Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngoại giao văn hóa: “Cây cầu” kết nối, phát triển du lịch châu Âu-Việt Nam

Trên hành trình hội nhập, quảng bá quốc tế, du lịch Việt Nam đang ngày càng tinh tế hơn trong cách tiếp cận thị trường, không chỉ bán sản phẩm mà là trao gửi trải nghiệm và câu chuyện văn hóa.

VietnamPlusVietnamPlus24/06/2025

Tiếp nối chương trình xúc tiến quảng bá Việt Nam tại Paris (Pháp), Milan (Italy) và Frankfurt (Đức), Thụy Sỹ... hành trình đến với châu Âu của du lịch Việt đang tiếp tục ở trung tâm thủ đô di sản Warszawa (Ba Lan), nhằm tăng cường ngoại giao văn hóa, hướng đến mục tiêu kích cầu, thu hút khách từ thị trường truyền thống đầy tiềm năng của du lịch Việt trong khu vực Trung Âu.

Tại đây, các hoạt động tiếp xúc song phương giữa cơ quan du lịch quốc gia, kết nối B2B giữa các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác châu Âu; biểu diễn quảng bá văn hóa, nghệ thuật truyền thống Việt Nam… đã thu hút sự tham dự của đông đảo công ty lữ hành và bạn bè quốc tế.

Sự kiện thuộc khuôn khổ Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan, diễn ra từ ngày 22-24/6.

Văn hóa Việt giữa lòng di sản thế giới

Warsaw giữa mùa Hạ, trên những phố cổ nhuộm màu thời gian đang bừng lên sắc màu văn hóa Việt Nam giữa Quảng trường Thành cổ - trái tim văn hóa của Warsaw và là di sản thế giới được UNESCO công nhận.

Hoạt động xúc tiến du lịch được tổ chức trong không gian mở của Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan, thu hút đông đảo kiều bào, du khách quốc tế và người dân sở tại. Họ đến không chỉ để thưởng lãm, mà để “chạm” vào văn hóa Việt - một nền văn hóa lâu đời, đậm đà bản sắc, tinh tế và đầy cuốn hút.

Đặc biệt, theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia, khu vực giới thiệu du lịch Việt Nam được thiết kế ấn tượng, kết hợp giữa trình chiếu video clip đặc sắc về điểm đến, phát ấn phẩm quảng bá, vật phẩm lưu niệm, tặng quà tương tác và trải nghiệm mini game.

z6734231180531-c53fbfbe6c0c854677ac49cecd0c6fb9.jpg
Sự kiện thu hút đông đảo kiều bào, du khách quốc tế và người dân sở tại. (Ảnh: Bộ VHTTDL)

Những món quà ý nghĩa như vé máy bay khứ hồi châu Âu-Việt Nam do Vietnam Airlines tài trợ, tour trọn gói “Vietnam’s Green Journey - 12 days” của LUX Group, cùng các voucher du lịch từ Vietravel, Hanoitourist và Alba Thanh Tân Resort… đã biến hoạt động xúc tiến thành một lễ hội trải nghiệm đúng nghĩa.

Gian hàng ẩm thực với những món đậm bản sắc như: Phở, nem rán, càphê sữa đá Việt Nam luôn đông kín khách. Với người Ba Lan vốn yêu thích sự chỉn chu, tinh tế trong ẩm thực thì mỗi bát phở thơm, chả nem giòn rụm hay ly càphê nhỏ giọt đậm bản sắc Á Đông chính là cầu nối tuyệt vời để bắt đầu hành trình khám phá Việt Nam.

Ngày 26/6, Lễ hội Văn hóa - Du lịch và Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam sẽ diễn ra tại Praha (Séc); ngày 30/6 sẽ tổ chức chương trình tại Munich (Đức).

Theo lãnh đạo ngành, không phải ngẫu nhiên mà Ba Lan được lựa chọn là điểm nhấn trong chương trình xúc tiến du lịch của Việt Nam tại châu Âu. Bởi đây là một trong ba quốc gia châu Âu được hưởng chính sách miễn thị thực của Việt Nam trong năm 2025, theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Thời gian lưu trú lên tới 45 ngày được coi là bước đi đột phá về chính sách visa, góp phần gỡ rào cản quan trọng trong quá trình thu hút khách.

Hơn 51.000 lượt khách Ba Lan đến Việt Nam trong năm 2024 (tăng 25% so với năm 2019) và gần 37.000 lượt trong 5 tháng đầu năm 2025 (tăng 44,5% so với cùng kỳ 2024), đã đưa Ba Lan vươn lên vị trí thứ 6 trong số các thị trường gửi khách châu Âu.

