- Cụ thể là chuyện gì?
- Đường sắt đô thị chỉ thực sự ngon lành khi kết nối được với các loại hình giao thông công cộng khác. Thông thường, đa số hành khách cần phải nối chuyến sau khi xuống nhà ga. Nếu quá tốn thời gian để bắt xe khác qua nhiều chặng, người ta sẽ nản. Ưu thế của phương tiện giao thông công cộng là rẻ, nhanh, an toàn. Khi phải tốn nhiều thời gian, chi phí, công sức, người ta sẽ chuộng xe cá nhân hơn.
- Nhận xét đó xác đáng. Metro phải liền mạch với xe buýt, buýt đường sông, xe đò liên tỉnh… Các tuyến xe buýt hiện tại đang được thiết kế chủ yếu cho người đi một chặng, còn thực tế lại khác. Còn một yếu tố quan trọng khác là thói quen. Do nhiều năm quen leo lên xe dù đi dài hay ngắn, không ít người mất thói quen đi bộ. Nếu cự ly dưới 1km mà xài đôi chân, các tuyến giao thông công cộng hiện tại và tương lai sẽ đáp ứng ổn hơn nhiều.
- Sự thuyết phục luôn đến từ thực tế. Càng thuận lợi, người ta càng khó núp vô thói quen cũ. Gỡ được các vướng mắc đang có, phương tiện công cộng sẽ càng hiệu quả hơn.
Nguồn: https://www.sggp.org.vn/hieu-qua-hon-post798809.html
Bình luận (0)