
Đà Nẵng là tâm điểm chú ý đối với du khách trong và ngoài nước khi có nhiều sự kiện liên tục được tổ chức. Du khách chưa hết ngỡ ngàng bởi những màn trình diễn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Đà Nẵng của các đội tham gia Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF (diễn ra từ ngày 31-5 đến 12-7) thì lại được hòa mình, đắm chìm trong chuỗi sự kiện sôi động mang đậm biển mùa hè tại Lễ hội tận hưởng mùa hè Đà Nẵng (diễn ra từ ngày 19-6 đến 23-6); Lễ hội Bóng đá Việt Nam - Vương quốc Anh (diễn ra từ ngày 26-29/6). Mới đây nhất là Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ III (DANAFF), năm 2025 (từ ngày 29-6 đến 5-7)…
Các lễ hội này mở ra cơ hội để phát triển kinh tế địa phương, quảng bá hình ảnh du lịch và văn hóa của thành phố Đà Nẵng tới đông đảo du khách gần xa.
Lần đầu tiên đến Đà Nẵng, gia đình anh Martin (du khách New Zealand) hòa cùng dòng người thưởng thức pháo hoa bên bờ sông Hàn. Anh chia sẻ: “Khi được bạn bè giới thiệu về sự kiện này, tôi nghĩ chắc cũng giống như những sự kiện pháo hoa tôi đã từng được xem trước đây tại đất nước mình cũng như ở nhiều quốc gia khác. Nhưng không, tại Đà Nẵng mọi người cùng nhau trò chuyện, thảo luận về các màn trình diễn vui vẻ như không hề có khoảng cách”.
Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Phó Giám đốc Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát cho rằng, xu hướng hiện nay của khách du lịch, nhất là những người trẻ thường thích đi du lịch kết hợp trải nghiệm, khám phá văn hóa địa phương thông qua các sự kiện, lễ hội. Nắm bắt nhu cầu này, ngành du lịch thành phố đã và đang tạo được thương hiệu thông qua hàng loạt sự kiện lễ hội lớn trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm đã tạo dựng được thương hiệu như DIFF, DANAFF, để khai thác tốt và thu hút khách tại các lễ hội truyền thống như Lễ hội Quán Thế Âm, lễ hội Cầu ngư, lễ hội các đình làng… thì thành phố cần nâng tầm quy mô lễ hội hơn nữa; đa dạng hóa các hoạt động để du khách có thể tham gia, trải nghiệm.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng Cao Trí Dũng, những năm qua, Đà Nẵng đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn trong nước và quốc tế, tạo được dấu ấn mạnh mẽ. Đà Nẵng cũng từng 2 lần được tổ chức du lịch thế giới vinh danh là “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”. Đây là thành quả nhưng cũng là cơ hội để văn hóa, du lịch của thành phố bứt phá.
Việc khai thác hiệu quả các giá trị của lễ hội và sự kiện sẽ góp phần rất lớn cho sự phát triển của du lịch địa phương, làm đa dạng sản phẩm du lịch, tạo sự khác biệt, cạnh tranh cho điểm đến trong bối cảnh hiện nay - khi không gian của thành phố Đà Nẵng mới được mở rộng, lợi thế về di sản, văn hóa lễ hội cũng nhiều hơn.
“Du lịch Đà Nẵng hiện nay được ví như một bữa ăn thịnh soạn với rất nhiều món ngon, tài nguyên nổi bật từ nghỉ dưỡng biển cao cấp, sinh thái rừng, núi, sông đến văn hóa bản địa đậm nét của xứ Quảng, các di sản Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn… Điều quan trọng là ngành du lịch thành phố phải tính toán, xây dựng hình thành chuỗi sự kiện, lễ hội, sản phẩm của điểm đến mới để thu hút hơn khách du lịch đến Đà Nẵng”, ông Cao Trí Dũng gợi ý.
Nguồn: https://baodanang.vn/da-nang-thanh-pho-cua-su-kien-le-hoi-3265295.html
Bình luận (0)