Trong một đăng tải trên mạng xã hội, Ngân hàng Công nghiệp cam kết giúp con của những khách hàng gửi vào ngân hàng số tiền từ 5 đến 10 triệu tệ (từ 18 đến 36 tỷ đồng) có suất thực tập tại các tập đoàn danh tiếng tại Trung Quốc. Khi thấy bài viết gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội, ngân hàng đã xóa bài viết này.
Hiện tại, cộng đồng mạng Trung Quốc vẫn tiếp tục chỉ trích cách quảng cáo của Ngân hàng Công nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ Trung Quốc đang ở mức cao.
Cách quảng cáo của ngân hàng bị cho là nhấn mạnh vào ưu thế của người giàu, cũng như sự chênh lệch về cơ hội việc làm trong giới trẻ.

Đối với sinh viên Trung Quốc, sự cạnh tranh trong việc tìm nơi thực tập ngày càng diễn ra khắc nghiệt (Ảnh: SCMP).
Trước làn sóng phản đối gay gắt, Ngân hàng Công nghiệp đã lên tiếng xin lỗi và thông báo tạm dừng chương trình giới thiệu nơi thực tập cho con của khách hàng.
Một số công ty từng được Ngân hàng Công nghiệp nêu ra trong bài viết trên mạng xã hội, như những dẫn chứng về đơn vị thực tập danh tiếng, cũng đã lên tiếng phủ nhận việc có liên quan tới ngân hàng này.
Đối với sinh viên Trung Quốc, sự cạnh tranh trong việc tìm nơi thực tập ngày càng diễn ra khắc nghiệt. Một thống kê của nền tảng môi giới việc làm Zhilian Zhaopin cho thấy, hơn 78% sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc trong năm 2024 đã trải qua ít nhất một kỳ thực tập, gần 33% thậm chí đã có từ hai kỳ thực tập trở lên.
Nhiều kinh nghiệm thực tập được xem là ưu thế trong quá trình tìm việc đối với sinh viên mới ra trường. Trước sự việc gây tranh cãi của Ngân hàng Công nghiệp, nhiều sinh viên Trung Quốc cho biết họ không ngạc nhiên, thậm chí đã quen với việc doanh nghiệp “thương mại hóa” cơ hội thực tập.
Cyra Liu, sinh viên Đại học Sư phạm Hồ Nam, chia sẻ: “Dù điều này không công bằng, nhưng chúng tôi đã quen rồi. Nhiều bạn tôi học ngành tài chính từng thực tập ở các ngân hàng, họ chứng kiến một số thực tập sinh được nhận vào làm chỉ vì cha mẹ những người này đã đến gửi khoản tiền lớn vào ngân hàng. Những người được hưởng đặc quyền nhờ có xuất thân ưu thế thực ra không hiếm thấy”.
Một nhân viên ngân hàng họ Cheng từng thấy những gia đình giàu có chi hàng triệu tệ chỉ để đổi lấy một kỳ thực tập suôn sẻ cho con của họ. “Đã có kinh nghiệm thực tập có thể giúp sinh viên mới ra trường gia tăng sức nặng đối với nhà tuyển dụng.
Vì vậy, không ít phụ huynh tìm mọi cách để con họ có cơ hội thực tập suôn sẻ tại những ngân hàng danh tiếng”, anh Cheng cho hay.
Ông Xiong Bingqi, Giám đốc Viện Nghiên cứu Giáo dục Thế kỷ 21 (Trung Quốc), nhận định cách thức quảng cáo của Ngân hàng Công nghiệp có thể làm dấy lên lo ngại trong dư luận về tính công bằng trong thị trường việc làm.
“Chiêu thức quảng cáo này đi ngược lại trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, làm gia tăng những lo lắng về sự bất bình đẳng”, ông Xiong nhấn mạnh.
Nguồn: https://dantri.com.vn/giao-duc/ngan-hang-hua-giup-con-cua-khach-giau-duoc-thuc-tap-o-noi-danh-gia-20250530182405776.htm
Bình luận (0)