Bão Matmo tràn qua miền Bắc, để lại những đêm dài ướt lạnh.
Mưa như muốn nuốt chửng cả thị trấn, gió thốc mạnh đến mức tưởng chừng cuốn phăng mọi thứ.
Trên mạng, những lời kêu cứu xuất hiện dày đặc địa chỉ, số điện thoại, tọa độ... chồng chéo, ngắt quãng.
Cứu ai trước, và cứu bằng cách nào?
Trong cơn hỗn loạn của thông tin và tuyệt vọng, người ta chỉ biết chờ.
Câu hỏi đó ám ảnh Nguyễn Thị Mai Anh, cựu sinh viên Trường Đại học FPT Hà Nội, hiện là AI Product Manager, phụ trách các sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo và Dữ liệu lớn của 1 công ty công nghệ. Thay vì chỉ dõi theo dòng tin tức, cô cùng cậu bạn Tất Huân chọn cách dùng chính thế mạnh công nghệ để góp sức cứu người.
Đêm 7/10, họ bắt tay dựng nền tảng thongtincuuho.org là hệ thống số thu thập, tổng hợp và định vị các lời kêu cứu, rồi tự động chuyển thông tin đến đội cứu hộ gần nhất.
Server được nâng cấp liên tục, các bộ lọc được tinh chỉnh, AI được tích hợp để loại trùng dữ liệu.
Và mỗi dòng code gõ ra là một hi vọng được gửi đi. Và chỉ sau vài giờ, nền tảng trở thành “bản đồ sống” trong tâm bão, giúp lực lượng cứu hộ xác định nhanh hàng trăm điểm ngập, rút ngắn từng phút quý giá để tiếp cận người dân.
Không siêu anh hùng, không áo choàng.
Chỉ là hai người trẻ tin rằng công nghệ không chỉ để kiếm sống, mà còn có thể cứu sống cộng đồng.
Giữa dòng nước xiết, họ đã biến dữ liệu thành hành động, biến dòng code thành lòng nhân ái.
PV
Bình luận (0)