rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 6.

Nhiều nhà dân trang nằm trên mặt bằng tuyến, nhà thầu Sơn Hải thi công công trình cầu Sông Lốp (qua xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa) vẫn nỗ lực đáp ứng khối lượng thi công.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 7.

Mượn đường đi rừng của dân làm đường công vụ, nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp số 1 và 2 đã nhanh chóng huy động máy móc, tập kết người, vật tư tranh thủ thi công không kể ngày đêm.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 8.

Mặt bằng thi công không liên tục, tuy nhiên, nhà thầu thi công gói thầu xây lắp 1, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột vẫn đảm bảo tiến độ thi công nền đường.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 9.

Nhiều km trên công trình cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đã được nhà thầu thảm bê tông nhựa lớp thứ nhất (C25).

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 10.

Nút giao giữa cao tốc Vân Phong - Nha Trang và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang được gấp rút thi công để kịp vận hành cao tốc Vân Phong - Nha Trang vào dịp 30/4 năm nay.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 11.

Nhà thầu Sơn Hải thi công đoạn tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột qua địa bàn xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 12.

Khắc phục khó khăn về địa hình đồi núi, nhiều công trình cầu, cống trên đoạn tuyến qua xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa đang được đồng loạt thi công.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột: Vượt khó, chạy đua tiến độ- Ảnh 13.

Công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công cốt thép đúc trụ cầu trên công trình cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-vuot-kho-chay-dua-tien-do-192250329182021475.htm

Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Truyền thuyết về đá Voi Cha, đá Voi Mẹ ở Đăk Lăk
Ngắm phố biển Nha Trang từ trên cao
Điểm check in cánh đồng điện gió Ea H'leo, Đắk Lắk gây bão mạng
Hình ảnh Việt Nam "Bling Bling" sau 50 năm thống nhất đất nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm