Số hóa mạnh từ nông thôn
Để giải quyết các thủ tục hành chính, trước đây người dân xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa phải trực tiếp đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã. Nay bất kỳ ai cũng có thể thực hiện các thủ tục này ngay tại nhà nhờ hệ thống wifi miễn phí được phủ sóng khắp địa bàn.
Nếu người dân nào không biết sử dụng hay chưa rõ về các quy trình thao tác, thì tổ công nghệ số cộng đồng tại các khu dân cư sẽ hướng dẫn trong thời gian ngắn.
Được sự hỗ trợ của thành viên tổ công nghệ số cộng đồng tại Nhà văn hóa thôn, chỉ chừng 10 phút, anh Lê Hồng Thái ở thôn Mỹ Thuận Trong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa đã hoàn tất thủ tục đăng ký giấy khai sinh cho con trên cổng dịch vụ công trực tuyến: “Trước đây, mình rất ngại tiếp xúc công nghệ vì sợ không làm được. Khi được hướng dẫn đến từng chi tiết, tôi thấy công nghệ số mang lại rất nhiều tiện ích và thuận lợi”.
Anh Thái cho biết thêm, từ khi công nghệ số lan tỏa mạnh mẽ, người dân ở vùng nông thôn đã chủ động được về thời gian, dù công việc mùa vụ, đồng áng có bận rộn đến mấy.
Xã Hòa Đồng có dân số hơn 14.350 người. Xuất phát điểm là xã thuần nông, địa phương này đang hướng tới đạt chuẩn nông thôn mới thông minh vào năm 2025. Xã đã xây dựng trang thông tin điện tử tại địa chỉ http://hoadong.tayhoa.phuyen.vn; thiết lập Zalo Official Account là tài khoản dành riêng cho Ủy ban nhân dân xã, tạo môi trường thuận lợi để chính quyền tương tác với người dân.
Hơn 90% số công dân trong xã đã cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.
Ông Đinh Ngọc Sum, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cho biết, Hòa Đồng là 1 trong 9 xã của cả nước được Bộ Nông nghiệp và Môi trường phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025 (đợt 1).
Thông qua các ứng dụng Zalo OA hay trang thông tin điện tử, nhiều chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước được chuyển tải, phổ biến kịp thời đến từng người dân. Ngược lại, người dân cũng có thể kết nối, phản ánh tâm tư, nguyện vọng với chính quyền địa phương một cách dễ dàng và thuận lợi hơn.
Thời gian gần đây, app “TP Tuy Hòa trực tuyến” không còn xa lạ với người dân thành phố Tuy Hòa. Chỉ cần chiếc điện thoại di động thông minh, ông Nguyễn Văn Trí ở Phường 9 cũng gửi được phản ánh về tình trạng mất mỹ quan đô thị tại khu dân cư của mình lên chính quyền địa phương. Thông tin nhanh và hiệu quả đến mức mới được gửi vào buổi sáng thì ngay buổi trưa, cơ quan chức năng đã xử lý dứt điểm việc ông Trí nêu.
App “TP Tuy Hòa trực tuyến” kết nối với Trung tâm điều hành đô thị thông minh (IOC), được khởi động từ năm 2022.
Hằng ngày, trung tâm này nhận nhiều tin nhắn, ý kiến phản ánh của người dân, chủ yếu về các lĩnh vực giao thông, chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng đô thị, trật tự an toàn xã hội. IOC hoạt động 24/24 giờ, mọi ý kiến phản ánh của dân đều được giải quyết nhanh chóng.
Qua đây, người dân cũng có thể giám sát tiến độ giải quyết phản ánh của mình thông qua app điện thoại hoặc địa chỉ: https://tuyhoatructuyen.phuyen.gov.vn.
Ông Nguyễn Khoa Khang, Trưởng Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thành phố Tuy Hòa, đơn vị quản lý và điều hành IOC cho rằng, IOC được xem như là “bộ não” của đô thị thông minh.
Dữ liệu thu thập sẽ được tổng hợp, phân tích, hỗ trợ công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của lãnh đạo thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Mọi phản ánh của người dân được IOC chuyển thẳng đến đơn vị, địa phương có trách nhiệm và phải được xử lý ngay lập tức, bất kể thời điểm nào. Đây là giải pháp đột phá, tạo “cầu nối” và tương tác rất hiệu quả giữa chính quyền với người dân.
Người dân, chính quyền đồng lòng
Qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, trung bình mỗi ngày, bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân xã Hòa Đồng tiếp nhận khoảng 12 hồ sơ thủ tục hành chính. Hầu hết các thủ tục đều liên quan đến các lĩnh vực công chứng, tư pháp-hộ tịch, địa chính-xây dựng, văn hóa-xã hội... Gần như các hồ sơ đều được xử lý và trả kết quả giải quyết trong 1 ngày, nhanh gấp nhiều lần trước đây.
Nhờ có dịch vụ công trực tuyến, ông Huỳnh Lật ở thôn Phú Diễn Trong, xã Hòa Đồng không phải cất công ra tận tỉnh Vĩnh Phúc để xác nhận tình trạng hôn nhân khi con gái làm thủ tục kết hôn. Ông đã được công chức bộ phận một cửa hướng dẫn thực hiện toàn bộ thủ tục ngay tại địa phương một cách thuận lợi.
Qua tìm hiểu, học hỏi thêm về công nghệ, giờ đây ông Lật đã trở thành thành viên tích cực của tổ công nghệ số cộng đồng.
“Tôi thấy dịch vụ công trực tuyến tiện lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí. Tất cả đều nhanh gọn, không phức tạp như mình từng nghĩ và ai cũng có thể làm nếu chịu khó tiếp cận”, ông Huỳnh Lật tự tin nói.
Những tháng đầu năm 2025, nhiều tiêu chí về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Phú Yên duy trì ở mức cao hơn trung bình cả nước. Điển hình như tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 99,25% (tỷ lệ trung bình của cả nước là 73,3%); tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 88,32% (tỷ lệ trung bình của cả nước là 37,45%); tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 93,55% (tỷ lệ trung bình của cả nước là 57,58%).
Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo kết quả thống kê trên Cổng Dịch vụ công quốc gia của tỉnh Phú Yên đạt 84,12 điểm, xếp loại tốt và xếp vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố.
Theo bà Đào Phạm Hoàng Quyên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên, trong lộ trình xây dựng chính quyền điện tử, tỉnh đã đưa vào vận hành nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu (LGSP Phú Yên), được xem như là “trục xương sống” kết nối các hệ thống thông tin chuyên ngành.
Cùng với đó, hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu chuyên ngành tại địa phương (Cloud Phú Yên) được triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cấp xã. Điều đáng mừng là nhiều dịch vụ công thiết yếu như y tế, giáo dục, thủ tục hành chính… được duy trì ổn định, không để xảy ra gián đoạn.
“Nhiệm vụ cần làm ngay của Phú Yên trong thời gian tới là quán triệt và triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; phát động rộng rãi và lan tỏa nhanh phong trào “Bình dân học vụ số”. Sở Khoa học và Công nghệ cũng đề xuất giải pháp thực hiện các nội dung liên quan đến chuyển đổi số khi sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp”, bà Quyên cho biết thêm.
Theo PHƯƠNG NAM/Báo Nhân Dân
Link bài viết gốcNguồn: https://baovanhoa.vn/nhip-song-so/lan-toa-sau-rong-chuyen-doi-so-o-phu-yen-141386.html
Bình luận (0)