Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Hà Nội: Thiên đường ẩm thực đường phố hút khách quốc tế

Tháng 9/2025, tạp chí Time Out (Anh) công bố danh sách 10 thành phố có ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á. Hà Nội vinh dự đứng thứ hai, chỉ sau Penang (Malaysia), đồng thời là đại diện duy nhất của Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng này.

Sở Du lịch Hà NộiSở Du lịch Hà Nội30/09/2025

– Giữa nhịp sống hiện đại, Hà Nội vẫn giữ trọn bản sắc ẩm thực đường phố dung dị mà quyến rũ. Từ phở, bún chả đến cà phê trứng,… những món ăn bình dị đã trở thành “đại sứ văn hóa”, giúp Thủ đô liên tiếp được vinh danh trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.

Hà Nội: Thiên đường ẩm thực đường phố hút khách quốc tế- Ảnh 1.
Những lễ hội ẩm thực được tổ chức thường xuyên để quảng bá tới du khách. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tỏa sáng trên bản đồ ẩm thực quốc tế

Điều đó không chỉ mang lại niềm tự hào cho người dân Thủ đô, mà còn khẳng định giá trị đặc biệt của ẩm thực Hà Nội trong dòng chảy toàn cầu. Vượt qua những cái tên nức tiếng như Singapore – nơi văn hóa hawker đã được UNESCO ghi danh, Hà Nội được Time Out mô tả bằng sức hấp dẫn khó cưỡng: “Ở đây, giá trị nằm trong sự mộc mạc của vỉa hè, nơi những món ăn ngon nhất lại xuất hiện ở những không gian đời thường nhất”.

Những địa chỉ quen thuộc như Bánh Mì 25 phố cổ, phở cô Minh Hàng Trống, Bánh cuốn Bà Lộc hay bún chả 74 Hàng Quạt được gợi ý như minh chứng sống động. Đó không chỉ là nơi để ăn uống, mà còn trở thành mọt phần ký ức đô thị, dấu ấn lưu giữ trong lòng mỗi du khách từng ghé qua. Và, không quá khi nói rằng sự hiện diện của Hà Nội trong bảng xếp hạng này chính là sự tôn vinh cho cả một nền văn hóa vỉa hè – mảnh ghép độc đáo tạo nên linh hồn thành phố.

Sự lan tỏa của ẩm thực Hà Nội đang góp phần quan trọng vào sự phục hồi và tăng trưởng du lịch. 9 tháng đầu năm 2025, Hà Nội đã đón 26,07 triệu lượt khách, tăng gần 24% so với cùng kỳ 2024. Riêng khách quốc tế đạt 5,54 triệu lượt, trong đó 3,9 triệu khách lưu trú dài ngày. Doanh thu du lịch đạt khoảng 98.360 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng ổn định, cho thấy Hà Nội đang giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn hàng đầu trong khu vực. Và cũng cho thấy, ẩm thực đường phố Hà thành là một trong những “thỏi nam châm” thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Một minh chứng rõ nét chính là Lễ hội Đồ uống Hà Nội (diễn ra từ ngày 17-21/9/2025), do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì tổ chức, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ. Với 80 gian hàng tái hiện ký ức đô thị, từ Khuê Văn Các, góc phố cổ, bia mậu dịch đến quán trà sen… lễ hội đã mang đến trải nghiệm vừa quen vừa mới, thu hút hơn 20.000 lượt khách, trong đó có đông đảo bạn bè quốc tế. Chính sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại đã biến lễ hội thành điểm nhấn, mở ra kỳ vọng về những hoạt động quảng bá ẩm thực thường niên, gắn liền với phát triển du lịch bền vững của Thủ đô.

Hà Nội: Thiên đường ẩm thực đường phố hút khách quốc tế- Ảnh 2.
Phố Tạ Hiện (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội) hấp dẫn du khách quốc tế với văn hóa ẩm thực vỉa hè độc đáo của Hà thành. Ảnh: VGP/Minh Anh.

