
Nhiều hoàn cảnh đáng thương
Lê Bình An (sinh năm 2021) cậu bé có khuôn mặt sáng sủa và lanh lợi. Em vào trại trong hoàn cảnh khá đặc biệt. Cuối năm 2023, người dân phường Thanh Hà (TP.Hội An) phát hiện một phụ nữ lớn tuổi bế đứa trẻ đi lại nhiều lần trên các tuyến đường trên địa bàn.
Nghi ngờ về hành vi bất thường, các cơ quan chức năng đã mời người phụ nữ này về làm việc thì được biết bà đang đi tìm mẹ cho cháu bé.
Theo lời kể của người phụ nữ, bà mở nhóm trẻ gia đình ở TP.Hồ Chí Minh. Năm 2022, một cô gái Quảng Nam đến gửi con, lúc đầu mọi việc diễn ra bình thường, nhưng thời gian sau không thấy cô gái đến thăm con và đóng tiền chăm sóc. Tìm kiếm khắp nơi ở TP.Hồ Chí Minh không được nên bà quyết định ra Quảng Nam tìm người thân cô gái.
Nhận thấy việc ôm đứa trẻ đi trên đường vừa ảnh hưởng sức khỏe cháu bé vừa tiềm ẩn những nguy cơ về tình trạng buôn bán trẻ em, chính quyền địa phương đã đề nghị Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam tiếp nhận, đưa Lê Bình An về nuôi dưỡng.
Còn với 3 chị em Đỗ Thị Kim Ngân (2017), Đỗ Thị Bảo Như (2015), Đỗ Văn Khôi (2019) thì được trung tâm đón về nuôi dưỡng do bị mẹ bỏ đi biệt tích.
Theo hồ sơ, mẹ của 3 cháu quê huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, ra Hội An làm việc trong quán karaoke. Cuối tháng 9/2024, chính quyền địa phương phát hiện người mẹ đã ôm đứa con nhỏ và dẫn đứa con đầu bỏ đi nơi khác để lại 3 chị em bơ vơ nên đề nghị trung tâm tiếp nhận, bảo vệ khẩn cấp.
Hay cháu Lê Phương Linh (2013, quê ở Cẩm Thanh) có mẹ không bình thường nên năm 2017 địa phương đề nghị trung tâm tiếp nhận, nuôi dưỡng.
Ngoài ra còn có thể kể đến 2 cháu Nguyễn Trần Cẩm Châu (2024) và Trần Phước An (2023) được phát hiện bị bỏ rơi khi mới lọt lòng cũng được đưa vào trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng.
Ông Nguyễn Đức Liên - Phó Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam cho biết, đơn vị đang chăm sóc, nuôi dưỡng 100 người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội, trong đó có 12 trẻ (dưới 15 tuổi), gồm 7 em bình thường và 5 em khuyết tật về vận động và tâm thần (3 cháu nằm tại chỗ).
“Tất cả trẻ em vào đây đều có hoàn cảnh đáng thương nên trước mắt mình cứ nuôi dưỡng các cháu một chặng đường, nếu sau này có người thân vào nhận, trung tâm sẵn sàng bàn giao, còn không thì mình sẽ làm hết lương tâm và chức trách nhiệm vụ theo quy định của Nhà nước” - ông Liên nói.
Chăm lo như con cháu
Xuất phát từ tâm lý “bị bỏ rơi” nên một số trẻ em thường có xu hướng bướng bỉnh, làm ngược ý người khác nên các hộ lý ở Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam phải có phương pháp chăm sóc phù hợp.

Bà Lê Thị Xuân (hộ lý), kể: “Bình thường các con cũng nghe lời, nhưng thỉnh thoảng một số cháu hay làm theo ý mình, nếu bị la sẽ tự ái, nói các cô khó nên nhiều lúc mình cũng chiều theo ý thích các con như con cháu chứ không thể theo ý mình”. Bà Xuân gắn bó với công việc này đã hơn 15 năm.
Trung tâm Bảo trợ xã hội Quảng Nam hiện có 20 hộ lý, chia ca chăm sóc, mỗi ca 10 người làm 24 giờ. Theo ông Nguyễn Đức Liên, 12 cháu bé được chăm sóc, nuôi dưỡng theo chế độ quy định của Nhà nước.
Cụ thể, tiền ăn 2 triệu đồng/tháng, ngoài ra đầu năm Nhà nước sẽ hỗ trợ 1,5 triệu đồng/năm để mua sắm áo quần, sách vở… Trường hợp trẻ sơ sinh (dưới 4 tuổi) được hỗ trợ với mức 2,5 triệu đồng/tháng (bao gồm 500 nghìn tiền mua sữa, tả bĩm).
Riêng với 2 trẻ sơ sinh, ngoài chế độ hỗ trợ của Nhà nước, đơn vị cũng kết nối các điều dưỡng chăm sóc mẹ sau sinh bên ngoài để xin sữa mẹ bổ sung thêm.
“Những trẻ không tự xúc ăn được sẽ có nhân viên đút, tối ngủ có hộ lý kèm. Các cháu đi học đều được trung tâm đưa đón, chiều tối về cũng có lịch cho các cháu đảm bảo việc ăn uống, giải trí, học hành, chuẩn bị sách vở cho ngày mai đúng giờ giấc. Cháu nào không may bị đau ốm thì các hộ lý chia phiên nhau chăm sóc” - ông Liên nói thêm.
Theo ông Liên, việc chăm sóc các cháu khó khăn vì hầu hết không được tiếp nhận cùng một lúc, mỗi cháu một hoàn cảnh, lứa tuổi, tâm sinh lý khác nhau, chưa kể việc học cũng không đồng nhất.
Đơn cử như 3 chị em Đỗ Thị Kim Ngân, trước khi vào trung tâm đã bỏ học nhiều ngày nên đơn vị phải cấp tốc tìm giáo viên phụ đạo thêm cho kịp chương trình.
Do đó, đối với trẻ có hoàn cảnh đặc biệt đang độ tuổi đến trường, trung tâm đã xây dựng kế hoạch học tập, phân công viên chức, người lao động theo dõi việc học tập, thường xuyên liên hệ với nhà trường để nắm bắt tình hình học tập của trẻ. Đồng thời, tìm giáo viên để trẻ được tham gia học phụ đạo, tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ học tập, đến trường.
Đặc biệt, trung tâm cũng duy trì lớp học trẻ khuyết tật tại phòng thường xuyên, phân chia theo lịch để hướng dẫn từng trẻ thuộc dạng khuyết tật khác nhau và đánh giá nhận xét cho trẻ theo từng tháng.
Hiện tại, hầu hết trẻ khuyết tật đều duy trì được các kỹ năng giao tiếp cơ bản và biết hợp tác với giáo viên. Kể cả với trẻ khuyết tật không đi lại được, trung tâm cũng có phương pháp can thiệp hướng dẫn các cháu chơi các trò chơi trí tuệ ngoài thời gian luyện tập phục hồi chức năng.
Nguồn: https://baoquangnam.vn/ngoi-nha-chung-cua-tre-em-kem-may-man-o-quang-nam-3155979.html
Bình luận (0)