Tuy nhiên, việc học IELTS thường được xem là thử thách lớn, đặc biệt với học sinh tiểu học và trung học cơ sở (THCS), những người còn hạn chế về vốn từ vựng và kinh nghiệm học ngoại ngữ.
Để giải quyết vấn đề này, phương pháp Linearthinking được phát triển bởi đội ngũ DOL English - những cựu học sinh Trường phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM - đã mang đến một cách tiếp cận mới mẻ, giúp trẻ học IELTS một cách logic, hiệu quả và giảm sự phụ thuộc vào việc học thuộc lòng, từ vựng.
Phương pháp Linearthinking là gì?
![]() |
Em Nguyễn Quang Minh, lớp 9 trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa TP.HCM, đạt 8.5 IELTS overall sau khóa học tại DOL English |
Linearthinking là một hệ phương pháp học tiếng Anh tư duy, được thiết kế đặc biệt cho người Việt, với sự kết hợp giữa tư duy toán học, kỹ thuật siêu trí nhớ và nghiên cứu về ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ lên việc học tiếng Anh. Phương pháp này được đội ngũ DOL English, đứng đầu bởi thạc sĩ Lê Đình Lực, nghiên cứu và phát triển từ năm 2008 và được áp dụng rộng rãi tại Học viện tiếng Anh tư duy DOL IELTS Đình Lực. Linearthinking không chỉ tập trung vào việc cải thiện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết mà còn giúp học viên rèn luyện tư duy logic, hệ thống hóa kiến thức và áp dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên, hiệu quả.
Một trong những vấn đề lớn nhất của học sinh Việt Nam khi học tiếng Anh là thói quen học vẹt, học mẹo hoặc ghi nhớ từ vựng một cách rời rạc từ nhỏ. Theo nghiên cứu sinh Hà Đặng Như Quỳnh - giám đốc học thuật DOL English và tốt nghiệp Á khoa Sư phạm Anh ĐH Sư phạm TP.HCM cũng như điểm số IELTS 9.0 tuyệt đối - trẻ tiểu học được ví như “trang giấy trắng” khi tiếp xúc với ngoại ngữ. Điều này tưởng chừng bất lợi, lại là lợi thế lớn nếu các em được hướng dẫn đúng phương pháp từ sớm. Linearthinking giúp trẻ học tiếng Anh một cách bài bản, tập trung vào việc hiểu bản chất ngôn ngữ thay vì ghi nhớ máy móc.
![]() |
Phương pháp Linearthinking được Trung tâm Thông tin và Chương trình giáo dục (Sở Giáo dục - Đào tạo TP.HCM) mời chia sẻ tại một buổi tập huấn với 800 giáo viên trường tiểu học, THCS |
Linearthinking không chỉ giúp học sinh cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn rèn luyện tư duy logic và phản biện, những kỹ năng cần thiết trong môi trường học thuật quốc tế. Bằng cách áp dụng tư duy hệ thống, học sinh được hướng dẫn cách phân tích câu hỏi, tìm mối liên hệ giữa các ý và xây dựng lập luận chặt chẽ. Điều này đặc biệt hữu ích trong các phần thi Writing và Speaking của IELTS, nơi học sinh cần trình bày ý tưởng rõ ràng, mạch lạc. Phương pháp này cũng được chứng minh hiệu quả trong việc giải quyết các đề thi dài và khó, đòi tư duy cao như ở môn tiếng Anh, toán học trong đề thi tốt nghiệp THPT 2025 vừa qua.
Chinh phục IELTS từ sớm để tăng cơ hội trong tương lai
Một điểm đặc biệt của Linearthinking là cách tiếp cận dựa trên sở thích cá nhân của học sinh. Thạc sĩ Trần Anh Khoa từ DOL English - gương mặt tốt nghiệp á khoa khoa Anh Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM và đạt 9.0 IELTS tuyệt đối - chia sẻ rằng trẻ em, đặc biệt ở độ tuổi tiểu học và THCS, cần được tạo động lực thông qua những thứ các em yêu thích.
Linearthinking được thiết kế để phù hợp với người học ở nhiều cấp độ. Với học sinh tiểu học và THCS, phương pháp này giúp xây dựng nền tảng ngôn ngữ vững chắc, từ phát âm chuẩn (dựa trên bảng phiên âm quốc tế IPA) đến kỹ năng đọc hiểu và viết lách. Với học sinh trình độ cao hơn, Linearthinking tập trung vào việc nâng cao kỹ năng tư duy phản xạ và phân tích, giúp đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS.
![]() |
Phương pháp Linearthinking ở DOL English được đồng nghiên cứu, phát triển bởi anh Lê Đình Lực, cựu học sinh chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu, ĐHQG TP.HCM |
Nhiều chuyên gia giáo dục tin rằng việc chinh phục IELTS từ sớm mang lại nhiều lợi thế, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Đơn cử, thạc sĩ Bành Phạm Ngọc Vân, giám đốc thị trường Việt Nam thuộc Cơ quan Giáo dục New Zealand, cho biết các trường trung học tại New Zealand thường không yêu cầu chuẩn đầu vào cụ thể, nhưng học sinh có chứng chỉ IELTS sẽ có lợi thế lớn trong việc thích nghi với môi trường học tập quốc tế.
Còn theo Thạc sĩ Nguyễn Thảo Chi, trưởng phòng Truyền thông và Quản lý sự kiện, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ĐHQG TP.HCM, chuẩn đầu ra tiếng Anh tại các trường đại học Việt Nam thường yêu cầu trình độ tương đương B1, B2 hoặc cao hơn, đặc biệt với các chương trình liên kết quốc tế (tối thiểu 5.5 IELTS). Do đó, việc học IELTS từ sớm giúp học sinh xây dựng nền tảng vững chắc, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu này.
Phương pháp Linearthinking ở DOL English không chỉ là một cách tiếp cận mới trong việc học tiếng Anh mà còn là một giải pháp toàn diện, giúp học sinh Việt Nam, đặc biệt là trẻ tiểu học và THCS, chinh phục IELTS một cách hiệu quả và bền vững.
Nguồn: https://tienphong.vn/linearthinking-bi-quyet-giup-tre-hoc-ielts-thanh-cong-post1759374.tpo
Bình luận (0)