“Tấm hộ chiếu văn hóa” của Hà thành

Hà Nội không chỉ xuất hiện trong các bảng xếp hạng quốc tế, mà còn ghi dấu trong trải nghiệm của từng du khách. YouTuber Ted Aroi (Đài Loan), với hơn 14.000 người theo dõi, đã dành cả chuyến đi để thử 10 quán phở Hà Nội và xếp phở Gốc Gạo ở vị trí số một. Còn YouTuber Suhyang (Hàn Quốc, hơn 700.000 người theo dõi) chia sẻ, cô đã mong chờ được ăn phở ngay từ lúc máy bay chưa hạ cánh, và sau đó liên tục khám phá bánh mì nem khoai, cơm rang dưa bò, trà chanh, sữa ngô. Với cô, ẩm thực Hà Nội chính là “lý do tuyệt vời nhất để quay lại nhiều lần”.

Michael Brown, du khách Anh, thì kể rằng điều làm ông ấn tượng không chỉ là hương vị món ăn, mà còn là không khí: “Bạn có thể ngồi trên chiếc ghế nhựa nhỏ xíu, trò chuyện cùng người bán hàng, thưởng thức phở hay bún chả và cảm nhận trọn vẹn nhịp sống nơi đây. Đó là trải nghiệm chỉ có ở Hà Nội”.

Những câu chuyện ấy, khi lan tỏa trên mạng xã hội hay trong hành trình du lịch cá nhân, đã trở thành “quảng cáo tự nhiên” cho Thủ đô – một phương thức quảng bá giàu cảm xúc, chân thực và hiệu quả nhất.

Song hành cùng những ghi nhận quốc tế, Hà Nội còn khẳng định giá trị ẩm thực qua các di sản trong nước. Tháng 8/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa ba đại diện của Hà Nội vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia: Nghề làm bánh cuốn Thanh Trì, tri thức chế biến và thưởng thức chả cá Lã Vọng, tri thức nấu cỗ Bát Tràng.

Mỗi món ăn không chỉ đơn thuần là trải nghiệm vị giác, mà còn chứa đựng câu chuyện về lịch sử, văn hóa và bản sắc cộng đồng. Đây cũng là minh chứng cho sự sáng tạo, khả năng lưu truyền qua nhiều thế hệ và niềm tự hào của người Hà Nội.

Đầu năm 2025, Tripadvisor tiếp tục vinh danh Hà Nội trong top 13 thành phố có trải nghiệm ẩm thực hàng đầu thế giới. Năm 2024, Hà Nội được World Culinary Awards trao danh hiệu “Điểm đến thành phố ẩm thực tốt nhất châu Á”. Trước đó, Thủ đô liên tục góp mặt trong các bảng xếp hạng uy tín như: Top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới (Tripadvisor), Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới cho kỳ nghỉ ngắn ngày, Top 25 điểm đến hàng đầu thế giới cho tín đồ ẩm thực năm 2022…

Liên tiếp những ghi nhận này cho thấy, ẩm thực Hà Nội đã trở thành “tấm hộ chiếu văn hóa” đưa hình ảnh thành phố đến gần hơn với bạn bè quốc tế. Từ phở, bún chả, bánh cuốn đến cà phê trứng, mỗi món ăn đều góp phần kể một câu chuyện hấp dẫn về một Hà Nội vừa truyền thống, vừa sáng tạo, vừa hội nhập mà vẫn giữ hồn cốt riêng.

Trong bối cảnh khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng, việc định vị Hà Nội như một “thủ phủ ẩm thực đường phố” không chỉ khả thi, mà còn là chiến lược thông minh để phát triển du lịch bền vững, gắn kết cộng đồng địa phương với thị trường toàn cầu. Bởi Hà Nội là nơi mà chỉ một chiếc ghế nhựa trên vỉa hè cũng có thể trở thành “điều nhớ nhung”, khiến du khách chẳng muốn rời đi. Chính từ những trải nghiệm giản dị mà chân thực ấy, hình ảnh một Thủ đô thân thiện, mến khách, giàu bản sắc đang và sẽ tiếp tục lan tỏa khắp năm châu.

Nguồn: Báo Điện tử Chính Phủ

Nguồn: http://sodulich.hanoi.gov.vn/ha-noi-thien-duong-am-thuc-duong-pho-hut-khach-quoc-te.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Chi tiền triệu học cắm hoa, tìm trải nghiệm gắn kết dịp Trung thu
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;