Công chức Sở Y tế hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành Y tế tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng
Hằng năm, ngành Y tế Cao Bằng đã triển khai thực hiện đồng bộ các nội dung của chương trình cải cách hành chính như: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); hiện đại hóa hành chính… Tập trung vào giải quyết các TTHC nhanh, gọn không gây phiền hà cho công dân, quán triệt yêu cầu thực hiện niêm yết công khai các thủ tục hành chính cụ thể rõ ràng đến từng bộ phận và cơ quan đơn vị trực thuộc, đồng thời kiện toàn cơ cấu tổ chức theo hướng tinh giản, hiệu lực, hiệu quả, trên cơ sở nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức cả về chuyên môn nghiệp vụ, y đức và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân. Ứng dụng phổ cập công nghệ thông tin vào công tác quản lý nên các thông tin chỉ đạo điều hành và ý kiến phản ánh của cơ sở, quần chúng nhân dân đều được phổ biến, cập nhật kịp thờì, góp phần triển khai nhanh các công việc hàng ngày, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh và khám chữa bệnh cho nhân dân. Chỉ đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, theo dõi, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành của các cấp về y tế, kịp thời thống kê, đề xuất, tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định công bố TTHC theo quy định tại Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện quy trình công bố chặt chẽ trước khi ban hành mới các TTHC. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường chất lượng cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân.
Chú trọng rà soát, đơn giản hóa TTHC
Ngành Y tế đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng, rà soát đơn giản hóa TTHC; quy định minh bạch, rõ ràng về trình tự, thủ tục, giấy tờ các lĩnh vực quản lý nhà nước về y tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và góp phần hạn chế tiêu cực trong quá trình thực hiện. Kết quả đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo về công tác CCHC; rà soát, trình UBND tỉnh 96 danh mục TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần; tái cấu trúc quy trình 73 TTHC (trong đó 30 TTHC được công bố mới, 43 TTHC sửa đổi, bổ sung), bãi bỏ thay thế 28 TTHC. Tham mưu và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh công bố 13 Quyết định về công bố danh mục và quy trình thủ tục hành chính mới ban hành, sửa đổi, bổ sung và bị bãi bỏ theo đúng quy định và 02 dự thảo Nghị quyết trình Hội đồng nhân dân tỉnh gồm: Nghị quyết quy định mức chi phí chi trả cho tổ chức dịch vụ chi trả trợ giúp xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng; Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ cho người nhiễm HIV điều trị HIV/AIDS tại cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Đồng thời, đăng tải nội dung các quy trình nội bộ, quy trình liên thông cấp tỉnh, cấp xã thuộc lĩnh vực của Sở trong việc thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC lên Trang thông tin điện tử tại địa chỉ http://soyte.caobang.gov.vn để tạo điều kiện cho các tổ chức và cá nhân tra cứu, tìm hiểu.
Hiện nay TTHC do ngành Y tế thực hiện gồm 161 thủ tục tại 02 cấp (cấp tỉnh, cấp xã), trong đó có 133 TTHC của ngành Y tế đang được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng; 28 TTHC cấp xã. Có 117/133 TTHC dịch vụ công trực tuyến một phần, toàn trình cấp tỉnh, đạt tỷ lệ 88% (trong đó 37 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 80 TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến một phần). Kết quả, tính đến ngày 10/9/2025, đã tiếp nhận 2.923 hồ sơ (trong đó có 23 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp; số còn lại tiếp nhận trực tuyến); Tỷ lệ hồ sơ TTHC cấp tỉnh giải quyết đúng hạn là 2.685/2.923 hồ sơ, đạt tỷ lệ 91,9%. 100% hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thực hiện hoàn toàn thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các thủ tục được tiếp nhận, xử lý theo nguyên tắc công khai, minh bạch, dân chủ, đúng thời gian, đúng pháp luật. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thực hiện các thủ tục hành chính.
Bà Đinh Thúy Quỳnh - Công chức Sở Y tế thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cao Bằng cho biết: Hiện nay Sở Y tế có 133 TTHC của ngành Y tế đang được thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. 100% các TTHC mức độ toàn trình và mức độ một phần thuộc thẩm quyền của Sở Y tế được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Qua đó góp phần bảo đảm các TTHC được giải quyết thuận tiện, nhanh chóng, cắt giảm chi phí, thời gian đi lại của công dân.
