Áo dài xuống phố trong tuần lễ áo dài cộng đồng 2025. Ảnh: Đ. HOÀNG |
Nhiều du khách và người dân Huế, đặc biệt là giới nữ vốn ngày thường đã thích khoe sắc trong tà áo dài thì nay còn là cơ hội để họ được sống trong không khí của lễ hội áo dài. “Không chỉ nhấn thêm sự nữ tính mà áo dài còn giúp mình thấy tự tin hơn khi tham dự các hoạt động văn hóa, lễ hội, hay như những sự kiện quan trọng từ gia đình cho đến công sở”, chị Nguyễn Thu Sương, một người dân Huế chia sẻ.
Với người Huế, tà áo dài quá quen thuộc, còn với du khách khi chọn đến Huế những ngày này thì đó là điều gì đó như là may mắn, trùng hợp. Không chỉ tạo dáng, chụp ảnh ở các danh thắng, họ còn tranh thủ tham gia các sự kiện nằm trong tuần lễ áo dài để được hòa mình vào những giá trị văn hóa của dân tộc.
Chị Vũ Thư (Đà Nẵng) chia sẻ, chị rất thích đến Huế để thăm thú và chụp ảnh trong tà áo dài. Vì thế, trong balo bao giờ cũng có vài bộ áo dài để có thể thay đổi. “Ở đâu chụp cũng đẹp, nhưng ra Huế thì hợp nhất. Khung cảnh di sản, danh thắng vùng đất này không chỉ thơ mộng mà còn bình yên, vì thế, khi mang áo dài cho mình cảm giác rất đằm thắm, sang trọng”, chị Thư nói.
Mở màn tuần lễ áo dài cộng đồng là sự kiện trình diễn áo dài diễn ra bên trong Cung An Định với sự tham dự của đông đảo quan khách quốc tế. Nhiều người đã không khỏi trầm trồ bởi những giá trị được kết hợp tạo nên thương hiệu của Huế, đó là áo dài, âm nhạc và di sản.
Theo Ban tổ chức, tuần lễ áo dài cộng đồng hướng đến tôn vinh vẻ đẹp truyền thống của áo dài Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở đó, sự kiện còn nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh đất và người Huế đến bạn bè trong nước và quốc tế. Ngoài ra, còn gắn kết cộng đồng qua các hoạt động nghệ thuật, diễu hành, tọa đàm, triển lãm, thể thao và giáo dục.
Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Huế cho rằng, việc phát huy giá trị di sản trang phục truyền thống, trọng tâm là áo dài và xây dựng thương hiệu “Huế - Kinh đô Áo dài Việt Nam” thực ra là câu chuyện phục hưng một di sản văn hóa đặc trưng của Huế, đưa di sản ấy vào cuộc sống đương đại, và để nó tỏa sáng như vốn đã từng. Hơn thế, sự tỏa sáng của “Kinh đô Áo dài” không chỉ là thương hiệu về văn hóa, mà còn vì sự phát triển bền vững của Huế, một vùng đất rất giàu có về di sản.
Cũng theo ông Hải, ngành đang đẩy mạnh phát triển mô hình du lịch di sản gắn liền với áo dài và các loại trang phục truyền thống Huế. Sự kết hợp có hiệu quả giữa bảo vệ và phát huy giá trị di sản áo dài và các loại trang phục truyền thống Huế gắn với phát triển du lịch, dịch vụ sẽ là một lợi thế không nhỏ cho sự nghiệp phát triển du lịch bền vững ở Cố đô Huế.
Để làm được điều đó cần sự đầu tư từ nguồn ngân sách và nguồn lực xã hội hóa, đồng thời triển khai các chương trình, hoạt động nhằm phát triển thương hiệu áo dài Huế và các loại cổ phục cung đình, dân gian như: lễ hội áo dài tại các kỳ festival, các doanh nghiệp tổ chức các show diễn áo dài, triển lãm áo dài Huế... “Làm được điều đó chúng ta sẽ khẳng định thương hiệu áo dài, cổ phục đã đi vào đời sống văn hóa và trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng của Huế”, ông Hải nhấn mạnh.
Nguồn: https://huengaynay.vn/van-hoa-nghe-thuat/lan-toa-net-dep-ao-dai-154498.html
Bình luận (0)