Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Gỡ vướng cho xe điện hoạt động du lịch

Xe điện 4 bánh đi vào hoạt động thí điểm hơn 10 năm trước và chuyên vận chuyển du khách tại nội thành, các khu du lịch trọng điểm trên địa bàn Đồng Hới. Loại phương tiện này đã mang lại những trải nghiệm thú vị cho khách du lịch và góp phần quan trọng trong việc giảm ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, từ 1/7/2025, xe điện 4 bánh tạm dừng hoạt động do thiếu những quy định pháp lý phù hợp.

Báo Quảng TrịBáo Quảng Trị09/07/2025

Gỡ vướng cho xe điện hoạt động du lịch

Trong những ngày gần đây, xe điện 4 bánh có gắn động cơ vẫn xuất hiện tại một số tuyến phố trung tâm phường Đồng Hới. -Ảnh: T.L

Theo đó, vướng mắc chính hiện nay là từ ngày 1/1/2025, hoạt động xe điện 4 bánh chở khách du lịch phải tuân thủ Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 165/2024/NĐ-CP, ngày 26/12/2024 của Chính phủ. Theo quy định tại khoản 2, điều 24 nghị định này, phương tiện chỉ được hoạt động trên tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/giờ áp dụng cho tất cả phương tiện. Trong khi đó, toàn bộ tuyến đường tại phường Đồng Hới không có tuyến nào đặt biển báo tốc độ khai thác tối đa 30km/giờ.

Cùng đó, tại mục 9, Điều 76, Nghị định số 158/2024/NĐ-CP, ngày 18/12/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động vận tải đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nêu rõ: “Đơn vị, hộ kinh doanh sử dụng xe 4 bánh có gắn động cơ tham gia hoạt động thí điểm trước ngày nghị định này có hiệu lực được tiếp tục hoạt động đến hết 30/6/2025, kể từ 1/7/2025 phải đáp ứng quy định của nghị định này”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày gần đây, tại phường Đồng Hới, xe điện 4 bánh có gắn động cơ vẫn xuất hiện tại một số tuyến phố trung tâm, nhất là vào buổi sáng sớm, buổi chiều và ban đêm. Thực tế cho thấy, những năm qua, xe điện 4 bánh có gắn động cơ đã mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho du khách, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế du lịch ngày càng phát triển.

Vì vậy, tình trạng xe điện 4 bánh có gắn động cơ là loại hình giao thông xanh, thân thiện môi trường lại phải “đứng bánh” vào thời điểm mùa du lịch cao điểm đã gây hoang mang cho người lao động và ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh vận tải của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch.

“Việc dừng hoạt động xe điện 4 bánh có gắn động cơ gây khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bởi lẽ, khách du lịch trong quá trình di chuyển quãng đường ngắn, như: Đi tắm biển, chợ Đồng Hới, Quảng trường Hồ Chí Minh... thì xe điện là lựa chọn tối ưu. Do đó, hoạt động của xe điện là cần thiết, nhất là đối với các cơ sở nghỉ dưỡng xa khu vực trung tâm. Song cần quản lý, tổ chức để bảo đảm hoạt động xe điện theo quy định pháp luật...”, ông Nguyễn Ngọc Nghiên, Giám đốc khách sạn Anh Linh 2, đường Trương Pháp, phường Đồng Hới bày tỏ.

Chị Hoàng Thị Bích Trâm, khách du lịch đến từ Hà Nội bộc bạch: “Tôi đã có dịp về Đồng Hới và trong suy nghĩ của tôi xe điện không chỉ là phương tiện, mà còn là một phần trải nghiệm du lịch rất mới mẻ, thú vị. Đây là một cách tận hưởng không khí biển và gần gũi với thiên nhiên. Vì thế tôi cảm thấy tiếc nếu xe điện dừng hoạt động...”.

Thực hiện quy định tại Nghị định số 158 và Nghị định số 165, một số tỉnh, thành phố đã tìm giải pháp tổ chức giao thông, trọng tâm là việc cắm biển báo giới hạn tốc độ tối đa 30km/giờ trên một số tuyến đường, tạo điều kiện để xe điện tiếp tục hoạt động phục vụ du khách. Từ đó, góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động và các đơn vị kinh doanh vận tải xe 4 bánh gắn động cơ cũng như phát triển du lịch của địa phương.

Qua trao đổi, ông Phan Văn Hà, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ vận tải du lịch và thương mại Đồng Thành cho biết: “Cần có giải pháp để sớm tháo gỡ cho xe điện 4 bánh có gắn động cơ, hướng tới mục tiêu đưa mô hình này thành một hoạt động văn minh có kiểm soát, đúng pháp luật. Đồng thời, mô hình thí điểm cần được tổng kết trên cơ sở đánh giá hoạt động thí điểm để có giải pháp dài hơi. Có như vậy mới tránh gây lãng phí tiền đầu tư của các đơn vị vận tải và tiềm năng du lịch địa phương cũng như chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc tăng cường đầu tư phương tiện sử dụng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường...”.

Còn anh Nguyễn Tiến Sơn, lái xe điện của Công ty CP Du lịch Phong Nha chia sẻ: “Dừng hoạt động xe điện 4 bánh có gắn động cơ không chỉ gây lãng phí lớn mà còn ảnh hưởng đến việc làm của hàng trăm lao động. Tôi chỉ mong muốn cơ quan chức năng tạo điều kiện để xe điện được hoạt động trở lại, bảo đảm sinh kế cho người dân”.

Hiện nay, trên địa bàn phường Đồng Hới có tổng số 100 xe điện 4 bánh có gắn động cơ của 8 đơn vị kinh doanh dịch vụ xe điện du lịch, trong đó, có 1 hợp tác xã và 7 doanh nghiệp. Thực tế việc thực hiện không nghiêm túc các quy định pháp luật sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến nỗ lực quản lý trật tự đô thị của địa phương.

Theo ông Trần Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: “Việc tạm ngưng hoạt động của xe điện du lịch 4 bánh có gắn động cơ trong thời gian gần đây là đúng quy định và các lái xe cần tuân thủ nghiêm minh. Hiện nay, để vừa thực hiện đúng quy định của pháp luật và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp,

Sở Xây dựng đang phối hợp cùng các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương rà soát, xem xét để đề xuất phương án tiếp tục hoạt động xe điện 4 bánh tại các khu vực phù hợp về báo hiệu đường bộ và căn cứ vào điều kiện thực tế của đoạn tuyến, tuyến đường trên địa bàn. Cùng đó, trong trường hợp còn thấy điểm vướng mắc, đơn vị sẽ tổng hợp văn bản để kiến nghị cơ quan Trung ương xem xét, điều chỉnh”.

Thùy Lâm

Nguồn: https://baoquangtri.vn/go-vuong-cho-xe-dien-hoat-dong-du-lich-195661.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

 Hang động huyền bí hấp dẫn khách Tây, được ví như 'động Phong Nha' ở Thanh Hóa
Khám phá vẻ đẹp nên thơ của vịnh Vĩnh Hy
Loại trà đắt đỏ nhất Hà Nội, giá hơn 10 triệu đồng/kg được chế biến thế nào?
Hương vị miền sông nước

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm