Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Lễ hội Văn hoá Thế giới: Khi ẩm thực trở thành ngôn ngữ của văn hóa

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 10 - 12/10, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, Lễ hội Văn hoá Thế giới tại Hà Nội với 48 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, 45 không gian văn hóa quốc gia, 34 gian hàng ẩm thực quốc tế và 23 đoàn nghệ thuật trong và ngoài nước đã mang đến một bức tranh đa sắc màu, nơi văn hóa – ẩm thực – nghệ thuật của các quốc gia cùng hội tụ, tạo nên một hành trình trải nghiệm đặc biệt cho người dân Thủ đô và du khách quốc tế.

Báo Chính PhủBáo Chính Phủ12/10/2025

Lễ hội Văn hoá Thế giới: Khi ẩm thực trở thành ngôn ngữ của văn hóa- Ảnh 1.

Không gian trưng bày sản phẩm thu hút du khách tại lễ hội. Ảnh: VGP/Minh Thư

Cầu nối văn hóa – từ Hà Nội ra thế giới qua ẩm thực

Tại Lễ hội Văn hoá Thế giới tại Hà Nội, khu vực ẩm thực trở thành một trong những điểm nhấn thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước. Hàng trăm gian hàng được bài trí công phu, mang đậm sắc màu văn hoá của nhiều quốc gia, từ hương vị Á Đông quen thuộc đến ẩm thực Âu – Mỹ hiện đại.

Trong khuôn viên lễ hội, các gian hàng ẩm thực với đặc trưng của từng quốc gia hòa quyện cùng nhau khiến du khách như lạc vào hành trình khám phá vị giác xuyên biên giới. Mỗi gian hàng không chỉ là nơi thưởng thức món ăn mà còn là không gian trình diễn văn hoá, nơi nghệ nhân giới thiệu cách chế biến, câu chuyện về nguồn gốc và tinh thần sáng tạo trong từng món.

Nhiều gian hàng nước ngoài như: Ấn Độ, Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mexico... cũng góp phần làm phong phú bức tranh ẩm thực đa sắc, tạo cơ hội giao lưu và học hỏi giữa các nền văn hoá. Trong không khí giao hòa ấy, du khách cảm nhận rõ hơn tinh thần “văn hoá là nền tảng, nghệ thuật là phương tiện” mà lễ hội hướng tới – nơi ẩm thực trở thành cầu nối gắn kết con người, tôn vinh di sản và quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách ra thế giới.

Lễ hội Văn hoá Thế giới: Khi ẩm thực trở thành ngôn ngữ của văn hóa- Ảnh 2.

Đông đảo du khách tham quan trải nghiệm ẩm thực tại các gian hàng. Ảnh: VGP/Ngọc Hân

Giữa dòng người tấp nập, gian hàng của Ấn Độ luôn thu hút bởi mùi thơm nồng nàn của các loại gia vị và tiếng cười nói rộn ràng. Akshay- đại diện chuỗi nhà hàng Ấn Độ tại Việt Nam, giới thiệu món pani puri với niềm tự hào: "Người dân Ấn Độ đều yêu thích món ăn này. Mỗi chiếc puri nhỏ là một thế giới hương vị – chua, ngọt và cay mặn. Đó là sự hòa quyện đặc trưng mà chỉ ẩm thực Ấn Độ mới có. Pani puri gồm có những chiếc vỏ bánh nhỏ gọi là puri. Chúng tôi sẽ làm vỡ một chiếc puri, cho nhân masala khoai tây, thêm sốt me chua ngọt và cuối cùng là nước bạc hà xanh cay nồng. Vì vậy, chỉ trong một miếng puri, bạn sẽ cảm nhận được ba vị khác nhau: chua, ngọt và cay mặn. Đó chính là điều đặc biệt của món này.

Akshay chia sẻ thêm: "Món ăn này mang đậm hương vị Ấn Độ. Dù có thể làm ở nhiều quốc gia khác, nhưng nét đặc trưng của nó nằm ở vị cay bởi người Ấn thích vị cay hơn vị ngọt hay chua. Chúng tôi muốn người Việt Nam và du khách quốc tế hiểu rằng, ẩm thực Ấn Độ không chỉ là món ăn mà đó là câu chuyện về văn hóa gia vị, về triết lý sống coi trọng sự đa dạng và hài hòa."

Lễ hội Văn hoá Thế giới: Khi ẩm thực trở thành ngôn ngữ của văn hóa- Ảnh 3.

Đại sứ Colombia tại Việt Nam Camila Polo Florez mong muốn truyền cảm hứng và tăng cường sự gắn kết giữa hai nền văn hóa tại Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất. Ảnh: VGP/Ngọc Hân

Gian trưng bày của Colombia lại mang đến một "món ăn tinh thần" đầy sắc màu. Đại sứ Colombia tại Việt Nam Camila Polo Florez, chia sẻ: "Lễ hội lần này mở ra cơ hội để người dân Việt Nam hiểu hơn về văn hóa và thiên nhiên của đất nước Colombia chúng tôi. Tại đây, chúng tôi mang đến những hình ảnh và cảm xúc chân thực nhất về Colombia – một vùng đất sôi động, đa dạng sinh học và rực rỡ sắc màu, nơi mà chúng tôi tin rằng người Việt Nam sẽ cảm thấy gần gũi như ở chính quê hương mình".