Bên cạnh đó nhằm đáp ứng được việc số hóa hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực y tế ngay từ khi tiếp nhận và trả kết quả. Sở Y tế đã gửi Công văn đề nghị Cục Chứng thư số và Bảo mật thông tin, Ban Cơ yếu Chính phủ cấp chứng thư số cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của Sở Y tế trên hệ thống Dịch vụ công quốc gia và của tỉnh. Kết quả, từ ngày 01/01/2025 - 14/9/2025 có 1.169 hồ sơ được tiếp nhận, trong đó có 1.168 hồ sơ có số hoá thành phần Hồ sơ từ khi tiếp nhận TTHC, đạt tỷ lệ 99,91%; hồ sơ được số hoá kết quả giải quyết hồ sơ TTHC là 1.119/1.121 hồ sơ đã giải quyết, đạt tỷ lệ 99,82%. Sở đã quán triệt và chỉ đạo công chức tiếp nhận và trả kết quả TTHC thực hiện lưu kho dữ liệu theo quy định tại địa chỉ: ssodvc.caobang.gov.vn.
Tăng chỉ số hài lòng của người bệnh
Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), đơn giản hóa các thủ tục, giảm phiền hà tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cũng như nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, hướng đến sự hài lòng của người bệnh… đã và đang là những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu được ngành Y tế quan tâm, chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ và đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.
Với mục tiêu “Nâng cao chất lượng khám bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh”, các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của người dân. Chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, bố trí các nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh thực hiện các TTHC khi đến KCB. Nhờ cải cách TTHC mà chất lượng dịch vụ nói chung của các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đều được nâng lên, nhận được phản hồi tích cực của người dân.
Hướng dẫn người bệnh lấy số khám bệnh tự động tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Trọng Thụ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh là cơ sở khám chữa bệnh, tuyến chuyên môn cao nhất trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong thời gian qua Bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn một chiều, bố trí thêm các biển hiệu để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh. Khoa Khám bệnh phối hợp với Phòng Công tác xã hội thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để chỉ dẫn, hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi khám bệnh. Có thể nói, việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi, cải cách thủ tục hành chính từng bước tạo sự hài lòng của người bệnh.
Ông Nông Việt Phương, trú tại xã Trùng Khánh cho biết: Đi khám bệnh giờ rất thuận lợi. Trước đây, mỗi lần đi khám mệt nhất là phải chờ đợi, nhưng bây giờ đến khám theo số thứ tự tự động, cán bộ chỉ dẫn tận tình bệnh nhân đến các phòng để khám theo chỉ định, một số thủ tục được cắt giảm nên thời gian khám nhanh chóng, tôi rất yên tâm mỗi khi đi khám, chữa bệnh.
Ngoài đẩy mạnh CCTTHC Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại các trung tâm y khoa lớn trong cả nước: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Tim Hà Nội, Viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai…
Trong 2 năm 2023 - 2024, Bệnh viện đã triển khai thực hiện được 49 kỹ thuật mới, kỹ thuật cao điển hình như: phẫu thuật “Tạo hình thân đốt sống bằng bơm cement sinh học qua cuống; Tạo hình thân đốt sống bằng bơm cement sinh học có bóng” để điều trị các bệnh lý xẹp cột sống do các nguyên nhân như: thoái hoá cột sống, thoát vị đĩa đệm, gai đôi cột sống; Phẫu thuật điều trị các bệnh lý trượt đốt sống do các nguyên nhân bằng phương pháp PT “Cố định cột sống và hàn khớp liên thân đốt sống thắt lưng - cùng đường sau qua lỗ liên hợp (TLIF), phẫu thuật vết thương tủy sống kết hợp cố định cột sống”; triển khai ứng dụng thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng như: triển khai ứng dụng thực hiện các dịch vụ cận lâm sàng như: Xét nghiệm sàng lọc và phát hiện ung thư sớm, xét nghiệm giải phẫu bệnh để chẩn đoán xác định ung thư giúp cho việc phân tích tổn thương và chẩn đoán bệnh chính xác để tiên lượng và chẩn đoán giai đoạn ung thư để có biện pháp can thiệp phù hợp và kịp thời…
Bác sĩ CKII Lục Thị Hiệp - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết: Bệnh viện luôn xác định nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Ngoài việc đáp ứng sự hài lòng của người bệnh thì việc thực hiện các chuyên môn kỹ thuật theo phân tuyến là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh của bệnh viện. Bệnh viện đã tập trung các nguồn lực để mua sắm bổ sung các trang thiết bị và tập trung đào tạo nguồn nhân lực để triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới để người bệnh có khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.
