Từ 1/7, chính quyền địa phương hai cấp chính thức đi vào vận hành, cùng với các phòng, ban chuyên môn, UBND các xã, phường mới đã thành lập trung tâm PVHCC cấp xã, nhiệm vụ căn bản xuyên suốt là tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ TTHC và theo dõi kiểm soát, cải cách TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Người dân hài lòng
Xã Khánh Khê được thành lập trên cơ sở sáp nhập xã Khánh Khê (thuộc huyện Văn Quan cũ) và xã Xuân Long, Bình Trung (thuộc huyện Cao Lộc cũ). Sau sáp nhập, xã có tổng diện tích tự nhiên 93,64 km2 với 2.742 hộ, 13.373 nhân khẩu. Với diện tích rộng và số dân đông như vậy, ngay sau khi thành lập, Trung tâm PVHCC xã đã chủ động phân công, phân nhiệm rõ ràng cho từng cán bộ, chuyên viên theo từng lĩnh vực; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ người dân khi đến thực hiện TTHC; quán triệt đến 100% chuyên viên tiếp nhận hồ sơ đảm bảo nhanh, gọn, đúng quy trình hồ sơ để tránh việc người dân phải đi lại nhiều lần để bổ sung giấy tờ. Nhờ đó, hầu hết người dân đến thực hiện TTHC đều đánh giá hài lòng.
“Chúng tôi xác định muốn người dân hài lòng thì điều kiện tiên quyết phải từ cung cách phục vụ, thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ, chuyên viên của trung tâm.”
Ông Lý Hồng Binh, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Cai Kinh
|
Bà Chu Thị Khê, thôn Long Sơn, xã Khánh Khê chia sẻ: Nhà tôi cách trung tâm xã hơn 10 km. Khi có thông tin sáp nhập, tôi cũng hơi ái ngại vì mỗi lần đi làm thủ tục đường khá xa, tính cả thời gian chờ đợi mất cả buổi. Tuy nhiên, giữa tháng 8/2025, tôi đến Trung tâm PVHCC xã làm thủ tục lĩnh vực tư pháp được cán bộ hướng dẫn kê khai rất nhanh chóng, chỉ sau ít phút tôi đã hoàn tất việc nộp hồ sơ và đăng ký nhận kết quả tại nhà, mọi sự lo lắng của tôi đều được xóa bỏ. Tôi thấy rất hài lòng với sự chuyên nghiệp, tận tình, trách nhiệm, hết lòng vì dân phục vụ của cán bộ, chuyên viên trung tâm.
Một trường hợp khác bày tỏ sự hài lòng về tư duy phục vụ của trung tâm PVHCC cấp xã mới hiện nay đó là anh Đào Văn Đồng, khối Rọ Phải, phường Đông Kinh. Nếu như trước đây, anh Đồng cảm thấy rất áp lực, mệt mỏi khi đi thực hiện TTHC vì thời gian chờ đợi lâu, thủ tục rườm rà thì nay sự ái ngại đó đã không còn.
Anh Đồng chia sẻ: Mỗi lần nghĩ đến việc đi làm TTHC khiến tôi cảm thấy sợ vì thời gian chờ lâu. Nhưng nay thì khác, cán bộ phường tiếp dân đúng giờ, giải thích rõ ràng, thái độ thân thiện. Tôi thấy chính quyền giờ làm việc khoa học, gần gũi và thực sự lắng nghe dân. Thay đổi đó khiến người dân chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng.
Không riêng bà Khê và anh Đồng, nhiều năm trở lại đây, đặc biệt, từ khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động và thành lập các trung tâm PVHCC cấp xã thì cung cách phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận và trả kết quả ngày càng được nâng lên. Điều này xuất phát từ việc đổi mới tư duy phục vụ người dân từ người đứng đầu cho tới đội ngũ công chức chuyên môn tại cấp xã.
Chuyển biến tư duy
Trong nhiều hội nghị hay cuộc họp gần đây, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ liên tục nhấn mạnh, để đáp ứng nhiệm vụ trong thời kỳ hiện nay, đội ngũ cán bộ phải chuyển từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ với phương châm “làm hết trách nhiệm”, “làm đến nơi đến chốn", làm cho dân tin, dân thuận, dân ủng hộ, đặc biệt là trong công tác cải cách TTHC. Quán triệt rõ tinh thần này, trung tâm PVHCC các xã, phường đã xây dựng kế hoạch, xác định rõ phương châm phục vụ và mục tiêu hoạt động, trong đó, định hình tư duy "người dân và doanh nghiệp là khách hàng", các bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục không chỉ cung cấp dịch vụ, mà còn đảm bảo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, trung tâm PVHCC các xã, phường đã tập trung siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, không để hình thành những hành vi tiêu cực, gây phiên hà cho người dân.
Ông Lý Hồng Binh, Phó Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Cai Kinh cho biết: Chúng tôi xác định muốn người dân hài lòng thì điều kiện tiên quyết phải từ cung cách phục vụ, thái độ giao tiếp của đội ngũ cán bộ, chuyên viên của trung tâm. Vì vậy, chúng tôi đã quán triệt sâu sắc đến 100% cán bộ, chuyên viên làm việc tại trung tâm về kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công vụ, “làm hết việc chứ không làm hết giờ”. Qua theo dõi, nắm bắt, đến nay, chưa có chuyên viên nào của trung tâm bị phản ánh thiếu chuẩn mực với người dân trong quá trình tiếp nhận, trả kết quả TTHC.
Bên cạnh đó, các trung tâm PVHCC cấp xã cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường thực hiện TTHC qua dịch vụ công trực tuyến; thực hiện các biện pháp bảo đảm các điều kiện về kỹ thuật, các biện pháp an toàn, an ninh trên Cổng dịch vụ công của tỉnh; các giải pháp xác minh thông tin để bảo đảm mức độ an toàn trong quá trình đăng ký, đăng nhập của tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, tại một số trung tâm PVHCC cấp xã trong tỉnh hiện nay đã đổi mới tư duy, quan điểm gần dân, sát dân, phục vụ tốt hơn người dân từ những việc làm nhỏ như chuẩn bị áo mưa; phục vụ nước uống; tháo bỏ lớp kính ngăn cách; mô hình phục vụ thân thiện: đưa thủ tục đến tận nơi đối với những công dân lớn tuổi...
Đơn cử như Trung tâm PVHCC phường Tam Thanh, trong tháng 7 và tháng 8/2025, cán bộ trung tâm đã đến tận Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đến tận nhà thực hiện thủ tục chứng thực chữ ký cho người cao tuổi không thể đi lại được. Việc làm này thể hiện tinh thần tận tâm, trách nhiệm và vì nhân dân phục vụ của đội ngũ cán bộ, góp phần xây dựng hình ảnh chính quyền gần dân, thân thiện và nhân văn. Đồng thời, đây là hành động thiết thực nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, đặc biệt là người cao tuổi, người yếu thế trong xã hội.
Có thể thấy, chính quyền cấp xã hiện nay đã và đang từng bước đổi mới tư duy phục vụ Nhân dân khi đến thực hiện TTHC, từ tư duy hành chính sang tư duy phục vụ. Tất cả đều toát lên sự trọng dân, vì Nhân dân phục vụ theo đúng chỉ đạo của tỉnh, của Trung ương.
Nguồn: https://baolangson.vn/doi-moi-tu-duy-de-phuc-vu-dan-5056761.html
Bình luận (0)