Đại sứ Camila Polo Florez tự hào về quê hương của mình: "Colombia là nơi sinh sống của hơn 2.000 loài chim, đứng thứ hai trên thế giới về mức độ đa dạng sinh học, và sở hữu mọi loại hình cảnh quan – từ núi non, rừng rậm đến biển cả. Tại gian trưng bày hôm nay, chúng tôi giới thiệu một điểm nhấn nổi bật trong du lịch Colombia – hồ Bảy Sắc Màu, nơi du khách có thể khám phá lý do vì sao Colombia được gọi là "vùng đất của niềm vui", bởi sự bùng nổ sắc màu nơi đây luôn mang lại hạnh phúc và năng lượng tích cực.

Chúng tôi thiết kế không gian trưng bày hướng tới trẻ em, với mong muốn rằng, thông qua sắc màu rực rỡ và các loài chim đặc trưng của Colombia, các em sẽ được khơi gợi trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo. Colombia là vùng đất của những con người thân thiện, sáng tạo và đầy nhiệt huyết. Chính tinh thần đổi mới và sự năng động của khu vực tư nhân đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, đồng thời kết nối con người trên khắp đất nước chúng tôi.

Tại Lễ hội Văn hóa Thế giới năm nay, Đại sứ Colombia chia sẻ nét đặc trưng của quê hương mình với người dân Việt Nam, với mong muốn truyền cảm hứng và tăng cường sự gắn kết giữa hai nền văn hóa.

Lễ hội Văn hoá Thế giới: Khi ẩm thực trở thành ngôn ngữ của văn hóa- Ảnh 4.

Tại lễ hội năm nay, Việt Nam đã đưa Cốm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế. Ảnh: VGP/Minh Thư

Một Hà Nội hội tụ và lan tỏa

Tại Lễ hội Văn hóa Thế giới lần thứ nhất tại Hà Nội, việc giới thiệu món ăn truyền thống trong không gian giao lưu quốc tế không chỉ là niềm tự hào, mà còn là trách nhiệm gìn giữ di sản dân tộc. 

Cách đó không xa, gian hàng cốm Mễ Trì mang đến một không khí hoàn toàn khác – thanh khiết, dịu nhẹ như mùa thu Hà Nội. Bởi cốm không chỉ là món ăn, mà còn là biểu tượng của sự tinh tế, thanh nhã trong văn hóa Việt. Mỗi hạt cốm là kết tinh của nắng, gió và bàn tay khéo léo của người dân, thể hiện triết lý sống giản dị mà sâu sắc.

Chị Vân – đại diện làng nghề cốm Mễ Trì xúc động chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi được tham gia Lễ hội Văn hóa Thế giới. Cốm là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, gắn với mùa thu Hà Nội và nét đẹp của con người Việt. Chúng tôi mong muốn thông qua lễ hội, bạn bè quốc tế sẽ hiểu và yêu thêm nghề làm cốm truyền thống."

Bà Thái Hảo, 97 tuổi, Hà Nội, đến tham quan lễ hội, xúc động chia sẻ: "Tôi vui lắm vì được nhìn thấy văn hóa của nhiều nước mà mình chưa từng có cơ hội đặt chân đến. Đi qua từng gian hàng, tôi thấy mỗi quốc gia đều có nét đẹp riêng – nhưng đâu đó vẫn có sự gần gũi, thân quen." Chính những chia sẻ mộc mạc ấy cho thấy, sức lan tỏa của văn hóa không nằm ở khoảng cách địa lý, mà ở sự đồng điệu trong cảm xúc con người.

Lễ hội Văn hoá Thế giới: Khi ẩm thực trở thành ngôn ngữ của văn hóa- Ảnh 5.

Đông đảo học sinh tham gia trải nghiệm ẩm thực tại lễ hội. Ảnh: VGP/Ngọc Hân

Ẩm thực là một phần quan trọng trong bản sắc dân tộc, trở thành "ngôn ngữ chung" là cách ngắn nhất để các nền văn hóa đối thoại. Từ những món ăn dân dã của Việt Nam đến hương vị đậm đà của Ấn Độ, hay sắc màu nhiệt đới từ Colombia và sự phong phú của văn hóa ẩm thực nhiều quốc gia góp mặt ở Lễ hội – tất cả tạo nên hành trình kết nối đầy cảm xúc.

Không chỉ là dịp quảng bá du lịch hay ẩm thực, Lễ hội còn là cơ hội để người làm nghề truyền thống khẳng định vai trò của mình trong nền kinh tế sáng tạo. Ẩm thực chính là cách ngắn nhất để hiểu về một đất nước.

Lễ hội Văn hoá Thế giới tại Hà Nội năm nay không chỉ là nơi trưng bày, mà là cầu nối thực sự giữa các dân tộc. Việt Nam – với vị thế ngày càng lớn trên bản đồ quốc tế – đang trở thành điểm hẹn văn hóa của khu vực. Sự góp mặt của 48 quốc gia tại Lễ hội văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất đã cho thấy tầm ảnh hưởng và sức hấp dẫn của Hà Nội – thành phố sáng tạo được UNESCO công nhận.


Nguồn:https://baochinhphu.vn/le-hoi-van-hoa-the-gioi-khi-am-thuc-tro-thanh-ngon-ngu-cua-van-hoa-102251012184109241.htm


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Về U Minh Hạ trải nghiệm du lịch xanh ở Mười Ngọt và Sông Trẹm
Đội tuyển Việt Nam thăng hạng FIFA sau trận thắng Nepal, Indonesia lâm nguy
71 năm sau ngày giải phóng, Hà Nội vẹn nguyên vẻ đẹp di sản trong dòng chảy hiện đại
71 năm ngày Giải phóng Thủ đô - khơi dậy khí thế để Hà Nội vững bước trong kỷ nguyên mới

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm