Thực tế này đặt ra yêu cầu cần theo dõi nắm bắt thông tin, rà soát thị trường, củng cố thương hiệu, chủ động mở rộng thị trường cho hạt gạo Việt Nam.

8 tháng xuất khẩu 6,3 triệu tấn gạo
Theo Bộ Công Thương trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 6,3 triệu tấn gạo, tăng 2% so với cùng kỳ. Với kế hoạch cả năm 8 triệu tấn, trong 2/3 chặng đường, xuất khẩu gạo đã hoàn thành gần 80% chỉ tiêu và có khả năng vượt kế hoạch. Đáng chú ý, gạo Việt Nam đã hiện diện tại nhiều thị trường truyền thống và mở rộng sang các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Tây Á.
Ông Nguyễn Anh Sơn - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu thông tin, Philippines tiếp tục là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam với gần 2,9 triệu tấn chiếm 45,9% tăng 4,2% so với cùng kỳ.
Theo sau là thị trường Bờ Biển Ngà đạt 753,7 nghìn tấn chiếm 11,85%, tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường Ghana tăng gần 94,8% so với cùng kỳ, lượng xuất đạt 662,4 nghìn tấn chiếm 10,4%.
Kế tiếp là thị trường Trung Quốc, sau vài năm sụt giảm liên tục, trong 8 tháng đầu năm đã tăng trưởng trở lại, đạt 565,3 nghìn tấn chiếm 8,9% tổng lượng xuất, tăng 141,3 % so với cùng kỳ.
Ngược lại, sự sụt giảm đáng kể từ thị trường Indonesia giảm gần 97,2% chỉ đạt gần 25,4 nghìn tấn trong 8 tháng sau khi Chính phủ nước này tuyên bố ngừng nhập khẩu gạo trong năm 2025. Thị trường Malaysia cũng sụt giảm 45% so với cùng kỳ.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định, với sản lượng xuất khẩu hàng chục triệu tấn, gạo đã mang về hàng chục tỷ USD mỗi năm, đóng góp lớn cho kim ngạch xuất nhập khẩu và ngân sách quốc gia, đồng thời tạo việc làm, thu nhập cho hàng triệu nông dân.
Xuất khẩu gạo không chỉ có ý nghĩa kinh tế, mà còn góp phần khẳng định vị thế và hình ảnh một Việt Nam phát triển, đóng góp vào công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Dự kiến giữa tháng 9-2025, vụ hè thu sẽ cơ bản hoàn thành thu hoạch. Theo cơ cấu mùa vụ, vụ thu đông sẽ thu hoạch rộ vào tháng 11 và 12. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt mục tiêu, không để xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ trong giai đoạn lúa thu hoạch tập trung.
Lịch thời vụ ở từng vùng sẽ được bám sát để cân đối sản lượng, đồng thời duy trì cơ cấu lúa chất lượng cao, đảm bảo nguồn cung cho cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Cũng theo Bộ Công Thương một số thị trường trọng điểm như Indonesia, Philippines tạm dừng nhập khẩu trong thời gian ngắn đã tạo áp lực lên giá và tiêu thụ, song về tổng thể, đầu ra của gạo Việt Nam vẫn được duy trì ổn định và nhu cầu nhập khẩu ở nhiều thị trường sẽ quay trở lại vào dịp cuối năm.
Giữ vững thị trường trước những biến động
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Thanh Nam cho hay, chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải tại đồng bằng sông Cửu Long đang tiếp tục mở rộng. Dự kiến giữa tháng 9 tới, Bộ sẽ tổng kết 11 mô hình lúa chất lượng cao, từ đó nhân rộng ra các vùng sản xuất trọng điểm.
Về cân đối cung - cầu gạo xuất khẩu, Thứ trưởng Nam cho biết gạo Việt Nam đã có mặt tại 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Australia đánh giá cao chất lượng gạo Việt, cho thấy tiềm năng mở rộng thị trường không chỉ phụ thuộc vào một vài quốc gia truyền thống. Nhiều quốc gia châu Phi cũng tỏ ý quan tâm, mong muốn nhập khẩu gạo Việt Nam thời gian tới.
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề nghị hệ thống Tham tán thương mại tăng cường kết nối, thông tin thị trường tại nước bản địa, để doanh nghiệp trong nước có chiến lược xuất khẩu phù hợp.
“Quan trọng là sản xuất phải theo nhu cầu, có liên kết chặt chẽ, giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh. Khi đó, thị trường gạo Việt sẽ vững vàng hơn trước những biến động”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.
Để đẩy mạnh xuất khẩu gạo trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã chỉ ra nhóm giải pháp. Theo đó tiếp tục theo dõi, nắm bắt thông tin, đánh giá tình hình liên quan đến hoạt động dừng nhập khẩu gạo của Philippines, tạm dừng của Indonesia để có tham mưu cho Chính phủ có giải pháp phù hợp.
Cập nhật tình hình, hướng dẫn giúp đỡ đối với vùng sản xuất, các doanh nghiệp xuất khẩu về những thay đổi trong chính sách của Philippines và Indonesia để có giải pháp thích ứng.
Đồng thời tích cực cung cấp thông tin, dự báo thị trường, nhất là các thị trường tiềm năng (châu Phi, Trung Đông, Nam Á, Tây Á, Nam Mỹ) để các doanh nghiệp xuất khẩu có dư địa lựa chọn và tiếp cận, tránh lệ thuộc vào một vài thị trường lớn trong dài hạn.
Cùng đó, khẩn trương xem xét hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu một cách nhanh chóng thuận tiện như áp dụng chuyển đổi số, giảm thời gian và chi phí trong hoạt động thu mua, xuất khẩu gạo.
Tăng cường đàm phán, ký kết mới hoặc nâng cấp các thỏa thuận có sẵn về thương mại gạo với các nước, nhất là những nước, khu vực có nhiều tiềm năng hoặc các nước có FTA với chúng ta.
Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm gạo Việt Nam theo Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030.
Với các thương nhân tăng cường củng cố, quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam; đẩy mạnh bán hàng sang châu Phi, Bangladesh, Senegal, Trung Đông và các thị trường đang có nhu cầu; đa dạng các chủng loại hàng hóa, các thị trường ngách và thị trường có yêu cầu cao.
Trước thực tế thị trường xuất khẩu gạo thu hẹp và nhằm kịp thời triển khai Công điện số 160/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo, chiều 10-9, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo và ổn định thị trường gạo.
Nguồn: https://hanoimoi.vn/chu-dong-mo-rong-thi-truong-cho-gao-viet-nam-715700.html
Bình luận (0)