Ngày 7/3 vừa qua, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 44/NQ-CP về việc miễn thị thực cho công dân 12 nước: Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan với thời hạn tạm trú 45 ngày kể từ ngày nhập cảnh, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.
Chính sách này được thực hiện trong ba năm (từ ngày 15/3/2025 đến 14/3/2028) và sẽ được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trước đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 15/1/2025 về việc miễn thị thực với thời hạn tạm trú 45 ngày cho công dân của ba nước: Ba Lan, Séc và Thụy Sĩ theo Chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025. Đây được xem là những "cú huých" mạnh mẽ giúp Việt Nam mở rộng cánh cửa đón khách quốc tế, khẳng định sức hút của một điểm đến thân thiện, mến khách.
Bên cạnh đó, việc nới lỏng chính sách thị thực còn giúp chúng ta nâng cao năng lực cạnh tranh trên đường đua hút khách quốc tế, nhất là khi chính sách visa của Việt Nam lâu nay vẫn còn tồn tại nhiều "rào cản". Động thái tích cực này đồng thời cũng tạo cơ sở vững chắc để Việt Nam có thể chinh phục mục tiêu đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Các chuyên gia cho rằng, đây là lúc Việt Nam cần tập trung truyền thông trên đa kênh, đa nền tảng về những điểm mới trong chính sách visa tới các thị trường trọng điểm, song song với đẩy mạnh quảng bá về tiềm năng, thế mạnh, sức hấp dẫn của điểm đến, nhằm thu hút khách quốc tế.
Dễ nhận thấy, các quốc gia nằm trong danh sách miễn thị thực đợt này đều là những thị trường khách có khả năng chi trả cao. Điều này tạo động lực để Việt Nam trở thành điểm đến của phân khúc khách hạng sang, nhưng cũng mang đến áp lực buộc chúng ta phải tiếp tục đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng các sản phẩm giàu tính sáng tạo và giá trị trải nghiệm để làm thỏa mãn nhu cầu cao của dòng khách nhà giàu.
Suy cho cùng, mở cửa đón khách mới chỉ là yếu tố khởi đầu, điều quan trọng sau đó là phải làm thế nào để giữ chân du khách, khiến họ lưu trú lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, muốn quay lại du lịch Việt Nam nhiều lần. Và trả lời cho câu hỏi này chỉ có thể là sự chu đáo trong cung cấp chất lượng dịch vụ, sự chuyên nghiệp trong xây dựng sản phẩm, sự trọn vẹn trong hình thành trải nghiệm cho du khách.
Thực tế cho thấy, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, dòng khách lẻ đi du lịch tự túc ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng khách khá e ngại với việc phải thực hiện nhiều giấy tờ, thủ tục liên quan thị thực. Do đó, để đón làn sóng du lịch tự túc đang "lên ngôi" sau đại dịch, các quốc gia đều đang nỗ lực cải thiện năng lực tiếp cận của điểm đến thông qua chính sách thị thực.
Vì thế, nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để mở rộng đối tượng được miễn visa. Các chuyên gia gợi ý Việt Nam có thể xem xét miễn thị thực cho một số quốc gia phát triển như Mỹ, Australia, Canada… để tăng cường thu hút dòng khách có mức chi tiêu cao.
Bên cạnh đó, nghiên cứu trường hợp của Ấn Độ bởi đây là quốc gia có lượng khách tới Việt Nam tăng trưởng ấn tượng thời gian qua, cũng là thị trường quy mô, giàu tiềm năng đang được nhiều nước trong khu vực tìm cách thu hút thông qua chính sách thị thực thông thoáng, hấp dẫn.
Bình luận (0)