
Đổi mới hình thức, đa dạng cách tuyên truyền
Một sáng đầu tuần tại Trường Tiểu học Trần Phú (phường Thành Sen), học sinh sau buổi sinh hoạt chào cờ được cán bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh tặng tập san, tài liệu về tiết kiệm điện. Trong đó, cuốn truyện tranh “Bí mật quả cầu tím” vừa được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phối hợp với Nhà xuất bản Thế giới phát hành là ấn phẩm mới nhằm tuyên truyền tiết kiệm điện.
Cuốn truyện được trình bày bằng hình thức truyện tranh, hình ảnh sinh động, tươi sáng, lời thoại dí dỏm phù hợp với lứa tuổi học sinh. Nội dung xoay quanh hành trình khám phá của “Biệt đội năng lượng” gồm 6 nhân vật đáng yêu, cùng bạn ngoài hành tinh Talot và Quả cầu Tím biết nói”. Qua những thử thách thú vị là thông điệp tiết kiệm điện năng, từ kỹ năng học cách tắt thiết bị điện khi không cần thiết, tìm hiểu về thủy điện, điện gió, điện mặt trời… gần gũi, dễ nhớ và dễ áp dụng.
Cô Đặng Thị Thuỳ Dung - giáo viên chủ nhiệm lớp 5A cho biết: “Trong các buổi sinh hoạt đầu giờ, ngoại khoá, chúng tôi cũng thường lồng ghép nội dung giáo dục học sinh tiết kiệm điện. Cuốn truyện tranh “Bí mật quả cầu tím” được trình bày theo hình thức truyện tranh, minh hoạ hình hoạ bắt mắt, vui nhộn đã tạo sự thích thú cho các em học sinh. Không còn những khẩu hiệu khô khan hay bài giảng lý thuyết, sự đổi mới trong cách tuyên truyền của ngành điện đã giúp các em dễ tiếp cận và ghi nhớ kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) thường xuyên quan tâm công tác tuyên truyền tiết, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thực thi theo chỉ đạo của Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện. Các kế hoạch, chiến dịch thường niên được triển khai như: “Giờ trái đất”; “Trường học chung tay tiết kiệm điện”; chiến dịch tuyên truyền qua phát tờ tờ rơi, áp phích, loa phát thanh, báo chí, mạng xã hội,…
Công ty cũng chỉ đạo các đội quản lý điện lực trực thuộc triển khai nội dung tuyên truyền, cử cán bộ, nhân viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; phát động phong trào tiết kiệm điện trong cơ quan, công sở…

Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty Điện lực Hà Tĩnh) cho biết: “Công ty đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, nhất là trên nền tảng số. Các kênh mạng xã hội, ứng dụng chăm sóc khách hàng, tin nhắn SMS,... được tận dụng tối đa để truyền tải nhanh chóng, hiệu quả các thông tin, khuyến cáo, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ngành điện cũng tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh đầu tư lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất tự tiêu thụ, góp phần giảm áp lực cho hệ thống điện quốc gia và bảo vệ môi trường”.
Lan toả thông điệp “Tiết kiệm điện là thói quen”

Trong 9 tháng năm 2025, PC Hà Tĩnh đã đảm bảo cung cấp điện an toàn cho trên 400.000 khách hàng với sản lượng điện thương phẩm đạt gần 1,3 tỷ kWh. Theo đó, lũy kế 9 tháng, toàn công ty tiết kiệm được 33,72 triệu kWh, tương đương 2,61% điện thương phẩm.
Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, PC Hà Tĩnh luôn nỗ lực nâng cao độ tin cậy cung cấp điện gắn với vận hành chủ động, ổn định hệ thống điện; duy trì công tác kiểm tra, thí nghiệm định kỳ, thực hiện các biện pháp thay thế, luân chuyển máy biến áp, cân pha, san tải hợp lý giữa các trạm biến áp; bố trí phương thức vận hành lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo an toàn, tin cậy trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố hoặc sản lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến.

Chị Trần Thị Linh - xã Thạch Hà cho biết: “Tôi kinh doanh quầy tạp hoá nhỏ, các thiết bị sử dụng điện khá nhiều. Trước đây, tôi chỉ quan tâm đến kinh doanh, chưa để ý nhiều đến việc tiết kiệm nhưng nhờ được cán bộ điện lực hướng dẫn cách bố trí hệ thống chiếu sáng hợp lý, thay thiết bị cũ bằng loại tiết kiệm năng lượng, tôi thấy lượng điện tiêu thụ giảm hẳn. Việc làm nhỏ nhưng hiệu quả lớn, giúp cơ sở giảm chi phí và hình thành thói quen thường xuyên. Bây giờ không chỉ trong cửa hàng, tôi cũng tập thói quen tắt đèn, giảm thiết bị điện không cần thiết của các con trong gia đình”.
Tiết kiệm điện là hành trình dài, cùng với sự nỗ lực của ngành điện, mỗi hành động nhỏ của khách hàng là giải pháp quan trọng đóng góp vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, chống quá tải, giảm bớt “sức nóng” cho hệ thống lưới điện. Từ đó, góp phần giúp PC Hà Tĩnh thực hiện tốt công tác quản lý và vận hành lưới điện an toàn, nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.
Nguồn: https://baohatinh.vn/linh-hoat-tuyen-truyen-dua-tiet-kiem-dien-thanh-thoi-quen-post297639.html
Bình luận (0)