Từ việc tự chọn môn học yêu thích đến tham gia câu lạc bộ, dự án trải nghiệm, các em không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn khơi dậy niềm đam mê, xây dựng kỹ năng sống và tinh thần đồng đội - nền tảng vững chắc cho sự trưởng thành toàn diện.
Dạy - học theo chuyên đề tự chọn
Sau khi trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Sơn Trà (Sơn Trà, Đà Nẵng), Thái Mỹ Anh không chỉ đăng ký nhóm môn tự chọn mà còn quyết định lựa chọn một trong bốn phân môn Thể dục. Tùy theo sở thích và năng lực, học sinh lớp 10 có thể theo học bóng đá, bóng chuyền, cầu lông hoặc bóng rổ.
Ông Bùi Minh Quảng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi khuyến khích học sinh theo đuổi một phân môn thể dục trong suốt 3 năm học phổ thông, giúp các em thành thạo kỹ năng, thậm chí đạt được thành tích cao. Nếu thấy không phù hợp, các em có thể thay đổi lựa chọn sau một năm học. Việc cho phép học sinh tự chọn phân môn không chỉ nâng cao hiệu quả giờ dạy, giúp giáo viên hướng dẫn kỹ thuật tốt hơn, mà còn tạo động lực, niềm hứng thú cho cả thầy và trò”.
Chọn học môn cầu lông, Mỹ Anh chia sẻ: “Trước đây, những bạn có thể hình thấp bé thường lo lắng khi làm bài kiểm tra nhảy cao. Khi nhà trường cho phép tự chọn môn học phù hợp với sở thích, chúng em cảm thấy áp lực được giải tỏa, và Giáo dục thể chất thực sự trở thành môn học giúp rèn luyện sức khỏe một cách vui vẻ và hiệu quả”.
Nhiều trường THPT ở Đà Nẵng, như Trường THPT Sơn Trà, đã tổ chức cho học sinh tự chọn phân môn thể dục, phù hợp với sở thích, năng lực và điều kiện thực tế của từng nhà trường. Vì vậy, việc tổ chức lớp học môn Thể dục khác biệt so với lớp truyền thống, thường được sắp xếp theo từng khối. Theo ông Bùi Minh Quảng - Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Trà, điều này không gây khó khăn, bởi môn Thể dục được dạy học trái buổi, nên không làm xáo trộn lịch học chung.
Trong khuôn khổ khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 năm 2024 tại Đà Nẵng, Trường Tiểu học - THCS Đức Trí (phường Hải Châu) đã vinh dự biểu diễn màn đồng diễn võ thuật Vovinam với 100 học sinh tham gia.
Bà Lê Thị Nga - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã đưa môn Vovinam vào giảng dạy đại trà vài năm nay. Các câu lạc bộ thể thao trong trường luôn được duy trì, đồng thời cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục thể thao không ngừng được cải thiện và bổ sung. Hằng năm, trường tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, vừa thúc đẩy phong trào ‘Khỏe để lao động và học tập’, vừa là sân chơi để tuyển chọn, bồi dưỡng và tập luyện học sinh, giúp các em tham gia các giải thể thao ở nhiều cấp độ”.

Cải thiện cơ sở vật chất
Trước khi sáp nhập địa giới hành chính, Đà Nẵng đã có khoảng 70 trường học sở hữu nhà đa năng, hơn 200 sân thể thao và gần 70 bể bơi cứng. Một số trường còn có sân tập thể dục đủ điều kiện dạy từ 5 - 6 môn thể thao khác nhau. Từ năm học 2017 - 2018, thành phố triển khai đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thể dục thể thao.
Quy mô và loại hình sân tập được điều chỉnh phù hợp với diện tích từng trường: những trường có diện tích hạn chế tập trung đầu tư sân chơi bóng chuyền, bóng đá, cầu lông; trong khi các trường có diện tích rộng được đầu tư sân thể thao tổng hợp. Mức kinh phí đầu tư dao động từ 200 triệu đồng đến 2,7 tỉ đồng mỗi sân, bao gồm cả dụng cụ tập luyện.
Nhằm thúc đẩy và duy trì phong trào thể thao học đường, các trường tổ chức môn học phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và nhu cầu học sinh. Tại Trường THPT Phan Châu Trinh (phường Hải Châu), các môn thế mạnh như cầu lông, bóng bàn, bơi lội, bóng chuyền và bóng rổ được đưa vào giảng dạy. Trong quá trình học, giáo viên thường lồng ghép các nội dung thi đấu, giúp học sinh vừa nâng cao kỹ năng, kỹ thuật, vừa tạo sự hứng thú và động lực trong quá trình rèn luyện.
Gần 300 học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường Hải Châu) đăng ký tham gia các câu lạc bộ thể thao tổ chức sau giờ học chính khóa. Trong đó, các CLB bóng rổ, bóng bàn và cờ vua thu hút đông đảo học sinh nhất.
Ngoài những em là thành viên đội tuyển được bồi dưỡng để tham dự Hội khỏe Phù Đổng, các câu lạc bộ còn mở rộng cho học sinh đăng ký theo sở thích, nhằm rèn luyện sức khỏe và phát triển năng khiếu. Hoạt động của các CLB được duy trì theo hình thức xã hội hóa, với một số môn như võ, cờ vua, nhà trường mời huấn luyện viên bên ngoài về hướng dẫn, đảm bảo chất lượng tập luyện và tạo hứng thú cho các em.
Đà Nẵng đang triển khai chiến lược dài hạn nhằm nâng cao thể lực và sức khỏe cho học sinh ngay trong môi trường học đường. Chuẩn bị cho các lớp phổ cập bơi an toàn mùa Hè 2025, đến đầu tháng 6, đã có 96/154 trường tiểu học và THCS được cấp kinh phí để dạy bơi miễn phí cho học sinh. Kết thúc khóa học, mỗi em sẽ nhận giấy chứng nhận khi bơi được 25m và nổi trong nước tối thiểu 30 giây. Học sinh còn được khuyến khích tham gia thêm các khóa bơi nâng cao, nhằm rèn kỹ thuật, tự tin và chủ động ứng phó trong những tình huống bất ngờ.
Bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng nhấn mạnh: “Hoạt động thể thao trong học đường là nền tảng để nâng cao thể chất cho học sinh - lứa tuổi đang phát triển. Vì vậy, các sân tập tại trường đều được đầu tư đầy đủ, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thực tiễn của học sinh”.
Hằng năm, Đà Nẵng duy trì nhiều hoạt động thể thao trong học đường, thu hút đông đảo học sinh tham gia và tạo sự cân bằng giữa thể thao phong trào và thành tích cao. Nhờ đó, chất lượng môn Thể dục được nâng lên rõ rệt, đồng thời ngành GD&ĐT có thể tuyển chọn những học sinh xuất sắc đại diện cho toàn thành phố tham gia các giải thi đấu thể thao cấp quốc gia, với nhiều thành tích ấn tượng.
Nguồn: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-viet-nam-truoc-su-menh-moi-nang-the-chat-khoi-dam-me-post750044.html
Bình luận (0)