Báo cáo của S&P Global cho thấy, điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cải thiện nhẹ trong tháng 9 nhờ số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại. Làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng sang các quốc gia Đông Nam Á đang giúp Việt Nam trở thành điểm đến thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của nhiều nhà mua hàng quốc tế. Điều này có thể nhìn thấy rõ qua sự gia tăng đơn hàng và hoạt động tìm kiếm đối tác tại thị trường trong nước.
Sự dịch chuyển dự án từ Trung Quốc sang Ấn Độ và Việt Nam đang tạo ra nhu cầu lớn trong việc tìm kiếm các nhà cung ứng tại chỗ. Với nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, lượng khách hàng thời gian gần đây có sự tăng trưởng rõ rệt.
Ông Cao Hưng Tuấn - Công ty SFASIA Việt Nam cho biết: "Trong năm nay, mình thấy khả quan hơn rất nhiều khi có nhiều dự án từ Trung Quốc chuyển sang. Doanh nghiệp Việt Nam muốn đạt được dự án đó phải đầu tư thêm các thiết bị, tiếp cận công nghệ mới để đạt được sản phẩm đúng chất lượng họ yêu cầu".
Ông Kim Dong Bum - Chủ tịch Công ty HYSG, Hàn Quốc chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên đến Việt Nam và chúng tôi kỳ vọng tìm được đối tác lâu dài bởi chúng tôi coi Việt Nam là điểm đến tiềm năng nhất".
Trong mắt các nhà mua hàng và nhà cung cấp quốc tế, lợi thế của Việt Nam đến từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng và khả năng đáp ứng ngày càng cao của ngành công nghiệp hỗ trợ.
Ông Kwang Jae Myoung - Cơ quan Phát triển công nghệ ô tô và di động tương lai, Hàn Quốc nêu ý kiến: "Sắp tới đây, những ngành công nghiệp nặng như ô tô, cơ khí tại Việt Nam sẽ có cơ hội phát triển mạnh hơn. Tôi tin rằng doanh nghiệp Việt Nam sẽ trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng của Hàn Quốc. Cơ sở của những nhận định trên được chúng tôi đưa ra dựa trên thực tế hợp tác kinh tế giữa hai nước cũng như những bước tiến trong ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam gần đây".
Bà Varaporn Dhamcharee - Giám đốc điều hành RX Tradex Thái Lan & Việt Nam nhận định: "Để có thể nâng cao năng lực tự chủ của doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta cần công nghệ chính xác và để có công nghệ đúng sẽ cần đối tác phù hợp. Đối tác đó sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp".
Theo Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, 8 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 8,5%, riêng chế biến - chế tạo tăng hơn 10% so với cùng kỳ. Những con số này cho thấy tiềm lực tăng trưởng rõ rệt của ngành sản xuất Việt Nam. Vấn đề còn lại là khả năng nâng cấp để doanh nghiệp có thể tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nguồn: https://vtv.vn/nganh-san-xuat-tang-truong-nho-nam-bat-co-hoi-chuoi-cung-ung-100251006184232602.htm
Bình luận (0)