Đáng chú ý, năm 2024, người dân Ba Lan thực hiện khoảng 14,6 triệu chuyến du lịch nước ngoài, tổng chi tiêu quốc tế lên tới 10,4 tỉ USD. Trong xu thế đó, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến hấp dẫn nhờ sự đa dạng cảnh quan, giá trị văn hóa đặc sắc và sự thân thiện, hiếu khách.

z6734231211182-c5604c0d6726c4ab542a65fd8c6c9654.jpg
Du khách quốc tế chụp hình lưu niệm với mô hình mô phỏng Chùa Một Cột. (Ảnh: Bộ VHTTDL)

Ngoại giao văn hóa kết nối, phát triển du lịch

Trong khuôn khổ chuyến công tác ba nước châu Âu (Ba Lan, Séc, Đức), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cùng đoàn công tác đã đến làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Việt Nam đang không ngừng nỗ lực vươn lên trong kỷ nguyên mới, hướng tới một tương lai thịnh vượng và hội nhập sâu rộng. Trong xu thế ngoại giao đa phương, Việt Nam luôn là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.”

Thứ trưởng đánh giá cao vai trò của cộng đồng người Việt tại Ba Lan với lực lượng đông đảo trí thức trẻ, doanh nhân, nghệ sỹ… đang là cầu nối văn hóa hiệu quả tới thị trường này, đồng thời đề xuất tổ chức thường niên các roadshow du lịch tại Ba Lan để lan tỏa hình ảnh đất nước, con người và các sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng.

“Sản phẩm du lịch được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa chính là sản phẩm đặc trưng và hấp dẫn nhất của Việt Nam. Không cần đầu tư quá lớn nhưng lại mang đến giá trị lâu dài, bền vững,” lãnh đạo ngành khẳng định.

z6734231145617-d25f07a909e7987a78c7863ef365b864.jpg
Nón lá Việt Nam xuất hiện tại chương trình. (Ảnh: Bộ VHTTDL)

Thứ trưởng Hồ An Phong cũng cho hay Chính phủ Việt Nam sắp ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045, để đưa văn hóa trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, trong đó du lịch văn hóa là một phần quan trọng của công nghiệp văn hóa.

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan kiêm nhiệm Litva Hà Hoàng Hải chia sẻ kỳ vọng lớn vào sự phát triển của du lịch song phương, đặc biệt trong bối cảnh Thủ tướng Ba Lan dự kiến sẽ thăm chính thức Việt Nam vào cuối tháng Chín tới. Đại sứ đề xuất Việt Nam xem xét gia hạn chính sách miễn visa cho công dân Ba Lan đến năm 2026, như một cử chỉ ngoại giao văn hóa đầy thiện chí và chiến lược.

Ba Lan và Việt Nam, hai quốc gia từng trải qua nhiều biến cố lịch sử, lại có chung tinh thần dân tộc mạnh mẽ, một tình cảm chân thành, bền bỉ giữa nhân dân hai nước suốt nhiều thập kỷ.

Tuần Văn hóa - Du lịch Việt Nam tại Ba Lan không chỉ là một chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch, văn hóa mà là một hành trình lan tỏa bản sắc, khẳng định lòng tin và kích hoạt những cơ hội hợp tác sâu sắc hơn trong tương lai.

Trên hành trình hội nhập quốc tế, ngành Du lịch Việt Nam đang ngày càng tinh tế hơn trong cách tiếp cận thị trường, không chỉ bán sản phẩm mà là trao gửi trải nghiệm và câu chuyện văn hóa. Tại Warsaw, câu chuyện ấy đã được kể bằng âm nhạc, món ăn, tà áo dài, chiếc nón lá, nụ cười người Việt và những tấm lòng Ba Lan rộng mở./.

z6734231208812-967d40cb4dead32be4bdfcc0cceb8df7.jpg
Những không gian văn hóa Việt giữa lòng thủ đô di sản Warsaw. (Ảnh: Bộ VHTTDL)

Lễ hội Văn hóa - Du lịch và Chương trình giới thiệu du lịch, ẩm thực, làng nghề Việt Nam, kết nối doanh nghiệp nhân Năm Du lịch quốc gia - Huế 2025 tại thị trường châu Âu (Ba Lan, Séc và Đức) do Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng Cục Hợp tác quốc tế; Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch và các đơn vị có liên quan triển khai. Chuỗi sự kiện này diễn ra từ 20/6 – 2/7/2025 với sự tham gia của Ủy ban nhân dân thành phố Huế, các doanh nghiệp du lịch, hàng không.

(Vietnam+)

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/ngoai-giao-van-hoa-cay-cau-ket-noi-phat-trien-du-lich-chau-au-viet-nam-post1045978.vnp


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Vòng cung hang động kỳ vĩ ở Tú Làn
Cao nguyên cách Hà Nội 300km có biển mây, thác nước, khách rộn ràng reo vui
Chân Giò Nấu Giả Cầy - Một Món Ăn Đặc Sắc Của Người Dân Bắc Bộ
Những sớm mai yên bình trên dải đất hình chữ S

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm