Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau thảo luận tổ tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV về các dự án luật

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, sáng 22/10, các đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau và tỉnh Bắc Ninh đã thảo luận tại tổ 8 về các dự án luật quan trọng, gồm: Dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi); dự án Luật Viên chức (sửa đổi); dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) và dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).

Việt NamViệt Nam23/10/2025

Đại biểu Lê Thị Ngọc Linh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Cà Mau, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh bày tỏ sự đồng tình với tờ trình số 811 của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa và Xã hội; đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến cụ thể đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Đại biểu Lê Thị Ngọc Linh phát biểu thảo luận.

Về sách giáo khoa giáo dục phổ thông, đại biểu đề nghị nghiên cứu biên soạn một bộ sách chuẩn dùng chung toàn quốc; đồng thời, cho phép tồn tại thêm các bộ sách khác làm tài liệu tham khảo và từng bước miễn phí sách giáo khoa cho học sinh. 

Theo đại biểu, việc hiện tại có nhiều bộ sách khác nhau đã gây khó khăn cho giáo viên, học sinh và phụ huynh, đặc biệt là với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa, khi lựa chọn, chuyển trường, thay đổi chương trình học gặp nhiều bất cập.

Đối với tài liệu giáo dục địa phương, đại biểu thống nhất với quy định chuyển thẩm quyền phê duyệt từ Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sang Chủ tịch UBND cấp tỉnh, nhằm tăng tính chủ động, linh hoạt của địa phương trong việc xây dựng nội dung giáo dục phù hợp đặc thù văn hóa, kinh tế - xã hội của từng vùng, miền.

Liên quan đến thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, đại biểu ủng hộ việc giao quyền cho hiệu trưởng thay vì Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo. Song, đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm, hướng dẫn cụ thể để đảm bảo thống nhất, tránh tiêu cực và duy trì giá trị pháp lý của văn bằng. Đại biểu cũng nhấn mạnh, việc duy trì kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là cần thiết, vừa để đánh giá kết quả học tập cuối bậc phổ thông, vừa làm cơ sở cho công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng và phân luồng học sinh.

Đại biểu cũng đề nghị thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, tạo hành lang pháp lý vững chắc, cơ chế đủ mạnh để thực hiện các mục tiêu đổi mới toàn diện nền giáo dục quốc dân trong giai đoạn mới.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cơ bản nhất trí với các dự án luật liên quan đến lĩnh vực giáo dục; đồng thời, nhấn mạnh yêu cầu thể chế hóa đầy đủ chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện và hiện đại hóa giáo dục, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, khắc phục những hạn chế trong thực tiễn thi hành luật thời gian qua.

Đại biểu Trần Thị Hoa Ry phát biểu thảo luận.

Về giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi, đại biểu đề xuất bổ sung chính sách thu hút, đãi ngộ và hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên là người dân tộc thiểu số hoặc công tác tại vùng đặc biệt khó khăn; đồng thời, rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú ở khu vực biên giới, hải đảo. Đại biểu đề nghị tăng cường năng lực ngoại ngữ, tin học, giáo dục STEM và kỹ năng số cho học sinh vùng khó khăn, góp phần thu hẹp khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền.

Về giáo dục đại học, đại biểu cho rằng cần làm rõ đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên (học phí, học bổng, tín dụng ưu đãi), tiếp tục có cơ chế cử tuyển đặc thù để tạo nguồn cán bộ dân tộc thiểu số cho địa phương; đồng thời, phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, gắn kết chặt chẽ với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Đối với giáo dục nghề nghiệp, đại biểu đề nghị chú trọng chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh dân tộc thiểu số, tăng cường liên kết đào tạo với doanh nghiệp, bảo đảm đầu ra gắn với nhu cầu thực tế của nền kinh tế, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh phát biểu góp ý tại tổ.

Phân tích dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi), đại biểu Đinh Ngọc Minh, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho rằng, quy định tại Điều 34 về việc doanh nghiệp được đầu tư, xây dựng, nâng cấp, mở rộng công trình hàng không tại cảng hàng không còn chưa thống nhất với Luật Đất đai năm 2024. Nếu giữ nguyên như dự thảo, có thể dẫn đến tình trạng độc quyền trong khai thác dịch vụ phụ trợ tại sân bay, làm giảm hiệu quả đầu tư và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Đại biểu chỉ rõ, trong thực tế, nhiều sân bay hiện nay có toàn bộ các khu dịch vụ phụ trợ như: Bãi giữ xe, nhà hàng, cửa hàng tiện ích do một doanh nghiệp duy nhất vận hành. Cơ chế này thiếu tính cạnh tranh, đẩy giá dịch vụ lên cao và gây bức xúc trong xã hội. 

Từ đó, đại biểu kiến nghị điều chỉnh quy định theo tinh thần Điều 208 của Luật Đất đai năm 2024, cho phép Nhà nước quyết định đầu tư và giao cho nhiều doanh nghiệp có năng lực cùng tham gia khai thác công trình dịch vụ hàng không. Cách làm này vừa ngăn ngừa độc quyền, nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng, vừa thúc đẩy tính minh bạch, bình đẳng trong môi trường đầu tư.

Góp ý đối với Dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), đại biểu Đinh Ngọc Minh đánh giá cao tinh thần đổi mới, mở rộng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục đại học; đồng thời, chỉ ra chất lượng đội ngũ giảng viên và tính thực tiễn của chương trình đào tạo vẫn là điểm yếu cần được luật hóa rõ hơn.

Theo đại biểu, hiện nay nhiều giảng viên “cả đời chỉ đứng trên bục giảng, dạy lý thuyết, không gắn với thực tế sản xuất, kinh doanh”, khiến chương trình học xa rời nhu cầu thị trường lao động. Từ kinh nghiệm quốc tế, ông dẫn chứng mô hình tại Hoa Kỳ, nơi giảng viên đại học được yêu cầu có thời gian thực hành hoặc làm việc tại doanh nghiệp định kỳ, giúp họ cập nhật kiến thức và mang hơi thở thực tế vào giảng dạy.

Từ đó, đại biểu đề nghị Luật cần quy định cụ thể tiêu chuẩn giảng viên, đặc biệt là yêu cầu có kinh nghiệm thực tế, tham gia nghiên cứu hoặc dự án ứng dụng. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng thực hành, sẵn sàng thích ứng với nền kinh tế hiện đại.

Một vấn đề khác được đại biểu nêu ra là tình trạng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học phải “giấu bằng” khi xin việc, do doanh nghiệp ưa chuộng lao động có tay nghề thực hành hơn là người học thuần lý thuyết. Đại biểu kiến nghị xem xét xây dựng hệ đào tạo kỹ sư thực hành 3 năm. Cách tiếp cận này giúp người học sớm tham gia thị trường lao động, giảm lãng phí thời gian và chi phí; đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực Việt Nam. 

Nguồn: https://www.camau.gov.vn/thoi-su-chinh-tri/dai-bieu-quoc-hoi-tinh-ca-mau-thao-luan-to-tai-ky-hop-thu-10-quoc-hoi-khoa-xv-ve-cac-du-an-luat-289988


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Đẹp ngất ngây ruộng bậc thang ở thung lũng Lục Hồn
Hoa 'nhà giàu' mỗi bông giá 1 triệu đồng vẫn đắt khách dịp 20/10
Phim Việt Nam và hành trình chạm tới Giải Oscar
Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

Giới trẻ lên Tây Bắc check-in mùa lúa chín đẹp nhất năm

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm