Cuốn sách "Để trở thành tác giả best-seller" 

Cách nghĩ ấy, thực ra chưa đúng, sách có một nghĩa rộng hơn thế, một cuốn sách dạy nấu ăn, một cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, một cuốn sách nói về hành trình bán hàng… Nghĩa là, ai cũng có thể trở thành tác giả nếu muốn và từ muốn sẽ tìm cách.

Cuốn sách "Để trở thành tác giả best-seller" là dành cho những người muốn viết một cuốn sách trong đời, và hơn thế nữa, chỉ cách để biến cuốn sách đó trở thành cuốn sách bán chạy. Đội ngũ viết cuốn sách này chính là Giver Books - những người đã viết sách, giúp nhiều tác giả Việt ra sách, và hầu hết các cuốn sách này nhiều tháng liền lọt vào danh sách bán chạy trên các trang bán sách. Có thể kể tên Tìm việc đúng cách, không cần luồn lách (tác giả: Vũ Thái Hà), Khởi nghiệp du kích (tác giả: Trần Thanh Phong), Kinh doanh thời trang (Trần Viết Hưng)…

Và, đội ngũ Giver viết, để truyền cảm hứng, để kêu gọi mọi người hãy có một giấc mơ trở thành tác giả, để lại một (một số) cuốn sách cho đời. Đã có giấc mơ, sau đó hãy biến thành hành động, hành động có chủ đích, có mục tiêu.

Với "Để trở thành tác giả best-seller", người đọc sẽ biết quy trình một cuốn sách chào đời như thế nào, từ khâu xây dựng bản thảo, đến chuyện dàn trang, thiết kế, rồi xin giấy phép và in ấn, lẫn cả chuyện sau đó truyền thông như thế nào để làm sao sách được nhiều người biết đến.

Từ những kinh nghiệm của hành trình từ ý tưởng ban đầu cho đến khi viết bản thảo, các tác giả chỉ ra những điểm quan trọng để không phạm phải sai lầm khi viết sách: Hãy xác định người đọc mục tiêu mình muốn hướng đến là ai.

Ví dụ, bạn hướng đến người đọc của mình là thiếu nhi, cách viết bạn sẽ khác, bạn sẽ cân nhắc những từ ngữ nào dễ hiểu, gần gũi với các em. Hay, đó là cuốn sách mà bạn muốn truyền cảm hứng và chia sẻ kinh nghiệm cho những phụ nữ, bạn sẽ tìm kiếm những ví dụ phù hợp, tạo được động lực mạnh mẽ, với giọng văn có thể là lời tâm tình… Hoặc, cũng là một cuốn sách viết về ẩm thực Huế, nhưng hướng tới đối tượng nghiên cứu, cách viết sẽ khác với viết cho bà nội trợ.

Như tiêu đề có chữ “best-seller”, cuốn sách có một chương quan trọng chỉ ra những điều cần làm để sách bán chạy. Rằng, ý đồ marketing, bán hàng… đã phải hình thành từ khi thai nghén bản thảo chứ không phải đợi đến khi sách in xong mới tính. Không tính toán từ đầu, việc truyền thông dù có “ồn ào” cỡ nào, tốn kém cỡ nào cũng có thể không đạt được kỳ vọng. Bản thân cuốn sách đã phải hấp dẫn nhờ những công thức như “trò chơi hóa”, “kể chuyện”, và “hình ảnh hóa”. Sách còn cần một “thiết kế bao bì” hấp dẫn, như là tựa đề lôi cuốn, tít phụ tạo tác động mạnh, và bìa sách hợp gu độc giả mục tiêu.

Việc viết sách, như ông Nguyễn Cảnh Bình, tác giả của cuốn sách bán chạy “Sinh năm 1972”, Chủ tịch Alpha Books, chia sẻ ngay trên bìa 4 cuốn sách này: “Viết sách là cách bạn để lại dấu ấn trong thế giới tri thức. Bạn không cần phải hoàn hảo ngay từ đầu, chỉ cần sẵn sàng bắt đầu. Một cuốn sách có thể thay đổi cuộc đời - của bạn và cả người đọc”.

Đúng vậy, hãy sẵn sàng bắt đầu, và cuốn sách này cung cấp cho bạn nhiều thông tin, kiến thức để việc bắt đầu ấy dễ dàng hơn, thuận lợi hơn. Để sau đó, có một cuốn sách… để đời, và, biết đâu, bán rất chạy.

Điều quan trọng là bạn phải dám bắt đầu!

Võ Ca Dao

Nguồn: https://huengaynay.vn/van-hoa-nghe-thuat/tac-gia-tac-pham/hay-dam-viet-mot-cuon-sach-153399.html