Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2024–2025, toàn tỉnh có 231 trường mầm non với hơn 14.500 trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1. Ngay từ đầu học kỳ II, sở đã chỉ đạo các phòng giáo dục và các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động làm quen lớp 1 cho trẻ. Đây không chỉ là yêu cầu trong chương trình giáo dục mầm non hiện hành mà còn là một bước đệm quan trọng giúp trẻ thích nghi với môi trường học tập mới, nơi tính tự lập, kỹ năng tự phục vụ và khả năng thích ứng được đặt lên hàng đầu.
Trên tinh thần đó, hoạt động tham quan, trải nghiệm tại trường tiểu học được các đơn vị tổ chức bài bản, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Tiêu biểu như tại Trường Mầm non Khánh Khê (huyện Văn Quan), ngày 24/4 vừa qua, nhà trường đã tổ chức cho 39 trẻ lớp 5 tuổi đến tham quan Trường Tiểu học xã Khánh Khê. Cô Lã Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Chuyến đi được thiết kế như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn, giàu cảm xúc. Các em được bước vào lớp học thật sự, ngồi vào bàn ghế lớp 1, tìm hiểu về sách vở, đồ dùng học tập, lắng nghe cô giáo giới thiệu các hoạt động trong ngày và tham gia các trò chơi giao lưu cùng các anh chị lớp trên. Qua đó, giúp trẻ hình dung rõ hơn về môi trường học tập mới mẻ phía trước.
Tại thành phố Lạng Sơn, hoạt động này được triển khai đồng bộ tại nhiều trường mầm non công lập và tư thục. Trong tháng 4 và 5/2025, các trường: Mầm non 2-9, Mầm non Victoria School, Mầm non Hoàng Văn Thụ, Mầm non Hoa Hướng Dương, Mầm non Happy School... đã phối hợp cùng Trường Mầm non – Tiểu học Anh Việt School tổ chức chương trình trải nghiệm cho học sinh lớp mẫu giáo lớn. Em Hồ Ngọc Bảo Uyên, học sinh Trường Mầm non Hoàng Văn Thụ bày tỏ niềm háo hức: “Lần đầu tiên được đến thăm trường tiểu học, con thấy mọi thứ thật mới lạ và thú vị. Con được ngồi trong lớp học, gặp cô giáo tiểu học và chơi cùng các anh chị lớp 1. Sau buổi trải nghiệm, con thấy rất vui và mong sớm được đi học lớp 1.”
Không chỉ ở trung tâm, hoạt động làm quen trường tiểu học còn lan tỏa mạnh mẽ tới vùng cao, vùng khó. Điển hình như tại huyện Đình Lập, trong tháng 4 và 5/2025, các trường mầm non tại xã Châu Sơn, Lâm Ca, Cường Lợi, Bính Xá, Bắc Xa… đã đồng loạt tổ chức hoạt động tham quan, trải nghiệm tại các trường tiểu học cùng địa bàn. Ngoài tham quan, một số trường còn tích hợp thêm hoạt động thể dục giữa giờ, trò chơi vận động nhẹ, tạo không khí vui nhộn nhưng vẫn gần gũi với môi trường học tập ở cấp tiểu học. Thầy cô hai cấp học cùng phối hợp trong tổ chức, đảm bảo nội dung trải nghiệm vừa sinh động, vừa có tính định hướng.
Bà Lã Hải Yến, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đình Lập cho biết: “Những chuyến trải nghiệm này không chỉ tạo không khí vui tươi, hào hứng mà còn giúp trẻ bước đầu thích nghi với sự thay đổi trong môi trường học tập, từ “chơi mà học” ở mầm non sang tính kỷ luật, tự lập ở tiểu học. Đồng thời, hoạt động còn là dịp để giáo viên hai cấp học phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm, có sự chuyển giao mềm mại trong công tác giáo dục.
Theo thống kê từ các phòng giáo dục và đào tạo, tính đến giữa tháng 5/2025, gần 100% trường mầm non toàn tỉnh đã xây dựng và triển khai hoạt động làm quen trường tiểu học cho trẻ lớp 5 tuổi. Hàng trăm buổi tham quan, giao lưu đã được tổ chức, đảm bảo an toàn, phù hợp tâm lý và đặc điểm phát triển của trẻ. Nhiều trường chủ động lồng ghép nội dung rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, tổ chức sinh hoạt chuyên đề với sự phối hợp của giáo viên mầm non và tiểu học, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển cấp.
Hoạt động làm quen trường tiểu học không chỉ là thực hiện chương trình mà thực sự trở thành cầu nối giữa hai cấp học, giúp trẻ bước qua ngưỡng cửa đầu đời một cách tự tin và vững vàng.
Nguồn: https://baolangson.vn/mot-ngay-lam-hoc-sinh-lop-1-5047910.html
Bình luận (0)