Khởi nghiệp với thực phẩm sạch
Bà Trâm tâm sự: “Tôi làm lạp xưởng đã nhiều năm, nhưng phải đến khi tham gia Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), các cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, thì người tiêu dùng mới biết đến sản phẩm của tôi nhiều hơn. Từ đó tôi đầu tư hoàn thiện bao bì, mẫu mã sản phẩm để phát triển thương hiệu Lạp xưởng tươi Min Kai và mở rộng thị trường tiêu thụ”.
Bà Hồ Thị Thùy Trâm – Chủ Cơ sở sản xuất Lạp xưởng tươi Min Kai (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng). Ảnh: T.N.
Nên duyên với người chồng Đài Loan, bà Trâm biết đến món đặc sản lạp xưởng tươi của người Đài Loan.
Từ đây bà bắt đầu nghiên cứu, thay đổi cách chế biến lạp xưởng phù hợp với khẩu vị truyền thống của người Việt Nam.
Khi những mẻ lạp xưởng đầu tiên thành phẩm, bà để dùng trong gia đình và biếu tặng người thân, bạn bè dùng thử. Được mọi người khen ngon và ủng hộ, bà bắt tay vào sản xuất lạp xưởng để bán ra thị trường.
Bà Trâm chú trọng chọn thịt heo tươi ngon, mới ra lò để đảm bảo lạp xưởng đạt chất lượng thơm ngon, tốt nhất. Ảnh: T.N.
Thời gian đầu làm lạp xưởng bà phải thử nghiệm nhiều lần, tốn không ít công sức và chi phí trước khi hoàn thiện công thức.
Thêm vào đó là sự khó khăn về đầu ra sản phẩm do người tiêu dùng còn lạ lẫm, giá thành cao. Tuy mỗi ngày chỉ bán được vài ký nhưng bà không nản lòng, luôn đón nhận những phản hồi của khách hàng để hoàn thiện hơn.
Dần dần khi mọi người ăn lạp xưởng thấy ngon và chất lượng thì tự giới thiệu, truyền tai nhau nên đơn hàng tăng lên.
Nếu như trước đây bà Trâm chủ yếu cung cấp lạp xưởng tươi cho các tiểu thương người Đài tại Đà Nẵng, thì nay đơn hàng đã mở rộng ra các nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sạch, đại lý phân phối tại Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh....
Lạp xưởng được sấy ở mức 65-70 độ C trong khoảng 150 phút, sau đó để nguội và đóng gói, bảo quản đông lạnh. Ảnh: T.N.
Lạp xưởng tươi Min Kai có tỷ lệ thịt nạc và mỡ cân đối giúp người ăn không bị ngán, màu thịt đỏ au cũng trở nên hấp dẫn hơn, lạp xưởng thơm đặc trưng, có vị ngọt nhẹ, vừa giòn vừa dai, không bị cứng. Ảnh: T.N.
“Với quyết tâm đưa sản phẩm ngon nhất, tốt nhất đến với người tiêu dùng, tôi luôn đặt tiêu chí đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm lên hàng đầu. Tôi làm lạp xưởng cho gia đình ăn như thế nào thì làm bán cho khách hàng cũng phải đảm bảo như vậy”, bà Trâm chia sẻ.
Thu lãi 250 triệu đồng/năm
Nguyên liệu chính làm lạp xưởng là thịt heo tươi sống, được bà Trâm lựa chọn rất kỹ lưỡng và sơ chế ngay sau khi thịt rời lò mổ. Thịt heo được lọc bỏ gân, xương, lông và cắt nhỏ, rửa sạch.
Khi thịt ráo nước thì đem xay, trộn với các loại gia vị truyền thống, rồi nhồi thịt vào bì (ruột heo đã làm sạch). Sau đó sử dụng dây để buộc lại thành từng đoạn, sấy, hút chân không và đóng gói.
Bà Trâm cho biết, khâu chọn thịt vô cùng quan trọng bởi nó quyết định đến chất lượng và vị của lạp xưởng.
Đặc biệt, bà không dùng rượu mai quế lộ mà tự nấu rượu nếp để ướp thịt, giúp lạp xưởng có mùi thơm đặc trưng, tạo sự khác biệt so với các loại lạp xưởng trên thị trường. Đây cũng là bí quyết làm lạp xưởng tươi ngon được gia đình bà lưu giữ nhiều năm.
Sản phẩm Lạp xưởng tươi Min Kai đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2022. Ảnh: T.N.
Ngoài ra, tỷ lệ trộn thịt nạc và mỡ phải cân đối giúp người ăn không bị ngán, màu thịt đỏ au cũng trở nên hấp dẫn hơn, lạp xưởng thơm đặc trưng, có vị ngọt nhẹ, vừa giòn vừa dai, không bị cứng.
Thời gian tới, bà Trâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu thị trường để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ảnh: T.N.
Hiện nay, Cơ sở sản xuất Lạp xưởng tươi Min Kai đã hoàn thiện dây chuyền sản xuất với nhiều máy móc hiện đại như máy xay, trộn, nhồi, sấy..., giúp nâng cao năng suất và đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đặc biệt, Lạp xưởng tươi Min Kai không sử dụng chất bảo quản nên được cấp đông để đảm bảo độ tươi ngon.
Bà Trâm phấn khởi nói: “Đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2022, sản phẩm Lạp xưởng tươi Min Kai được chính quyền địa phương hỗ trợ bao bì, mã vạch để khách hàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.
Đồng thời tạo điều kiện để cơ sở tham gia nhiều phiên chợ, hội chợ, triển lãm... nhằm giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, để lại nhiều ấn tượng tốt với người tiêu dùng và khẳng định uy tín trên thị trường.
Bà Trâm tích cực tham gia các Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp, Chương trình OCOP để giới thiệu, quảng bá sản phẩm..... Ảnh: T.N.
Trung bình mỗi tháng cơ sở sản xuất 300kg lạp xưởng tươi, giá thành 280.000 đồng/kg. Đặc biệt và dịp cao điểm mùa Tết phải tăng cường sản xuất với lượng hàng tăng mạnh, ước tính đạt 1.500kg.
Cơ sở không chỉ mang lại doanh thu bình quân mỗi năm 250 triệu đồng, mà còn tạo việc làm thời vụ cho nhiều lao động nữ, đóng góp tích cực vào các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương”.
Được biết, việc cấp đông lạp xưởng sau sản xuất cũng chính là nguyên nhân khiến việc tiêu thụ sản phẩm bị hạn chế, nhất là việc bán lẻ thông qua các sàn thương mại điện tử. Dự kiến thời gian tới, bà Trâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm, nghiên cứu thị trường để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Bình luận (0)