Nội dung này trở thành đề tài “nóng”, chủ đề bình luận của nhiều người cả trên mạng xã hội và ngoài đời thực. Không ít người chưa hề kiểm chứng thông tin nhưng đã bày tỏ bức xúc: “Quy định làm khó dân”; “Đây là “bài” của mấy hãng xe điện để “hạ” xe xăng...”. Thậm chí một số ý kiến còn công kích, nói xấu chính quyền và các cơ quan chức năng...
Tuy nhiên, thực chất không hề có quy định này. Có lẽ thông tin sai trái trên bắt nguồn từ việc hiểu sai Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam (Dự thảo), do Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố.

Ảnh minh họa.
Theo đó, nhằm thực thi một số luật mới được ban hành, góp phần bảo vệ môi trường, Điều 4 Dự thảo (lần 1) về “Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam” quy định: “... Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026... Đối với ô tô đăng ký biển số của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh... có năm sản xuất từ năm 2017 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026...”.
Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam dự kiến chia làm 5 mức khí thải (từ mức 1 đến mức 5) căn cứ vào giới hạn khí thải phát sinh từ động cơ. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn các địa phương khác (áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 với xe sản xuất từ năm 2017; với xe sản xuất từ năm 2022, áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027).
Như vậy, theo Dự thảo, từ ngày 1/1/2026, các xe ô tô chạy xăng, dầu sản xuất từ năm 2017 trở về trước đăng ký biển số Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cần đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 chứ không phải “cấm lưu thông”. Đại diện Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cũng khẳng định, với xe sản xuất năm 2017 và trước đó, nếu đáp ứng tiêu chuẩn khí thải thì hoàn toàn có thể lưu thông, không có chuyện cấm như nhiều người đang hiểu nhầm.
Cũng cần nói thêm, đây mới là dự thảo quy định, đang trong giai đoạn lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện, nhằm bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của người dân và mục tiêu bảo vệ môi trường. Mỗi người cần thận trọng khi tiếp nhận, chia sẻ thông tin để tránh gây hoang mang dư luận và vô tình vi phạm pháp luật.
Nguồn: https://baolaocai.vn/khong-co-chuyen-cam-o-to-san-xuat-truoc-nam-2018-vao-ha-noi-post401917.html
Bình luận (0)