Đây là dự án hạ tầng chiến lược có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với kết nối vùng, phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Bắc và đất nước.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, tỉnh Hưng Yên cần khẩn trương thực hiện các phần việc theo đúng mốc thời gian đã đề ra. Cụ thể, từ nay đến hết ngày 19/8, tỉnh cần chuẩn bị các vị trí để triển khai công tác giải phóng mặt; đến ngày 19/12/2025 phải khởi công đồng loạt các hạng mục nhà ga và tuyến đường kết nối; đến năm 2026 sẽ khởi công toàn bộ đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh.
Để đảm bảo tiến độ, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn và các bộ phận chuyên môn của Bộ Xây dựng nhanh chóng bàn giao toàn bộ phạm vi mặt bằng cần thu hồi cho địa phương.
Cho rằng thời gian tới còn nhiều việc phải triển khai, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng, ông Trần Hồng Minh nhấn mạnh, quá trình giải phóng mặt bằng, cũng như việc bố trí tái định cư, tỉnh phải thực hiện đảm bảo các quy trình của pháp luật, công khai, minh bạch, nghiêm túc đảm bảo các điều kiện để người dân có thể sinh sống ổn định tại những khu tái định cư.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng gợi mở, quá trình giải phóng mặt bằng, lãnh đạo tỉnh và các sở ngành cần tăng cường xuống cơ sở, rà soát lại toàn bộ quy trình; thông báo công khai tới người dân về đơn giá đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng vật kiến trúc cũng như tài sản trên đất. Khi đảm bảo các yêu cầu, tỉnh cần áp ngay phương án đơn giá đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho người dân nắm được, tạo sự đồng thuận xã hội.
"Không được có tư tưởng người thân, người quen, thậm thụt trong thực hiện tái định cư. Như vậy là không được, phải tổ chức bốc thăm suất tái định cư để tránh việc các ý kiến, kiến nghị", ông Trần Hồng Minh nói.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cũng ghi nhận những kiến nghị của tỉnh về nhu cầu nâng cấp một số tuyến đường bộ, đường thủy hiện hữu để phục vụ thi công và kết nối với tuyến đường sắt. Ông đề nghị tỉnh khẩn trương rà soát, lập danh mục các tuyến đường cần mở rộng, nâng cấp và gửi về các bộ, ngành liên quan trước ngày 15/8 để tổng hợp, đề xuất Trung ương bố trí nguồn vốn.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên, dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng qua địa bàn tỉnh Hưng Yên có điểm đầu: xã Lạc Đạo, giáp ranh với địa phận tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối là Phường Thượng Hồng giáp ranh với địa phận tỉnh Hải Phòng. Địa điểm nghiên cứu là tuyến đi qua 03 xã, xã Lạc Đạo, xã Đại Đồng và phường Thượng Hồng. Tổng chiều dài khoảng 16,7km.
Hướng tuyến giao cắt với đường Vành đai 4, Vùng thủ đô Hà Nội đi tiếp đến giao cắt vượt qua đường tỉnh 385 tại khu vực tiếp giáp nút giao đường huyện ĐH.13 với ĐT.385, sau khi vượt qua đường sắt hiện tại Gia Lâm - Hải Phòng, hướng tuyến sẽ đi song song tiếp cận phía nam của tuyến đường sắt hiện tại, đến địa phận xã Đại Đồng, tại khu vực này sẽ đặt ga Lương Tài, sau đó hướng tuyến đi thẳng về phía Đông Nam qua địa phận phường Thượng Hồng đến địa phận Hải Phòng.
Đặc biệt tại tỉnh Hưng Yên, dự kiến bố trí 01 nhà ga: Ga Lương Tài; là ga hỗn hợp, có tác nghiệp hành khách và hàng hóa. Theo tính toán sơ bộ, nhà ga được thiết kế 08 đường trong đó: 06 đường khổ 1435mm và 02 đường khổ 1000mm, quy mô nhà ga khoảng 10,6ha.
Về diện tích thu hồi đất cho dự án qua địa bàn tỉnh Hưng Yên, dự kiến thu hồi đất khoảng 86,09 ha (bao gồm cả diện tích xây dựng khu tái định cư 10,53ha và hoàn trả đất giáo dục 2,2ha). Dự kiến tỉnh sẽ xây dựng 04 khu tái định cư với diện tích khoảng 10,53ha, phục vụ tái định cư đối với 92 hộ dân.
Tỉnh uỷ Hưng Yên đã đưa dự án Dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trên địa phận tỉnh Hưng Yên vào diện Ban chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 để theo dõi, chỉ đạo.
Nguồn: https://baolaocai.vn/khan-truong-giai-phong-mat-bang-thuc-hien-du-an-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-post649643.html
Bình luận (0)