Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngành giáo dục Đồng Nai tạo nền móng vững chắc tiến vào kỷ nguyên mới

Sau sáp nhập, tỉnh Ðồng Nai mới (gồm tỉnh Bình Phước và Ðồng Nai cũ) có quy mô trên 1,2 triệu học sinh và trên 1,3 ngàn cơ sở giáo dục. Ðồng Nai thuộc nhóm 5 tỉnh, thành có số lượng học sinh đông nhất cả nước, sau Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thanh Hóa.

Báo Đồng NaiBáo Đồng Nai29/09/2025

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Trong mỗi giai đoạn phát triển của tỉnh Đồng Nai và Bình Phước trước đây, lãnh đạo tỉnh đều rất quan tâm đến giáo dục. Đây chính là điều kiện quan trọng để khi sáp nhập 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai (cũ), tỉnh Đồng Nai mới đã có được hệ thống trường lớp khang trang, chất lượng giáo dục khá toàn diện. Đến nay, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh Đồng Nai là 69,78%”.

Mô hình Giáo dục STEM đã được đưa vào các trường học tại Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa
Mô hình Giáo dục STEM đã được đưa vào các trường học tại Đồng Nai. Ảnh: Công Nghĩa

Đi lên từ gian khó

Sau ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975), xã biên giới Lộc Thành có địa bàn rộng nhưng dân cư thưa thớt, đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, việc phát triển hệ thống trường lớp ở khu vực xã Lộc Thành càng thêm khó khăn hơn. Trường lớp thiếu thốn khiến học sinh khó tiếp cận với giáo dục, đồng thời, tỷ lệ người dân chưa biết chữ, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số rất cao. Đây cũng là thách thức rất lớn với cấp ủy, chính quyền địa phương, sự trăn trở lớn của lãnh đạo tỉnh.

Hiệu trưởng Trường TH-THCS Lộc Thiện (xã Lộc Thành) Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ: So với nhiều năm về trước, ngày nay nhà trường đã có điều kiện tốt hơn rất nhiều để phục vụ, chăm sóc và giáo dục học sinh. Với nỗ lực đầu tư của tỉnh và sự quan tâm của xã, nhà trường vừa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2. Nhà trường rất kỳ vọng, với những chính sách mới dành cho giáo dục, trong thời gian ngắn nữa, nhà trường sẽ có được điều kiện dạy và học tốt hơn nữa, nhất là việc triển khai mô hình chuyển đổi số trong giáo dục, dạy học 2 buổi/ngày.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lộc Tấn Điểu Khim chia sẻ: “Trước đây, tôi cũng là học sinh dân tộc thiểu số với rất nhiều khó khăn. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, tôi đã được nuôi ăn học đầy đủ, tiếp đó còn được học đại học. Sau này, tôi được bố trí làm cán bộ xã, góp phần xây dựng quê hương. Nếu như trước đây không có sự hỗ trợ ăn học của Đảng và Nhà nước thì chắc chắn tôi không có được cuộc sống và điều kiện công tác như ngày hôm nay”.  

Còn ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Đồng Nai trước đây như: Mã Đà, Phú Lý, Đak Lua, Thanh Sơn, Xuân Hưng… những năm đầu sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đều thuộc những xã “vùng lõm” về giáo dục, với khó khăn ngổn ngang về trường lớp, đội ngũ giáo viên. Còn ngày nay, ở hầu hết các xã này hệ thống trường lớp đều được đầu tư khang trang, hiện đại, 100% trường công lập đều được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Nói về bức tranh mới của ngành giáo dục Đồng Nai sau khi sáp nhập 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai (cũ), Phó Giám đốc Sở GDĐT Đỗ Đăng Bảo Linh cho rằng: Hệ thống giáo dục của tỉnh đã hoàn thiện, toàn tỉnh có trên 1,2 triệu học sinh, trên 1,3 ngàn cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Tỷ lệ các trường mầm non và phổ thông của tỉnh được công nhận đạt chuẩn quốc gia đạt 69,78%. Về hệ thống cơ sở đào tạo trình độ cao đẳng và đại học, tỉnh Đồng Nai hiện có 4 trường đại học, 2 phân hiệu trường đại học, 12 trường cao đẳng (không tính các trường đại học, cao đẳng của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an đóng trên địa bàn tỉnh).

Cùng với tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt mức độ khá cao, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã phát triển hệ thống trường phổ thông chuyên với tổng số 3 trường, gồm: Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh, Trường THPT chuyên Quang Trung và Trường THPT chuyên Bình Long. Đây là những trường đóng vai trò phát hiện và bồi dưỡng những học sinh có học lực xuất sắc để tiếp tục bồi dưỡng và phát triển thành nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Trong những năm qua, học sinh các trường THPT chuyên của tỉnh đã có nhiều nỗ lực, với sự đồng hành của đội ngũ thầy cô, các em đã giành nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, các kỳ thi olympic, trở thành niềm tự hào của tỉnh.

Tiên phong xã hội hóa giáo dục

So với mặt bằng chung của cả nước, tỉnh Đồng Nai là địa phương đã thực hiện tốt về công tác xã hội hóa giáo dục với tỷ lệ học sinh ngoài công lập là 20,6%, trong khi toàn quốc hơn 6,68%. Tính đến năm học 2025-2026 này, mạng lưới trường ngoài công lập có 190 trường, từ mầm non đến THPT. Trong đó, mầm non có 150 trường, tiểu học 6 trường, THCS 5 trường và THPT có 29 trường. Các trường ngoài công lập đã huy động 145 ngàn học sinh các cấp ra lớp, chiếm tỷ lệ khoảng 20,6% so với tổng số học sinh toàn tỉnh.

Tỉnh Ðồng Nai đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển mới trong kỷ nguyên mới, vì vậy, vai trò của ngành GDÐT càng có vị trí đặc biệt quan trọng, quyết định đến chất lượng nguồn nhân lực. Ðồng Nai sẽ tiếp tục quan tâm, ưu tiên nguồn lực xứng tầm đầu tư cho giáo dục, coi giáo dục là lĩnh vực đột phá toàn diện. Ngoài nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông, các trường trung cấp, cao đẳng, đại học phải liên tục đổi mới, chú trọng mở các ngành nghề mà tỉnh còn thiếu, nhất là những ngành mới như: nhân lực hàng không, logistics, vi mạch bán dẫn…

Ðồng chí Võ Tấn Ðức, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ðồng Nai

Việc xã hội hóa giáo dục trên địa bàn tỉnh đã hình thành các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện đào tạo theo các mô hình trường quốc tế, cấp bằng tú tài quốc tế; trường chất lượng cao tăng cường ngoại ngữ, tin học, kỹ năng mềm, học 2 buổi/ngày ở tất cả các khối lớp.

Bên cạnh đó, việc xây dựng, đưa vào hoạt động trường mầm non để phục vụ con em công nhân của doanh nghiệp đã bước đầu được thực hiện có hiệu quả với nhiều trường mầm non ra đời như: Trường mầm non Đông Phương tại Khu công nghiệp Sông Mây (xã Bình Minh); Trường mầm non Dona Standard tại Khu công nghiệp Xuân Lộc (xã Xuân Lộc); Trường mầm non Thái Quang (phường Long Bình); Trường mầm non Những bông hoa nhỏ (phường Biên Hòa)...

Cùng với các nhà đầu tư trên địa bàn, tỉnh Đồng Nai cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoài tỉnh, các nhà đầu tư nước ngoài thực hiện đầu tư các dự án giáo dục trên địa bàn. Xã hội hóa giáo dục góp phần tích cực vào giảm số lượng biên chế được giao của ngành giáo dục trong các năm qua. Với tổng số lớp học ngoài công lập các cấp học là 3.426, hệ thống các trường tư thục đã “gánh” thay cho biên chế khoảng 7.052 chỉ tiêu, góp phần vào mục tiêu giảm số lượng biên chế viên chức của ngành giáo dục.

Giám đốc Sở GDĐT Trương Thị Kim Huệ cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chính sách khuyến khích xã hội hóa lĩnh vực GDĐT để chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức kinh tế và nhân dân nhận thức đúng về xã hội hóa và hiểu rõ, quán triệt thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giao nhiệm vụ cụ thể, xem công tác xã hội hóa giáo dục là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt và lâu dài trong công tác chỉ đạo, điều hành của các ngành, các cấp. Tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các ngành, các cấp, các tổ chức đoàn thể và tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác xã hội hóa giáo dục”.

Tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm thuế đối với các cơ sở ngoài công lập theo quy định của pháp luật. Riêng với địa bàn tỉnh Đồng Nai đã được cụ thể tại Nghị quyết số 38/NQ-HĐND ngày 15-12-2023 của HĐND tỉnh thống nhất mức miễn, giảm tiền thuê đất đối với dự án thực hiện xã hội hóa trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các chính sách ưu đãi về đất đai, tín dụng theo chủ trương khuyến khích xã hội hóa giáo dục của pháp luật. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư được tiếp cận và được vay nguồn vốn tín dụng ưu đãi đầu tư phát triển của Nhà nước theo quy định hiện hành.

Các địa phương căn cứ danh mục công trình xã hội hóa giáo dục đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt để tổ chức mời gọi đầu tư công trình giáo dục trên địa bàn. Tại các địa bàn có khả năng xã hội hóa cao, các địa phương tổ chức rà soát, đề xuất các vị trí đất giáo dục đã được đầu tư xây dựng tại vị trí khác hoặc các công trình giáo dục do sáp nhập, quy hoạch lại không còn sử dụng để thực hiện tổ chức đấu giá, kêu gọi đầu tư giáo dục theo chủ trương xã hội hóa.

Đồng Nai hướng đến là trung tâm đào tạo công nghệ cao

Đến nay, Đồng Nai đã hoàn thiện hệ thống giáo dục đồng bộ từ mầm non đến đại học, nguồn lực xã hội hóa đã được thu hút mạnh vào giáo dục, tạo thành một hệ sinh thái giáo dục phong phú, đa dạng, chất lượng. Một số trường phổ thông tư thục tại Đồng Nai đã triển khai dạy học theo chương trình của quốc tế, trong khi các trường đại học, cao đẳng không chỉ chủ động kiểm định chất lượng giáo dục theo các tiêu chuẩn của Việt Nam mà còn hướng đến tiêu chuẩn quốc tế.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai (xã Hưng Thịnh, tỉnh Đồng Nai) được đầu tư với trên 230 tỷ đồng để phục vụ học tập cho học sinh các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh
Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Đồng Nai (xã Hưng Thịnh, tỉnh Đồng Nai) được đầu tư với trên 230 tỷ đồng để phục vụ học tập cho học sinh các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt, ngành GDĐT tiếp tục được xác định có vị trí quan trọng với những bước đầu tư cụ thể. Trong định hướng của tỉnh, Đồng Nai sẽ có thêm một loạt cơ sở giáo dục đại học mới, trong đó Trường đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh mở cơ sở tại xã Long Phước; Trường đại học Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh mở cơ sở đào tạo ngành hàng không, ngành đường sắt tốc độ cao tại xã An Phước; Trường đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh mở phân hiệu tại phường Long Hưng. Bên cạnh đó, tỉnh quy hoạch các khu đô thị về giáo dục đại học tại xã Nhơn Trạch và phường Long Khánh…

Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường đại học Đồng Nai Đặng Anh Tuấn cho biết: Ngay sau sáp nhập tỉnh, Trường đại học Đồng Nai đã đến khảo sát tại phường Đồng Xoài và phường Bình Phước để khảo sát, tìm địa điểm xây dựng cơ sở 2 của nhà trường tại đây. Mục tiêu của nhà trường là đào tạo nguồn nhân lực sư phạm cho các trường và các ngành nghề khác phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các xã khu vực tỉnh Bình Phước (cũ) và các tỉnh Tây Nguyên.

Hiệu trưởng Trường cao đẳng Công nghệ quốc tế Lilama 2 (xã Long Phước) Nguyễn Khánh Cường chia sẻ: Dù chỉ là một trường đào tạo trình độ cao đẳng nhưng trong nhiều năm qua, được tỉnh quan tâm và tạo điều kiện, đến nay nhà trường đã có nhiều ngành trọng điểm về điện tử, điện lạnh, cơ khí chính xác đạt chuẩn trình độ của Vương quốc Anh, Mỹ và Úc. Trường đã nhanh chóng nắm bắt thời cơ đào tạo nhân lực hàng không với những doanh nghiệp hàng không hàng đầu ở Việt Nam như: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Hãng hàng không Vietjet Air, tiến tới cung cấp nhân lực hàng không cho Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sắp đi vào hoạt động.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường đại học Lạc Hồng (phường Trấn Biên) Lâm Thành Hiển cho biết: Gần 30 năm qua, nhà trường đã nỗ lực trưởng thành từ những bước đi đầu tiên rất khó khăn, thử thách và đến nay đã trở thành một trường đại học có quy mô lớn của tỉnh. Để góp phần cung cấp nhân lực theo định hướng phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh, trường đã đào tạo các ngành mới như: logistics, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn. Bên cạnh đó, trường không ngừng chuẩn hóa các ngành đào tạo theo chuẩn của ASEAN và Hoa Kỳ.         

Đặng Công

Nguồn: https://baodongnai.com.vn/xa-hoi/202509/nganh-giao-duc-dong-nai-tao-nen-mong-vung-chac-tien-vao-ky-nguyen-moi-5cd0e8c/


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chủ đề

Cùng chuyên mục

Vẻ đẹp của vịnh Hạ Long được 3 lần UNESCO công nhận là di sản
Lạc bước săn mây ở Tà Xùa
Có một đồi hoa Sim tím ngát vùng trời Sơn La
Đèn kéo quân - Món quà Trung thu trong ký ức

Cùng tác giả

Di sản

;

Nhân vật

;

Doanh nghiệp

;

No videos available

Thời sự

;

Hệ thống Chính trị

;

Địa phương

;

Sản phẩm

;