thử nghiệm từ ngày 15/6 và chính thức từ 1/7 theo lộ trình, mọi công tác chuẩn bị đang được tỉnh gấp rút triển khai với quyết tâm tuyệt đối không để xảy ra gián đoạn; tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh một cấp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được tổ chức lại theo hướng cơ bản giữ nguyên mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp hiện nay, bỏ mạng lưới 13 Chi nhánh, đồng thời mở rộng hoạt động đến cấp cơ sở thông qua thành lập mới hệ thống 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã gồm 52 xã, 2 đặc khu và 6 điểm tiếp nhận và trả kết quả trực thuộc 2 Trung tâm Phục vụ hành chính công đặc khu. 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường, đặc khu là tổ chức hành chính trực thuộc, tương đương cấp phòng của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, đồng thời, có con dấu và tài khoản ngân hàng để phục vụ công tác thu phí, lệ phí.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh sẽ tiếp tục quản lý, sử dụng trụ sở và trang thiết bị làm việc hiện có. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tiếp tục sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện làm việc của Chi nhánh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND các xã sẽ phối hợp bố trí trụ sở cho các trung tâm mới. Việc tổ chức lại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh một cấp là một bước đi chiến lược nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng nền hành chính hiện đại, phi địa giới, cho phép người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ tại bất kỳ trung tâm hành chính công nào trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và mức độ hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, người dân.
Chị Phạm Thị Thuý Hồng, Công chức UBND phường Quang Trung, TP Uông Bí, cho biết: Khi Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh một cấp được tổ chức lại theo mô hình chính quyền quản lý 2 cấp, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường sẽ được nhận các nhiệm vụ mới. Phát huy trách nhiệm, chúng tôi sẽ luôn nỗ lực khi hoàn thành tốt nhiệm vụ khi đảm bảo nhận vị trí mới, không ngừng học hỏi để có thể thực hiện thao tác thuận lợi trên hệ thống giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình quản lý 2 cấp thử nghiệm và chính thức, đảm bảo không để gián đoạn trong triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân trong giai đoạn chuyển giao.
Để đảm bảo không để gián đoạn trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi thực hiện Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh một cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các địa phương phối hợp tổ chức các hội nghị tập huấn quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính hoàn thiện trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính cấp xã, thủ tục hành chính phi địa giới; các quy định về việc hướng dẫn, tiếp nhận, trả kết quả, đóng dấu, thu phí, lệ phí đối với hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính...
Đặc biệt, từ ngày 10/6, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ninh theo mô hình chính quyền quản lý 2 cấp sẽ được vận hành thử nghiệm. Nhằm triển khai vận hành thử nghiệm hiệu quả, việc rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ninh, hoàn thiện các chức năng, tính năng đảm bảo kết nối ổn định, thông suốt, phục vụ vận hành thử nghiệm; rà soát, đánh giá an toàn kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được các đơn vị thực hiện. Đồng thời, các đơn vị xây dựng phương án vận hành thử nghiệm với các tình huống cụ thể gồm: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Trung tâm phục vụ hành chính công chi nhánh cấp phường/xã, nộp hồ sơ phi địa giới tại Trung tâm phục vụ hành chính công chi nhánh cấp phường/xã, nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch công quốc gia, nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cho các sở, ban, ngành.
Ông Nguyễn Trung Tiến, Phó Giám đốc Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Chủ động xây dựng phương án, kịch bản đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thông tin trọng yếu theo mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp, trong thời gian ngắn, chúng tôi đã cài đặt cấu hình, thiết kế, kết nối lại toàn bộ hệ thống mạng truyền số liệu chuyên dùng từ tỉnh đến xã, phường, đặc khu theo mô hình mới; phối hợp với các đơn vị viễn thông, doanh nghiệp công nghệ, địa phương sẵn sàng cho hệ thống giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình quản lý 2 cấp. Chúng tôi cam kết hỗ trợ tối đa cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các phường, xã 24/7 đảm bảo hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả. Trên cơ sở thực tiễn vận hành thử nghiệm, những khó khăn, vướng mắc phát sinh, chúng tôi sẽ xử lý khắc phục kịp thời đảm bảo hoạt động hiệu quả chính thức từ ngày 1/7.
Bà Nguyễn Hải Vân, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ninh cho hay: Trong quá trình vận hành thử nghiệm hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ninh từ ngày 10/6 và thử nghiệm chính quyền 2 cấp từ 15/6, chúng tôi duy trì song song 2 hệ thống theo mô hình chính quyền quản lý 2 cấp và 3 cấp hiện tại. Để đảm bảo tuyệt đối không xảy ra gián đoạn, chậm trễ, đình trệ trong quá trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức, giai đoạn này đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không chỉ nắm chắc quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, mà còn phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực tiễn, đảm bảo cho việc vận hành thử nghiệm đạt kết quả tốt, sẵn sàng chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7; đồng thời đảm bảo không gây gián đoạn xử lý công việc chính thức của chính quyền hiện tại.
Nguồn: https://baoquangninh.vn/dam-bao-van-hanh-hieu-qua-trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-mot-cap-3361855.html
Bình luận (0)