Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu du lịch xanh

VTV.vn - Đắk Lắk - vùng đất hội tụ cả đại ngàn và biển xanh được xem là một “mỏ vàng” để kiến tạo thương hiệu du lịch xanh.

Đài truyền hình Việt NamĐài truyền hình Việt Nam04/10/2025

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu du lịch xanh.

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu du lịch xanh.

Ngành du lịch đang đứng trước yêu cầu chuyển mình mạnh mẽ để phát triển bền vững, và Đắk Lắk - vùng đất hội tụ cả đại ngàn và biển xanh được xem là một "mỏ vàng" để kiến tạo thương hiệu du lịch xanh.

Du lịch - ngành công nghiệp không khói nhưng chưa hẳn "sạch"

Du lịch đã chứng minh sức mạnh to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu. Năm 2024, ngành này đóng góp khoảng 11.100 tỷ USD vào GDP thế giới, tạo hơn 348 triệu việc làm. Tại Việt Nam, du lịch mang lại trên 7% GDP, với gần 6 triệu lao động tham gia. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng là áp lực môi trường ngày càng lớn: du lịch chiếm tới 8% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, trong khi rác thải nhựa ở các điểm đến tăng hơn 35% chỉ trong một thập kỷ.

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu du lịch xanh - Ảnh 1.

Du lịch xanh không còn là lựa chọn mà trở thành xu thế tất yếu.

Những hệ lụy về ô nhiễm, quá tải hạ tầng tại Sa Pa, Hạ Long hay Đà Lạt đã trở thành lời cảnh tỉnh cho toàn ngành. Vì vậy, du lịch xanh không còn là lựa chọn mà trở thành xu thế tất yếu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã tiên phong: Nhật Bản với các khách sạn xanh sử dụng 90% năng lượng tái tạo, Thái Lan giảm 30% tiêu thụ năng lượng trong khách sạn nhờ phát triển du lịch sinh thái. Việt Nam cũng đang ghi nhận sự thay đổi tích cực, với khoảng 60% doanh nghiệp lữ hành áp dụng mô hình bền vững, doanh thu từ du lịch xanh chiếm 20% toàn ngành.

"Mỏ vàng" xanh của Đắk Lắk

Trong bức tranh đó, Đắk Lắk nổi lên như điểm đến giàu tiềm năng. Nằm ở trung tâm duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, Đắk Lắk sở hữu hệ sinh thái đa dạng: Vườn quốc gia Yok Don hơn 115.000 ha - nơi duy nhất còn voi rừng sinh sống, khu bảo tồn Ea Sô rộng 26.848 ha cùng nhiều loài quý hiếm, Hồ Lắk, thác Dray Nur, Dray Sáp và những cánh rừng cà phê bất tận.

Đặc biệt, sau hợp nhất, Đắk Lắk còn sở hữu thêm dải bờ biển dài 189 km với những vịnh, đảo hoang sơ, tạo nên lợi thế độc đáo trong phát triển du lịch biển - rừng bền vững. Nếu trước đây du khách quốc tế gọi nơi này là "cánh cửa xanh của Tây Nguyên", thì nay Đắk Lắk còn là "cửa ngõ ra biển Đông".

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu du lịch xanh - Ảnh 2.

Sau hợp nhất, Đắk Lắk sở hữu thêm dải bờ biển dài với những vịnh, đảo hoang sơ, tạo nên lợi thế.

Giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh Đắk Lắk (trước khi hợp nhất) đón trung bình 4,08 triệu lượt khách/năm, doanh thu đạt 6.463 tỷ đồng. Con số này hứa hẹn sẽ còn bứt phá nếu định hướng du lịch xanh được triển khai đúng hướng sau hợp nhất.

Chiến lược xây dựng thương hiệu

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) xác định: tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, gắn với bảo tồn văn hóa, sinh thái và bảo đảm quốc phòng - an ninh. Các sản phẩm chủ lực gồm: du lịch sinh thái biển - rừng tại các vườn quốc gia, khu bảo tồn, vịnh và đảo, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, nông nghiệp; tham quan di tích lịch sử, cách mạng, lễ hội và tâm linh.

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu du lịch xanh - Ảnh 3.

Phát triển du lịch gắn với bảo tồn văn hóa, sinh thái. Ảnh: Trung tâm Văn hóa - Du lịch tỉnh Đắk Lắk

Địa phương ưu tiên thu hút đầu tư vào những điểm nhấn quốc gia, quốc tế như vịnh Xuân Đài, gành Đá Đĩa, vịnh Vũng Rô, phát triển Yok Don, Hồ Lắk, cao nguyên Vân Hòa thành khu du lịch tầm cỡ. Song song, Đắk Lắk định hướng phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kỹ năng số cho cộng đồng, để người dân có thể trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ quá trình phát triển du lịch xanh.

Đắk Lắk: Xây dựng thương hiệu du lịch xanh - Ảnh 4.

Người dân có thể trực tiếp tham gia và hưởng lợi từ quá trình phát triển du lịch xanh.

Với sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên nguyên sơ, văn hóa bản địa đặc sắc và chiến lược phát triển bền vững, Đắk Lắk có đầy đủ nền tảng để trở thành thương hiệu du lịch xanh tiêu biểu của Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc thu hút khách, đây còn là cách để Đắk Lắk bảo vệ môi trường, giữ gìn di sản, đồng thời khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch quốc tế.

Nguồn: https://vtv.vn/dak-lak-xay-dung-thuong-hieu-du-lich-xanh-100251004141938563.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Phố Hàng Mã rực rỡ sắc màu Trung thu, giới trẻ nô nức check-in không ngớt
Thông điệp lịch sử: Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - di sản tư liệu của nhân loại
Ngắm cánh đồng điện gió ven biển Gia Lai ẩn hiện trong những tầng mây
Về làng chài Lộ Diêu ở Gia Lai xem ngư dân ‘vẽ hình’ cỏ ba lá trên biển

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;