Việc hỗ trợ công chức cấp xã trong hoạt động giáo dục là nhiệm vụ cấp bách trước thềm năm học mới 2025-2026. Ảnh: Lê Nguyễn |
Kết quả khảo sát 1.000 công chức cho thấy, có gần 700 người đã từng công tác tại phòng giáo dục và đào tạo hoặc được đào tạo ở các ngành sư phạm, giáo dục; số còn lại là trình độ đào tạo ở các ngành, lĩnh vực khác, chưa có kinh nghiệm làm giáo dục.
Đáng chú ý, một số địa phương chỉ có từ 20%-30% số công chức giáo dục cấp xã có trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục.
Căn cứ kết quả khảo sát này, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đề xuất giải pháp nghiên cứu cơ chế cho phép trưng tập giáo viên.
Giải pháp này cho phép UBND cấp xã được trưng tập có thời hạn cán bộ quản lý hoặc giáo viên cốt cán có kinh nghiệm từ các trường học trên địa bàn đến hỗ trợ công tác chuyên môn cho phòng văn hóa - xã hội.
Về giải pháp dài hạn, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đề xuất nghiên cứu và tổ chức thí điểm các mô hình quản lý mới. Đơn cử như thành lập mô hình “cụm trường liên xã”, một “khu vực” hoặc “cụm” chuyên môn về giáo dục, phụ trách chung cho một nhóm từ 3 đến 5 xã lân cận. Cơ quan này sẽ trực thuộc sở giáo dục và đào tạo về mặt chuyên môn, có biên chế 5-6 người là các chuyên gia về các cấp học và lĩnh vực quản lý.
Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tập trung hỗ trợ công chức cấp xã trong hoạt động giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cấp bách trước thềm năm học mới 2025-2026.
Bộ đang rà soát, nắm bắt tình hình thực hiện bộ máy chính quyền hai cấp liên quan đến giáo dục để kịp thời đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả; đồng thời đề nghị các sở giáo dục và đào tạo chủ động trong thẩm quyền để tổ chức tập huấn cho đội ngũ công chức giáo dục cấp xã.
Theo hanoimoi.vn
Nguồn: https://baotuyenquang.com.vn/xa-hoi/202508/ho-tro-cong-chuc-cap-xa-phu-trach-giao-duc-la-nhiem-vu-cap-bach-5566904/
Bình luận (0)