Theo đại diện Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm nay có nhiều điểm mới, thí sinh cần lưu ý để chuẩn bị tốt và đạt kết quả như mong muốn.
GS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) nhấn mạnh 2 điểm mới ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 giải đáp thắc mắc về chọn ngành, tuyển sinh đại học - cao đẳng do Bộ GD-ĐT phối hợp Báo Tuổi trẻ tổ chức hôm nay, 16/3.
Thứ nhất, trong xét đỗ tốt nghiệp, điểm quá trình học tập (học bạ) là 50% (trong khi năm ngoái chỉ 30%).
Thứ hai, năm nay là năm đầu tiên thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực. Thí sinh cần hiểu các kiến thức, kỹ năng trong chương trình GDPT với nhiều bộ sách giáo khoa, đặc biệt là việc liên hệ tới thực tế, thực tiễn. Đây cũng có thể là những phần có tính mấu chốt, phân loại. "Trong quá trình học và ôn tập, nếu các em thấy những nội dung, phần kiến thức nào có liên hệ, vận dụng tới thực tế, thực tiễn thì cần chuẩn bị, suy luận, đặt ra các tình huống trong đời sống, thực tế sản xuất,…”, ông Hà nói.
Bên cạnh đó, nội dung thi tốt nghiệp THPT chủ yếu ở lớp 12, nhưng cũng có thể có phần kiến thức thuộc lớp 10 và 11. “Có thể có 2 cách thức triển khai: dạng 1 là kiến thức khá độc lập ở lớp 11, 10; dạng 2 - có thể ưu tiên hơn - là kiến thức lớp 12 nhưng liên hệ lớp 11, 10 nhằm phát huy khả năng vận dụng. Vì vậy, học sinh tập trung vào kiến thức lớp 12, nhưng cũng cần lưu ý những phần có liên hệ tới lớp 11, 10 để chuẩn bị tốt”, ông Hà nói.
PGS.TS Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cũng chia sẻ những điểm quan trọng cần lưu tâm khi đăng ký xét tuyển đại học năm nay. Quy chế tuyển sinh dự kiến sẽ có một số điều chỉnh. Năm nay là năm đầu tiên học sinh dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình phổ thông mới, tăng sự lựa chọn trong các bài thi cho các em.
Thứ nhất, dự kiến sẽ bỏ hoàn toàn xét tuyển sớm, chỉ giữ xét tuyển thẳng cho các đối tượng theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các đối tượng khác sẽ tham gia vào xét tuyển chung. Các phương thức thí sinh vốn chuẩn bị để dùng cho xét tuyển sớm như trước đây sẽ không thay đổi, chỉ điều chỉnh về mặt thời gian. Như vậy, các trường sẽ tổ chức xét tuyển và công bố kết quả xét tuyển thống nhất vào 1 đợt - đợt đầu tiên theo quy định của Bộ GD-ĐT.
“Nói cách khác, các em đã có 3 năm chuẩn bị học bạ, có kết quả thi các chứng chỉ, kết quả thi đánh giá năng lực,… thì tất cả các phương thức đó phụ thuộc hoàn toàn vào các cơ sở đào tạo có sử dụng hay không. Còn quy chế của Bộ GD-ĐT cho phép các trường sử dụng, chỉ khác các năm trước ở mặt thời điểm xét tuyển”, ông Dũng nói.
Thứ hai, Bộ yêu cầu nếu sử dụng kết quả học tập ở bậc THPT thì phải sử dụng kết quả của cả năm lớp 12. Điều này nhằm đảm bảo các em được trang bị những kiến thức nền tảng cần thiết để theo học chương trình đại học. Nếu các cơ sở đào tạo muốn tổ chức xét tuyển học bạ, phải sử dụng cả kết quả học tập học kỳ 2 của lớp 12, trong khi các năm trước có thể sử dụng điểm của 5 học kỳ. Do đó, thí sinh cần tập trung, hướng tới việc đạt kết quả học tập kỳ 2 lớp 12 thật tốt.
Thứ ba, quy chế sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển giữa các phương thức xét tuyển để đảm bảo đơn giản, thuận lợi, công bằng, minh bạch hơn cho các thí sinh trong tuyển sinh. Việc này chủ yếu phần khó sẽ nằm ở cơ sở đào tạo đại học và Bộ GD-ĐT, thí sinh không có thay đổi gì với yêu cầu này.
“Thí sinh chỉ việc lựa chọn ngành hoặc chương trình đào tạo các em quan tâm, muốn vào các trường. Không còn chia chỉ tiêu theo từng phương thức, các trường sẽ có phương án quy đổi tương đương điểm trúng tuyển để đảm bảo dù các em xét tuyển theo phương thức nào thì luôn ưu tiên sử dụng kết quả cao nhất. Các em không cần chọn phương thức, các mã tổ hợp, điều cần quan tâm hơn là chuẩn bị hồ sơ thật tốt, có điểm thi tốt nghiệp THPT, thi đánh giá năng lực thật cao”, ông Dũng nói.
Thứ tư, năm nay, do đặc thù của kỳ thi tốt nghiệp THPT, các em sẽ được lựa chọn nhiều môn thi. “Vì vậy, chúng tôi đề xuất không quy định tối đa 4 tổ hợp xét tuyển nếu sử dụng xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Mục tiêu là các em có lựa chọn các bài thi tốt nghiệp THPT khác nhau và cơ hội trúng tuyển vào các ngành học vẫn giữ nguyên”, ông Dũng nói.
Theo ông Dũng, các cơ sở đào tạo cũng có thể xây dựng nhiều tổ hợp xét tuyển hơn nhằm tạo điều kiện tối đa cho thí sinh ở tất cả các vùng miền khi tham dự các bài thi khác nhau.
Thứ năm, tất cả các điểm ưu tiên ngoài điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng của Bộ GD-ĐT, Bộ giới hạn tổng điểm theo thang điểm xét không quá 10%. Đây là kết quả từ việc lắng nghe ý kiến từ những thí sinh vì điều kiện, lý do khác nhau không tiếp cận được những kỳ thi có thể tạo được điểm cộng. "Ví dụ, không phải tất cả các thí sinh thi tốt nghiệp THPT trên cả nước đều có điều kiện tiếp cận các bài thi đánh giá năng lực ngoại ngữ, trong khi các em này không phải không giỏi, xuất sắc. Chúng tôi đưa ra giới hạn để các cơ sở đào tạo có thể đánh giá công bằng”, ông Dũng nói.
Tuy nhiên, trong quy chế thi, chứng chỉ ngoại ngữ được dùng để miễn bài thi ngoại ngữ. Các cơ sở giáo dục đại học được quyền quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ ra điểm xét tuyển. Việc này nhằm trao quyền tự chủ cho cơ sở đào tạo để có thể khai thác các lợi thế của thí sinh.
Những trường tuyển sinh ngành Sư phạm Lịch sử nhưng không cần xét môn Sử
Thí sinh không được mang Atlat Địa lý vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2025
3 ngành học của Việt Nam lọt top 100 thế giới
Nguồn: https://vietnamnet.vn/dai-dien-bo-gd-dt-noi-nhieu-diem-moi-ky-thi-tot-nghiep-thpt-tuyen-sinh-nam-2025-2381166.html
Bình luận (0)