"Phải làm thật nghiêm"
Loạt bài nhận được rất nhiều ý kiến bình luận, phản hồi của bạn đọc. Nhiều ý kiến mong muốn thay vì thỏa hiệp với thực tế khó khăn, nhiều "góc khuất", nhiều cách lách luật khi thực hiện Thông tư 29 thì Bộ GD-ĐT cần quyết tâm thực hiện để việc dạy học trở về đúng quỹ đạo.
Bạn đọc Quang Vượng Nguyễn viết: "Thông tư 29 ra đời để chấn chỉnh ngành giáo dục nếu nó lại chết yểu thì thật đáng tiếc. Tôi rất mong Bộ trưởng Sơn giữ vững lập trường tìm giải pháp tốt nhất phải thực hiện bằng được Thông tư 29".
Rất nhiều bạn đọc mong Bộ GD-ĐT kiên trì quản lý, xử lý việc dạy thêm trái quy định
ẢNH: S.G.D
Bạn đọc Lê Đức Tuyên cũng đề nghị: "Phải làm thật nghiêm, giáo viên nào vi phạm có thể cho chuyển lên miền núi, tái phạm cho nghỉ việc. Nếu làm theo kiểu "đánh trống bỏ dùi" thì sau một thời gian đâu lại vào đấy thôi".
Bạn đọc tên Hieu viết: "Cần xử lý nghiêm những giáo viên cố tình coi thường luật pháp, cố tình tìm cách lách luật để vi phạm quy định, cần bổ sung quy định nếu phát hiện giáo viên nào có hành vi dạy thêm hoặc tiếp thị, gợi ý, giới thiệu trung tâm hoặc thầy cô giáo khác cho học sinh mình dạy chính khóa thì lập tức cấm mọi hoạt động giảng dạy trong nhà trường, lúc đó thành giáo viên tự do muốn dạy thêm ai thì dạy".
Bạn đọc Uyen Le tỏ ra lo lắng: "Lúc mới ra thông tư thì mạnh mẽ, người dân hy vọng thực hiện được nhưng nghe ra lại là đánh trống bỏ dùi thôi… dân phải đóng góp nhiều hơn cho việc học thêm của con em mình".
Bạn đọc khác cho rằng "phải làm nghiêm và làm thật như với các doanh nghiệp, một là một hai là hai, tư tưởng giơ cao đánh khẽ được coi như đặc thù của ngành giáo dục thì không tốt trong tương lai"...
Có bạn đọc đặt vấn đề: "Ai quản, quản như thế nào? Nhiều nơi hiện nay dạy thêm, học thêm tràn lan cũng không khác gì thời điểm trước khi Thông tư 29 xuất hiện. Thậm chí, vi phạm nghiêm trọng Thông tư 29, cứ thế này dạy dỗ học sinh như thế nào? Trên bảo dưới không làm, trên nóng dưới buông thì tác dụng gì?".
Bạn đọc Văn Hùng Nguyễn cho rằng, tinh thần cấm dạy thêm cả xã hội rất muốn làm từ lâu và luôn luôn ủng hộ, phải quản liên tục cho tốt hơn, ví như nó cũng gắn liền với việc giáo dục không tách rời xuyên suốt. Còn luôn khuyến khích học suốt đời, học thêm suốt đời là hoàn toàn đúng tự nhiên nhưng phải cấm dạy thêm gây mệt mỏi lãng phí, thậm chí kéo tụt giáo dục".
"Nhu cầu" học thêm là do chương trình, giáo viên và cách thi cử tạo nên?
Rất nhiều bạn đọc tâm đắc với những phản ánh và ghi nhận trong loạt bài. Đặc biệt là nhận định của phụ huynh rằng "không học thêm, làm sao đỗ" ở các kỳ thi nghiệt ngã với tỷ lệ chọi cao, cách ra đề lắt léo, đánh đố buộc người học phải luyện thi "cật lực".
Bạn đọc cũng đồng tình khi cho rằng hiện tượng giáo viên "kéo" học sinh của mình ra trung tâm để dạy thêm thay vì dạy trong trường như trước kia diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, còn cung cấp thêm thông tin một số trường cụ thể, các giáo viên "bắt tay nhau" đổi chéo giáo viên dạy thêm.
"Trung tâm nào chả có thầy cô ở trường tham gia dạy thêm học sinh của mình. Bài báo nói rất đúng về tình trạng dạy thêm hiện nay..., mong rằng Bộ GD-ĐT kiểm tra và nghiêm phạt những trung tâm và thầy cô giáo sai phạm, đừng để các trung tâm là nơi thầy cô ép buộc học sinh ra học…", là bình luận của một bạn đọc giấu tên.
Không đồng tình với ý kiến cho rằng dạy thêm là nhu cầu tự nhiên của xã hội, có bạn đọc phản biện: "Dạy thêm chỉ là nhu cầu khi chương trình học thiếu thực tiễn, nặng lý thuyết và dạy học đại trà không đủ hỗ trợ cá nhân hóa học sinh.
Ở các nước tiên tiến, học thêm không phổ biến, vì hệ thống giáo dục hiệu quả, học sinh được hỗ trợ tại lớp và thi cử được thiết kế nhân văn. Ngoài ra, tại Việt Nam, "nhu cầu tự nhiên" này phần lớn bị tạo ra bởi chính giáo viên: giảng sơ sài trên lớp, giao bài khó hiểu rồi đề nghị học thêm mới giải được.
Cũng theo bạn đọc này, không thể lấy lý do thu nhập giáo viên thấp để hợp thức hóa hành vi phi đạo đức. Nếu coi dạy thêm là "lẽ sống" thì mọi ngành nghề đều có thể "lách luật" để kiếm tiền. Hơn nữa, khi giáo viên ưu tiên học sinh học thêm, sẽ tạo bất công cho học sinh không học thêm - vi phạm nguyên tắc giáo dục công bằng. Ngoài ra, điều này còn dẫn đến thương mại hóa giáo dục, biến nhà trường thành công cụ kiếm tiền.
Học thêm giúp học sinh giỏi hơn? Học thêm không làm tăng năng lực tư duy mà chỉ nhồi nhét kiến thức, luyện đề theo dạng khuôn mẫu. Hệ quả là học sinh mất sáng tạo, giảm khả năng tự học và lệ thuộc vào thầy cô. Trong dài hạn, nó phá hoại động cơ học tập lành mạnh.
Bạn đọc này cũng nêu những mặt trái đáng lo ngại của vấn nạn học thêm có thu phí. Một trong những hậu quả lớn nhất chính là làm méo mó mục tiêu giáo dục.
Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn trong một buổi làm việc với địa phương mới đây cũng nhấn mạnh: "Trường học ngay ngắn, dạy học lành mạnh là phải ngăn chặn việc ép học sinh học thêm dưới mọi hình thức. Các lớp học thêm có thể làm gia tăng thành tích học tập, nhưng không đem lại nhiều giá trị trong việc phát triển người học".
Nguồn: https://thanhnien.vn/goc-khuat-khi-siet-day-them-hoc-them-mong-bo-gd-dt-dung-danh-trong-bo-dui-185250618110008604.htm
Bình luận (0)