Việc phát triển các gói kỹ thuật hiện đại giúp cho người dân có sự lựa chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình. Đồng thời, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, giúp người bệnh được điều trị ngay tại tuyến tỉnh mà không phải chuyển viện như trước.
Hướng dẫn người bệnh thực hiện các thủ tục khám bệnh tại Khoa Khám bệnh đa khoa, Bệnh viện Đa khoa y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng.
Bệnh viện Đa khoa y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng là bệnh viện hạng II tuyến tỉnh, tuyến chuyên môn cao nhất về y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Với chức năng khám, chữa bệnh và phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền, kết hợp với y học hiện đại, nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển Y học cổ truyền… Thời gian qua Bệnh viện đã chú trọng đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám bệnh, chữa bệnh, triển khai thực hiện bệnh án điện tử và xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện, cải tiến, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Bác sĩ CKII Võ Thị Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Y dược cổ truyền - Phục hồi chức năng tỉnh cho biết: Với phương châm "chất lượng, an toàn, tiến độ, sáng tạo, đột phá, đạo đức", bệnh viện luôn xác định nâng cao chất lượng KCB là một trong những nhiệm vụ quan trọng, nhất là nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, xây dựng môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện, nhằm đáp ứng hơn nữa sự hài lòng của người bệnh. Bệnh viện thực hiện đồng bộ các giải pháp về tăng cường công tác đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, gắn với nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử của viên chức trong đơn vị; tập trung các nguồn lực để sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới để người bệnh có khả năng tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, chuyên sâu; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, thực hiện quy trình KCB, tạo thuận lợi cho người bệnh.
Với những nỗ lực nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, số lượng người bệnh đến điều trị tại Bệnh viện ngày càng tăng. Kết quả từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám bệnh cho 10.115 lượt người, đạt 82% kế hoạch năm, điều trị nội trú cho 3.600 lượt bệnh nhân, đạt 103% kế hoạch năm. Công suất sử dụng giường bệnh đạt 114%.
Ông Hoàng Ngọc Tốt - xã Quang Long, tỉnh Cao Bằng cho biết: Tôi bị ốm, lúc ở nhà bệnh rất nặng, đến đây tuy rằng hết giờ làm việc rồi nhưng tôi được các y, bác sĩ cứu chữa kịp thời, hàng ngày các y, bác sĩ tận tình thăm khám, quan tâm, động viên bệnh nhân, không riêng gì với tôi mà với tất cả các bệnh nhân. Bản thân tôi thấy rất hài lòng với thái độ phục vụ của y bác sĩ.
Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC, ngành Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công toàn trình và dịch vụ công một phần. Tiếp tục rà soát, cập nhật, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, công bố mới thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết TTHC trong các lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền giải quyết; triển khai các nhiệm vụ thực hiện số hóa hồ sơ kết quả giải quyết TTHC theo lộ trình đề ra. Nâng cao chất lượng tham mưu xây dựng, kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của UBND, HĐND đảm bảo tuân thủ các quy định; 100% văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh liên quan đến lĩnh vực do ngành tham mưu được ban hành đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, khả thi, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và thực tiễn của ngành; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị.
Mai Hoa
Nguồn: https://soyte.caobang.gov.vn/tin-tuc-66446/nganh-y-te-tiep-tuc-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-tang-chi-so-hai-long-cua-nguoi-benh-1027877
Bình luận (0)