Sự kiện nằm trong Chương trình Hợp tác Cơ sở hạ tầng (Partnerships for Infrastructure – P4I) của Chính phủ Australia chủ trì, quy tụ đại biểu từ Việt Nam, Malaysia, Thái Lan và nước chủ nhà nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực hàng hải. Tại đây, VIMC đã có bài tham luận quan trọng tại hội nghị, tập trung vào các nỗ lực và định hướng của Việt Nam trong xu thế “xanh hóa” ngành hàng hải.
Thúc đẩy hợp tác giảm phát thải trong vận tải biển
Trong bối cảnh các quốc gia đẩy nhanh việc cam kết phát triển bền vững và trung hòa carbon, hội nghị tại Melbourne được tổ chức như một diễn đàn chuyên sâu về hợp tác khu vực để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và giải pháp giảm phát thải carbon trong ngành hàng hải. Chương trình hội thảo diễn ra từ ngày 22 đến 28/6/2025 với nhiều phiên thảo luận chuyên sâu xoay quanh 5 chủ đề chính: hoàn thiện chính sách và quy chuẩn nhằm hỗ trợ giảm phát thải, phát triển hạ tầng và nhiên liệu sạch cho cảng biển, đảm bảo an toàn khi sử dụng nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp, thúc đẩy chuyển đổi xanh một cách công bằng, và huy động tài chính bền vững cho các dự án giảm phát thải.
Đoàn đại biểu từ ba quốc gia Đông Nam Á là Việt Nam, Malaysia và Thái Lan đã cùng các đối tác Australia tham gia chuỗi hoạt động đa dạng như khảo sát cảng Melbourne và cảng container tự động VICT, tham quan Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng CSIRO…. Các phiên thảo luận tập trung vào việc xây dựng hành lang vận tải xanh, chuẩn hóa nhiên liệu sạch, đào tạo nhân lực cho giai đoạn chuyển đổi, cũng như các sáng kiến số hóa, điện khí hóa thiết bị và cấp điện bờ nhằm tối ưu hoạt động cảng biển.
Vai trò và trách nhiệm của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Là doanh nghiệp chủ lực trong ngành hàng hải Việt Nam, VIMC đang tích cực triển khai chiến lược chuyển đổi xanh nhằm giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tại hội nghị Melbourne, Phó Tổng giám đốc VIMC Nguyễn Ngọc Ánh đã đại diện Việt Nam trình bày tham luận về hiện trạng và định hướng giảm phát thải của ngành. Ông cho biết Việt Nam cam kết mạnh mẽ trong việc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phù hợp với cam kết tại COP26 và các mục tiêu NDC theo Thỏa thuận Paris.
Nhằm đạt mục tiêu đó, Việt Nam nói chung và VIMC nói riêng đang chủ động tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để cắt giảm “dấu chân carbon” trong hoạt động hàng hải. Với nhiều giải pháp đang được Việt Nam đặt ra làm nhiệm vụ trọng tâm để hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh bao gồm: Hoàn thiện thể chế, chính sách, quy hoạch, sử dụng điện và năng lượng sạch, hạ tầng hàng hải xanh, tăng hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm phát thải, hợp tác quốc tế, khoa học công nghệ và nhân lực, triển khai cảng xanh.
Về phía Tổng công ty, VIMC chú trọng phát triển hệ thống cảng theo mô hình “cảng xanh – cảng thông minh”, đẩy mạnh điện khí hóa thiết bị xếp dỡ và số hóa quản trị cảng biển để tối ưu hiệu suất, tiết kiệm năng lượng.
“Chuyển đổi xanh trong ngành hàng hải không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là nhiệm vụ cấp thiết để đảm bảo phát triển bền vững. VIMC cam kết đồng hành cùng chiến lược quốc gia hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, thông qua hàng loạt sáng kiến nâng cấp đội tàu và cảng biển theo hướng xanh,” ông Nguyễn Ngọc Ánh khẳng định tại hội nghị.
Phát biểu của đại diện VIMC cho thấy quyết tâm của doanh nghiệp Việt Nam trong việc góp phần hiện thực hóa mục tiêu chung của thế giới. Ông Ánh cũng nhấn mạnh rằng quá trình “xanh hóa” đội tàu và cảng biển đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn cũng như sự phối hợp đồng bộ về chính sách, công nghệ trên phạm vi toàn cầu. Vì vậy, VIMC đề cao các hoạt động hợp tác quốc tế và tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính từ các đối tác phát triển để đẩy nhanh lộ trình giảm phát thải.
Nguồn: https://vimc.co/giam-phat-thai-carbon-cua-nganh-hang-hai-la-xu-the-tat-yeu-va-cap-thiet/
Bình luận (0)