Xuất nhập khẩu Việt Nam tìm hướng đi trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động
Hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam đang đứng trước cả cơ hội lớn và thách thức mới khi có điều chỉnh chính sách thương mại từ các nền kinh tế lớn - đặc biệt là Hoa Kỳ. Đây là vấn đề được các doanh nghiệp đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 với chủ đề "Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu".
Tại hai phiên thảo luận chuyên sâu, đại biểu cho rằng mức thuế mới là 19% so với 20% không chênh lệch nhiều. Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh khoảng 1%. Đây là khoảng cách hoàn toàn có thể xử lý, và nếu có chính sách phù hợp, Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề đáng quan tâm là mức thuế đối ứng 40% đối với các hàng hoá trung chuyển.
Ông Kantrud Matthew Justin – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Northstar Precision (Việt Nam)
Ông Kantrud Matthew Justin – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Northstar Precision (Việt Nam) cho biết: “Thông thường, các công ty chỉ nắm được thông tin ở cấp nhà cung cấp trực tiếp, nhưng chưa đi sâu hơn. Vì vậy, doanh nghiệp cần phân tích toàn bộ chuỗi cung ứng, hiểu rõ sản phẩm của mình, biết nguồn gốc, cũng như các tiêu chuẩn mà đối tác đang áp dụng”.
Ông Surakij Kiatthanakorn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa
Ông Surakij Kiatthanakorn – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Amata Biên Hòa chia sẻ: “Trong quá khứ, một trong những lý do chính khiến vốn FDI chảy mạnh vào Việt Nam là để tận dụng lợi thế sản xuất phục vụ xuất khẩu. Do đó, việc bảo đảm rõ ràng và ổn định trong chính sách trung chuyển là rất cần thiết để duy trì niềm tin của nhà đầu tư”.
Ông Zhu Ming An – Giám đốc Tài chính (CFO) của Công ty TNHH Kingmaker III (Vietnam) Footwear
Ông Zhu Ming An – Giám đốc Tài chính (CFO) của Công ty TNHH Kingmaker III (Vietnam) Footwear nêu giải pháp: “Các biện pháp đối phó hiện tại của chúng tôi là tăng cường nội địa hóa nguồn cung tại Việt Nam, cụ thể là phát triển sản phẩm mới tại Việt Nam, đồng thời chuyển một số quy trình sản xuất sang Việt Nam, sau đó là thảo luận với các thương hiệu về kế hoạch chia sẻ thuế quan chung”.
Doanh nghiệp cần có chiến lược dài hạn, linh hoạt để tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu và ứng phó biến động thị trường
Các diễn giả cũng cho rằng để thúc đẩy kinh tế tư nhân, thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược dài hạn nhằm thích ứng linh hoạt với yêu cầu của thị trường quốc tế – từ việc ứng phó với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại cho đến định hướng sản phẩm khi thị trường xuất khẩu thay đổi.
>>> Xin mời quý vị đón xem Thời sự HTV lúc 20 giờ và Chương trình Thế giới 24G lúc 20 giờ 30 phút mỗi ngày trên kênh HTV9Nguồn: https://htv.com.vn/doanh-nghiep-viet-truoc-buc-tuong-thue-quan-hoa-ky-222250824151738666.htm
Bình luận (0)