
Phía Tây thông xe tuyến huyết mạch
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Hải Dương (cũ) dành nguồn lực lớn đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông.
Dự án Đầu tư xây dựng đường trục Đông - Tây là dự án giao thông nhóm A đầu tiên của tỉnh Hải Dương với tổng mức đầu tư 1.778 tỷ đồng. Đây cũng là dự án có tuyến đường dài nhất, là tuyến huyết mạch của tỉnh Hải Dương (cũ).
Với chiều dài tuyến 36,5 km, đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương được quy hoạch 4 - 6 làn xe, phân kỳ đầu tư quy mô đường cấp III (nền đường 12 m, mặt đường 11 m). Trên tuyến có 2 cây cầu mới là cầu Phí Xá, cầu Bắc Hưng Hải.
Gói thầu đầu tiên của dự án khởi công tháng 7/2022, gói cuối cùng khởi công tháng 1/2023. Ngày 19/4/2025, dự án đã hoàn thành và lễ thông xe được tổ chức.

Cùng ngày, tuyến đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện cũng được thông xe. Đường trục Bắc - Nam huyện Thanh Miện kết nối với đường trục Đông - Tây tỉnh Hải Dương tạo một tuyến đường xuyên suốt, trở thành tuyến huyết mạch phía nam tỉnh Hải Dương (cũ).
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng, việc hoàn thành, thông xe toàn tuyến các dự án có ý nghĩa lớn, hình thành trục giao thông kết nối kết nối liên vùng, kết nối quốc lộ 5 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, quốc lộ 38B, quốc lộ 10; kết nối các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ, Thanh Hà (cũ).
Tuyến đường đã góp phần hoàn thiện quy hoạch hạ tầng giao thông khu vực, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư vùng công nghiệp động lực tỉnh Hải Dương, tạo đột phá về phát triển kinh tế - xã hội các huyện: Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện nói riêng và tỉnh Hải Dương cũ nói chung, nay là khu vực phía Tây thành phố Hải Phòng.
Trục Đông - Tây đã kết nối các tuyến đường trục chính là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, quốc lộ 38B, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến đường trục Bắc - Nam tỉnh Hải Dương, quốc lộ 37, quốc lộ 10 và kết nối nhiều tuyến đường tỉnh của Hải Dương cũ để hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội giữa Hải Dương với các tỉnh lân cận trước đây và thành phố Hải Phòng, nay tạo sự kết nối Đông - Tây Hải Phòng sau sáp nhập.
Cũng trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Hải Dương (cũ) đã quy hoạch mới các trục giao thông đường bộ chiến lược, tập trung nguồn lực triển khai các dự án giao thông kết nối (57 dự án quan trọng với tổng chiều dài khoảng 285 km, tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng), huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng 4 dự án giao thông; phối hợp đầu tư xây dựng 6 cầu vượt sông lớn, triển khai đầu tư xây dựng hai cảng thủy nội địa quy mô lớn ở huyện Ninh Giang và thị xã Kinh Môn (cũ).
Phía Đông làm cửa chính ra biển của miền Bắc

Nhiệm kỳ này, tại phía Đông thành phố Hải Phòng, kết cấu hạ tầng giao thông có bước phát triển đột phá theo hướng đồng bộ, hiện đại, góp phần thực hiện tốt vai trò là đầu mối giao thông quan trọng và cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc, liên kết liên vùng và quốc tế.
Với giao thông đường biển, hệ thống các bến cảng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện tiếp tục được đầu tư nâng cấp, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải đến 165.000 DWT giảm tải vào, rời cảng.
Kết cấu hạ tầng giao thông kết nối với các trung tâm logistics với khu vực cảng biển quốc tế, kết nối với các vành đai, hành lang kinh tế được thành phố tập trung đầu tư.
Trung tâm logistics Green, Trung tâm tiếp vận Yusen Logistics đã đi vào hoạt động. Trung tâm Dịch vụ thương mại và logistics cảng cửa ngõ CDC Hải Phòng, Trung tâm logistics thuộc khu công nghiệp Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Deep C3) đang xây dựng.

Hệ thống cảng biển của thành phố phát triển mạnh mẽ. Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã đưa vào khai thác các bến số 1, 2, 3, 4, 5, 6 và đang tiếp tục thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng các bến còn lại.
Nhờ sự đầu tư đồng bộ, hiện đại, thành phố cảng Hải Phòng đã phát huy vai trò cửa ngõ ra biển, trung tâm logistics lớn của miền Bắc. Giai đoạn 2020 - 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu khoảng 317,3 tỷ USD, chỉ số thương mại điện tử của thành phố nằm trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. 8 tháng năm 2025, sản lượng hàng hoá qua cảng ở Hải Phòng đạt 120,14 triệu tấn, tăng 12,25% so với cùng kỳ năm 2024.
Không chỉ có cảng biển mà Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai xây dựng nhà ga hành khách số 2; mở rộng sân đỗ máy bay (giai đoạn 2) và đầu tư xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.
Giai đoạn 2020 - 2024, thành phố Hải Phòng xây dựng mới 35,27 km đường quốc lộ; 30,78 km đường tỉnh; 55,49 km đường huyện, 137 km đường đô thị; 22 cây cầu với chiều dài trên 10.430 m và hơn 1.000 km đường giao thông nông thôn.
Với diện mạo, hạ tầng thành phố cảng oai hùng hôm nay, nền kinh tế của Hải Phòng đã vươn lên, đời sống người dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Cán bộ, đảng viên, nhân dân tin tưởng, kỳ vọng giao thông của thành phố Hải Phòng mới với những thành quả trong nhiệm kỳ qua của tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng cũ trước sáp nhập sẽ đưa thành phố "cất cánh", vươn xa trong nhiệm kỳ tới.
PHONG TUYẾT - PHẠM CƯỜNGNguồn: https://baohaiphong.vn/dot-pha-ha-tang-giao-thong-nhin-tu-tay-sang-dong-hai-phong-521694.html
Bình luận (0)