Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Học sinh đua nhau độ chế xe đạp điện, nguy cơ tai nạn nghiêm trọng

Nhiều học sinh ở Đồng Nai tự độ xe đạp điện đạt tốc độ 60-70km/h, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và tai nạn nghiêm trọng.

Báo Tuổi TrẻBáo Tuổi Trẻ11/10/2025

xe đạp điện - Ảnh 1.

Trào lưu độ chế xe đạp điện của học sinh tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông - Ảnh: Công an tỉnh Đồng Nai

Với thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, không cần bằng lái… xe đạp điện dần trở thành phương tiện phổ biến của các em học sinh đến trường. Tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng học sinh độ chế xe đạp điện, tự ý thay đổi kết cấu để đẹp hơn, chạy nhanh hơn… đang trở thành trào lưu nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ghi nhận tại một số trường học ở Đồng Nai cho thấy có rất nhiều học sinh chạy xe đạp điện "độ" đi học. 

Độ chế xe đạp điện chạy 60-70km/h

Mới đây ngày 8-10, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp Công an xã Đồng Phú kiểm tra tình trạng học sinh đi xe đạp điện độ chế đến trường.

Theo đó tại khu vực ngoài cổng Trường THCS Tân Lập (xã Đồng Phú, tỉnh Đồng Nai), lực lượng chức năng phát hiện 2 chiếc xe đạp điện độ chế của hai em học sinh.

Lực lượng chức năng đã yêu cầu học sinh gọi phụ huynh lên để trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở. Đồng thời phụ huynh phải đưa xe đi tháo các phần độ, chế, trả lại nguyên bản.

Tiếp đó, lực lượng chức năng kiểm tra bất ngờ khu vực nhà xe của Trường THCS Tân Phú và phát hiện thêm 3 xe đạp điện đã bị độ chế.

Đặc biệt, một học sinh cho biết sau khi độ lại, xe đạp điện của mình có thể đạt vận tốc 60-70 km/h.

Em H., học sinh Trường THCS Tân Phú, thừa nhận đã độ lại bánh, phuộc, thay IC và bình điện của xe đạp điện. Dù gia đình khuyên ngăn nhưng H. vẫn dành tiền ăn sáng để độ chế xe theo sở thích.

Theo Ban giám hiệu Trường THCS Tân Phú, từ đầu năm học nhà trường đã yêu cầu phụ huynh ký cam kết về việc học sinh sử dụng xe đạp điện đúng quy định và bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đến trường. Thế nhưng với hơn 1.000 xe đạp điện của học sinh, rất khó kiểm soát hết được các xe bị độ chế.

Ông Sơn, chủ tiệm xe đạp điện ở xã Đồng Phú, cho biết trước đây học sinh thường mang xe đạp điện đến tiệm sửa chữa, mua bán xe để độ chế, thay đổi kết cấu theo sở thích.

Thế nhưng hiện nay các em có thể mua phụ kiện trên mạng như IC tăng tốc, pin, ắc quy… và xem hướng dẫn trên mạng xã hội để tự lắp ráp. Để né tránh nội quy nhà trường không cho xe độ chế vào trường học, học sinh gửi xe bên ngoài.

xe đạp điện - Ảnh 2.

Lực lượng chức năng Đồng Nai kiểm tra đột xuất bãi xe của một trường học cấp 2 ở địa bàn xã Đồng Phú, phát hiện 3 xe đạp điện độ chế trái phép - Ảnh: A.B.

Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn từ xe đạp điện độ chế

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, việc học sinh độ, chế xe đạp điện như tháo bỏ bàn đạp, thay pin - động cơ công suất lớn, cắt bỏ bộ giới hạn tốc độ... là thực trạng đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ, đặc biệt khi các em chưa đủ kỹ năng xử lý tình huống giao thông, gây nguy hiểm cho bản thân và người đi đường.

Thực tế thời gian qua ghi nhận một số vụ tai nạn liên quan đến xe đạp điện độ chế. Không ít học sinh đi xe đạp điện chở 2-3 người, không đội mũ bảo hiểm, vừa chạy xe vừa dùng điện thoại dẫn đến va chạm giao thông nghiêm trọng, thậm chí gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

"Nếu không có những chế tài hay biện pháp cứng rắn giữa phụ huynh, nhà trường và lực lượng công an, tình trạng này có xu hướng diễn biến phức tạp, gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, đe dọa tài sản, sức khỏe, tính mạng của chính học sinh và người tham gia giao thông", Công an Đồng Nai thông tin.

Học sinh đua nhau độ chế xe đạp điện, nguy cơ tai nạn nghiêm trọng - Ảnh 3.

Đội tuyên truyền, điều tra, giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai) tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh trên địa bàn - Ảnh: Công an tỉnh Đồng Nai

Cũng theo Công an tỉnh Đồng Nai, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia quy định xe đạp điện có công suất tối đa 250W, tốc độ tối đa 25km/h, trọng lượng tối đa 40kg và bắt buộc phải có bàn đạp.

Khi bị thay đổi động cơ, ắc quy hoặc tháo bỏ bàn đạp, phương tiện này không còn được coi là xe đạp điện, mà được xếp vào loại xe máy điện hoặc mô tô điện, với các quy định quản lý chặt chẽ hơn.

Đáng lo hơn, các xe đạp điện đã độ chế có thể chạy tới 50-70km/h, thậm chí hơn 100km/h, tương đương xe máy nhưng hệ thống phanh và khung sườn vốn không được thiết kế để chịu tải ở tốc độ cao.

Ngoài ra việc lắp đặt pin dung lượng lớn, sạc nhanh hoặc đấu nối dây điện thủ công có thể gây chập cháy khi đang lưu thông hoặc trong quá trình sạc điện, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản.

Tuyệt đối không được độ chế xe đạp điện

Công an Đồng Nai nhận định độ chế xe đạp điện không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn là nguyên nhân trực tiếp gây mất an toàn giao thông, đe dọa tính mạng của chính người điều khiển và cộng đồng.

Các trường học, thầy cô, phụ huynh và toàn thể học sinh cần nghiêm túc chấp hành và tuyên truyền tăng cường nhận thức các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ liên quan đến điều khiển xe đạp điện.

Tuyệt đối không được độ chế xe đạp điện, không thay đổi động cơ - pin trái phép; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe đạp hoặc xe máy điện… Đây không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là hành động thiết thực bảo vệ chính các em học sinh.

Trở lại chủ đề
A LỘC

Nguồn: https://tuoitre.vn/hoc-sinh-dua-nhau-do-che-xe-dap-dien-nguy-co-tai-nan-nghiem-trong-2025101111591693.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm