Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có quy định giảng viên đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên, đáp ứng chuẩn đạo đức, chuyên môn, kỹ năng công nghệ thông tin và ngoại ngữ - Ảnh minh họa
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học, nhằm lấy ý kiến góp ý rộng rãi từ xã hội.
Nhiều điểm mới trong yêu cầu nhiệm vụ và năng lực giảng viên đại học
Dự thảo quy định cụ thể các nhiệm vụ của từng nhóm chức danh giảng viên: giảng viên đại học, giảng viên đại học chính, giảng viên đại học cao cấp.
Tất cả đều phải đáp ứng chuẩn đạo đức nghề nghiệp, trình độ đào tạo và năng lực chuyên môn theo quy định cụ thể. Một trong những nội dung đáng chú ý là giảng viên đại học phải có bằng thạc sĩ trở lên, đáp ứng chuẩn đạo đức, chuyên môn, kỹ năng công nghệ thông tin và ngoại ngữ.
Giảng viên đại học cần đáp ứng các tiêu chí: có bằng thạc sĩ trở lên, phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy; có chứng chỉ bồi dưỡng chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học; có năng lực nghiên cứu khoa học; sử dụng được công nghệ thông tin và ngoại ngữ…
Giảng viên đại học chính ngoài yêu cầu bằng thạc sĩ, còn phải chủ trì hoặc tham gia xây dựng chương trình đào tạo; biên soạn sách phục vụ đào tạo có mã số ISBN; chủ trì tối thiểu 1 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở trở lên; có ít nhất 3 bài báo khoa học được công bố trên tạp chí quốc tế có mã số ISSN; giữ chức danh giảng viên đại học từ 4-6 năm tùy theo bằng cấp.
Giảng viên đại học cao cấp phải có bằng tiến sĩ, có năng lực nghiên cứu chuyên sâu và đáp ứng các yêu cầu cao hơn: chủ trì ít nhất 2 đề tài nghiên cứu cấp cơ sở hoặc 1 đề tài cấp cao hơn; hướng dẫn ít nhất 2 học viên thạc sĩ hoặc 1 nghiên cứu sinh tiến sĩ; biên soạn sách chuyên môn có mã số ISBN; có ít nhất 6 bài báo khoa học quốc tế (ISSN); giữ chức danh giảng viên chính ít nhất 4 năm.
Giảng viên chủ động trang bị kỹ năng nghề nghiệp
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chuẩn nghề nghiệp sẽ là cơ sở để tuyển dụng, bố trí, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên. Đồng thời giúp giảng viên xác định kế hoạch phát triển cá nhân phù hợp với vị trí việc làm.
Chuẩn mới cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ sở giáo dục đại học căn cứ vào năng lực chuyên môn để phân công, đánh giá, xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.
Dự thảo quy định giảng viên đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước ngày 1-1-2026 thì được công nhận là đã đáp ứng yêu cầu, không cần học lại theo chương trình mới.
Tạo hành lang pháp lý thống nhất, nâng cao chất lượng đào tạo
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo lần này kế thừa các quy định hiện hành nhưng được cập nhật để đảm bảo sự thống nhất với Luật Nhà giáo mới ban hành và các văn bản pháp luật liên quan.
Khác với các văn bản trước đây chỉ áp dụng cho viên chức giảng dạy tại đại học công lập, dự thảo lần này mở rộng phạm vi áp dụng, bao gồm cả các cơ sở đại học ngoài công lập (trừ các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng).
Bộ khẳng định việc xây dựng và ban hành chuẩn nghề nghiệp giảng viên là bước đi cần thiết, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển giáo dục, đào tạo, trong đó giảng viên là "động lực" then chốt quyết định chất lượng đào tạo.
Nguồn: https://tuoitre.vn/giang-vien-dai-hoc-phai-co-bang-thac-si-ngoai-ngu-va-biet-nghien-cuu-20251004183252975.htm
Bình luận (0)