(
Từ tuyên truyền nhận thức đến hành động thiết thực
Chọn một chai nước mắm có nguồn gốc trong tỉnh thay vì sản phẩm ngoại nhập, chọn gạo sạch sản xuất tại Lệ Thủy thay vì gạo đóng bao trôi nổi không rõ nơi trồng, ưu tiên bánh kẹo, tinh dầu, sản phẩm OCOP của địa phương trong mỗi lần mua sắm… những thói quen tưởng nhỏ ấy đã trở thành nét đẹp tiêu dùng trong nhiều gia đình ở Quảng Bình. Chị Đặng Thị Thảo Nguyên (phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Trước đây, tôi chọn hàng nhập vì nghĩ “đồ ngoại tốt hơn đồ nội”, nhưng nay thì khác. Mỗi lần mua sắm, tôi đều ưu tiên lựa chọn các mặt hàng trong nước, nhất là các sản phẩm của tỉnh”.
Những thay đổi trong nhận thức của chị Thảo Nguyên cũng là thay đổi chung của nhiều chị em phụ nữ hiện nay. Đằng sau những thay đổi đó là kết quả của công tác tuyên truyền, vận động đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Hàng trăm buổi sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ tại cơ sở đã trở thành cầu nối để hàng Việt chạm tay người tiêu dùng.
Website, fanpage, zalo của Hội LHPN các cấp cũng đều đặn chia sẻ các sản phẩm uy tín, gợi ý cách chọn hàng Việt có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và phù hợp. CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không còn là khẩu hiệu suông mà đã trở thành hành động cụ thể trong đời sống hội viên, phụ nữ (HVPN).
|
Nhận thức rõ vai trò quan trọng của phụ nữ trong việc tiêu dùng, mua sắm, các cấp hội đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai đồng bộ, linh hoạt trên nhiều phương diện. Thông qua hệ thống fanpage, website, các nhóm zalo và các buổi sinh hoạt, các thông tin về hàng Việt Nam chất lượng cao, sản phẩm OCOP của địa phương được lồng ghép khéo léo, dễ hiểu, gần gũi. Từ đó, nâng cao nhận thức cho hội viên về việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt không chỉ là ủng hộ sản phẩm trong nước mà còn là góp phần bảo vệ sức khỏe, giữ gìn giá trị văn hóa tiêu dùng của người Việt.
Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp hội chú trọng triển khai công tác tuyên truyền, tích cực vận động HVPN và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện hiệu quả CVĐ gắn với triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, các phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của hội. Đáng chú ý, hội đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí và các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác truyền thông phản ánh kết quả thực hiện phong trào và gương điển hình trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt.
Những nỗ lực đó đã góp phần giúp HVPN đặc biệt là phụ nữ nông thôn, miền núi từ chỗ chỉ mua hàng theo thói quen, nay đã có thể phân biệt sản phẩm rõ nguồn gốc, lựa chọn hàng hóa vì lợi ích cộng đồng và gia đình. Hàng Việt đã trở thành lựa chọn thân quen, gần gũi trong đời sống mỗi gia đình HVPN.
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, nâng tầm giá trị hàng Việt
Không dừng lại ở việc tuyên truyền tiêu dùng hàng Việt, các cấp Hội LHPN trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Đây được coi là bước đi chiến lược giúp phụ nữ tự sản xuất ra các sản phẩm Việt Nam chất lượng, phù hợp thị hiếu và có sức cạnh tranh.
Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Hồng Hà cho biết: Hội đã tổ chức nhiều diễn đàn, tọa đàm, như: “Phụ nữ với chiến lược kinh doanh thời đại 4.0”, hội thảo phát triển nông nghiệp hữu cơ, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử… thu hút đông đảo hội viên tham gia. Đặc biệt, từ năm 2024 đến nay, đã có 11 lớp tập huấn về khởi sự kinh doanh, đổi mới sáng tạo, quảng bá và kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, phục vụ du lịch được triển khai. Nhờ đó, nhiều mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ được hình thành và phát triển mạnh mẽ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 78 hợp tác xã, 48 tổ hợp tác và 3.832 mô hình kinh tế do HVPN quản lý, trong đó nhiều sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn OCOP, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh. Nhiều sản phẩm, như: Tinh dầu sả, mắm ruốc truyền thống, bánh mè xát, rau củ hữu cơ, trà dược liệu… đã lên kệ siêu thị, cửa hàng tiện ích, khẳng định thương hiệu hàng Việt địa phương.
Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và cung cấp kiến thức cho HVPN về sử dụng thực phẩm an toàn, ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam; khuyến khích HVPN, cơ sở sản xuất, kinh doanh do phụ nữ làm chủ cam kết sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, tích cực hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam…”, bà Nguyễn Thị Hồng Hà nhấn mạnh.
|
Các hoạt động “Ngày hội phụ nữ khởi nghiệp”, “Trưng bày, quảng bá các sản phẩm OCOP, các đặc sản truyền thống”, “Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội”, “Sản vật quê hương-món ngon từ tay mẹ”… do Hội LHPN tỉnh tổ chức đã trở thành cầu nối quan trọng giúp hội viên giới thiệu sản phẩm, giao lưu, học hỏi và khơi dậy tinh thần tự tin, sáng tạo trong phát triển kinh tế.
Không chỉ sản xuất, phụ nữ còn chủ động tham gia giám sát an toàn thực phẩm, tố giác hành vi làm hàng giả, hàng nhái. Các cấp hội đã phối hợp với ngành chức năng kiểm tra nhiều cơ sở, thông tin kịp thời đến hội viên về các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, từ đó định hướng tiêu dùng an toàn, đúng đắn. Từng hành động nhỏ ấy đã góp phần bảo vệ thương hiệu hàng Việt và tạo môi trường lành mạnh cho sản phẩm nội địa phát triển.
Từ những phiên chợ quê, những lớp tập huấn đến những mô hình khởi nghiệp vươn xa, HVPN Quảng Bình đang khẳng định vai trò của mình không chỉ trong gia đình mà còn trên mặt trận phát triển kinh tế, tiêu dùng thông minh. CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vì thế không chỉ dừng lại ở lời kêu gọi, mà đã được lan tỏa bằng hành động thiết thực, hiệu quả của các HVPN.
Tâm An
Nguồn: https://baoquangbinh.vn/kinh-te/202506/khi-phu-nu-chuong-hang-viet-2226792/
Bình luận (0)