
Những năm qua, công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố đã được triển khai tích cực, đạt được kết quả quan trọng. Hệ thống văn bản chỉ đạo, quy chế phối hợp và tổ chức thực thi pháp luật về khoáng sản ngày càng được hoàn thiện; việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được tăng cường...
Tuy nhiên, công tác quản lý khoáng sản trên địa bàn còn một số hạn chế, như: tình trạng khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép còn xảy ra. Năng lực, lực lượng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm ở một số địa bàn còn hạn chế. Việc phối hợp liên ngành, liên cấp trong quản lý và giám sát thực hiện thủ tục hành chính, đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường đôi lúc chưa đồng bộ. Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người dân về quản lý, bảo vệ khoáng sản còn chưa đầy đủ. Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở pháp luật, thủ tục để khai thác vượt quy mô, công suất, vi phạm phương án khai thác, gây sạt lở, ô nhiễm, mất an toàn lao động...
Đặc biệt, sau khi thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội thành phố, gia tăng nhu cầu vật liệu xây dựng đặt ra yêu cầu cao và chặt chẽ hơn trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn thành phố.
Để kịp thời khắc phục những hạn chế, tạo sự chuyển biến cơ bản và tích cực, tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng khoáng sản một cách bền vững, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai nhiều nội dung.
Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, chủ động nắm chắc tình hình, tập trung lãnh đạo, phân công nhiệm vụ bảo đảm nguyên tắc 6 rõ (rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền) để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về khoáng sản. Nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng quản lý, xảy ra vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản gây thất thoát tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và chính quyền địa phương thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy.
Tập trung chỉ đạo bảo đảm việc khai thác, sử dụng khoáng sản phải tuân thủ quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước khi triển khai, không xảy ra sai phạm trong công tác quản lý đất đai. Việc sử dụng bến bãi để tập kết, trung chuyển khoáng sản phải phù hợp với quy hoạch và được cấp có thẩm quyền cho phép, bảo đảm quản lý chặt chẽ, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, an toàn giao thông và việc sử dụng đất hợp pháp. Quản lý chặt chẽ việc sử dụng vật liệu nổ trong hoạt động khai thác khoáng sản. Đối với khai thác cát, sỏi lòng sông, ven biển, phải kiểm soát nghiêm ngặt, không để gây sạt lở, ảnh hưởng hệ thống đê điều, dân sinh và các công trình ven biển.
Rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án quản lý về địa chất, khoáng sản là hợp phần trong phương án bảo vệ môi trường, khai thác, sử dụng, bảo vệ tài nguyên, đa dạng sinh học, phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu bảo đảm phù hợp để tích hợp vào quy hoạch thành phố. Phương án quản lý về địa chất, khoáng sản phải gắn với nhu cầu vật liệu xây dựng, san lấp cho các công trình trọng điểm, khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển, hạ tầng đô thị thành phố. Rà soát, định hướng các khu vực mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, vật liệu san lấp phục vụ các dự án trọng điểm quốc gia và thành phố để thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản theo Nghị quyết số 66.4/2025/NQ-CP ngày 21/9/2025 của Chính phủ. Kịp thời công bố giá vật liệu xây dựng sát với thực tế, kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản, ngăn chặn đầu cơ, thao túng giá, bảo đảm bình ổn giá vật liệu xây dựng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Quản lý chặt chẽ, khai thác hợp lý và bền vững tài nguyên khoáng sản biển, ven biển, hải đảo gắn với chiến lược phát triển kinh tế biển của thành phố.
Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, lực lượng công an, quân đội, hải quan trong quản lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn thành phố, đặc biệt là khoáng sản biển nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, buôn lậu trái phép qua biên giới biển.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác, sử dụng khoáng sản, bảo đảm an toàn lao động. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thuế, phí, lệ phí. Đấu tranh chống các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, phí; khai thác khi chưa hoàn thành thủ tục, khai thác vượt công suất, khai thác vượt ra ngoài ranh giới khu vực được phép khai thác, sai mục đích sử dụng đất. Kiên quyết đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi giấy phép, đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường đối với những khu vực khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật; xử lý nghiêm hoạt động khai thác, vận chuyển, buôn bán, xuất khẩu khoáng sản trái phép.
Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động quản lý khoáng sản; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu địa chất và khoáng sản số, tích hợp công nghệ GIS, viễn thám và AI để giám sát và phân tích dữ liệu khoáng sản; ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số triển khai hệ thống giám sát trực tuyến, thiết bị định vị phương tiện vận tải để quản lý sản lượng và nguồn gốc khoáng sản. Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chất, khoáng sản tại địa phương, kết nối về hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách thu hút tạo điều kiện hỗ trợ các nhà đầu tư nghiên cứu, sản xuất vật liệu thay thế cát, sỏi tự nhiên; chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong hoạt động nghiền, tái chế phế liệu, phế thải phát sinh trong hoạt động xây dựng làm vật liệu xây dựng, vật liệu san nền, góp phần giảm áp lực trong quá trình khai thác, tận thu khoáng sản, vật liệu tự nhiên...
NINH THÀNHNguồn: https://baohaiphong.vn/neu-cao-vai-tro-trach-nhiem-nguoi-dung-dau-trong-quan-ly-khoang-san-524379.html
Bình luận (0)