Vietnam.vn - Nền tảng quảng bá Việt Nam

Ngôi nhà của doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội

Kỷ niệm 30 năm thành lập, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước ghi nhận nỗ lực không ngừng, cũng như đóng góp của Hiệp hội với sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Hà Nội MớiHà Nội Mới11/05/2025

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (Hanoisme) đã trở thành tổ chức uy tín, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững, hội nhập kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Không ngừng trưởng thành, lớn mạnh

anh-sang-11-5.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Huân chương Lao động hang Nhất tặng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội. Ảnh: Tuấn Lương

Từ những ngày đầu thành lập với số lượng hội viên khiêm tốn, đến nay, Hiệp hội đã mở rộng quy mô với hơn 11.000 hội viên, 28 câu lạc bộ quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội, 4 câu lạc bộ tại thành phố Hồ Chí Minh, 5 văn phòng đại diện tại: Mỹ, Nhật, Áo, Singapore và Cộng hòa Séc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

Ba thập kỷ qua là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng rất đáng tự hào. Hanoisme không chỉ là ngôi nhà chung của các doanh nghiệp nhỏ và vừa mà còn là đơn vị tiên phong trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp doanh nghiệp từng bước vươn ra thị trường khu vực và quốc tế.

Trong suốt quá trình phát triển, Hiệp hội đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực như tư vấn chính sách, tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu, kết nối giao thương, hỗ trợ tài chính và pháp lý, giúp doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi của thị trường và phát triển bền vững.

Những đóng góp này đã khẳng định vai trò quan trọng của Hiệp hội trong hệ sinh thái doanh nghiệp, đồng thời tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội và cả nước.

Những thương hiệu tiêu biểu, có sức lan tỏa trên thị trường như: T&T, SHB, May 10, Tân Á Đại Thành, Misa, Sunhouse, Traphaco… đã trở thành niềm tự hào không chỉ của Hiệp hội mà còn của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Hàng chục doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội đã đạt giải thưởng thương hiệu quốc gia, là giải thưởng cao nhất về sản phẩm của Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì, đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh năng lực cạnh tranh tiêu thụ trong và ngoài nước, nhất là kim ngạch xuất khẩu hằng năm tăng từ 10-20%.

hh-dn.jpg
Một trong những sự kiện kết nối giao thương do Hanoisme tổ chức. Ảnh: Mai Anh

Tiếp nối hành trình khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Giải thưởng Mạc Đĩnh Chi – Thương hiệu số 1 nhằm tôn vinh 30 thương hiệu tiêu biểu.

Theo Phó Chủ tịch Hanoisme Mạc Quốc Anh, thành công về kinh tế Thủ đô có sự đóng góp rất quan trọng của khu vực kinh tế tư nhân trên địa bàn. Nếu như trong giai đoạn đầu đổi mới, kinh tế tư nhân chỉ giữ vai trò thứ yếu, nền kinh tế chủ yếu dựa vào khu vực nhà nước và vốn đầu tư nước ngoài (FDI), thì trong hai thập niên trở lại đây, kinh tế tư nhân đã ngày càng phát huy vai trò quan trọng.

Nhất là khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (2017) về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng (năm 2020), Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XIII (năm 2023) về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới và mới nhất là Nghị quyết số 48-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, khu vực kinh tế này đã trỗi dậy mạnh mẽ, trở thành một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của nền kinh tế và ngày càng thể hiện là động lực quan trọng nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Vững bước trên đường phát triển

Trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp Hà Nội nhìn chung luôn ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa và coi đó là nền tảng tạo nên lợi thế cạnh tranh đặc thù.

Nhiều đơn vị đã và đang đổi mới sáng tạo dựa trên giá trị truyền thống: Thiết kế những sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ hoạ tiết dân tộc; sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ, kết hợp tinh hoa làng nghề với xu hướng hiện đại; đưa ẩm thực Việt vươn ra thế giới nhưng vẫn giữ trọn hương vị truyền thống.

ton-vinh-dn.jpeg
Lễ tôn vinh doanh nhân, doanh nghiệp Thăng Long là hoạt động thường niên của Hanoisme, nhằm động viên doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô tiêu biểu, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua mỗi sản phẩm, dịch vụ, doanh nhân Thủ đô không chỉ tạo ra lợi ích kinh tế mà còn góp phần quảng bá văn hóa, lan tỏa tinh thần Việt trong kinh doanh. Việc phát triển doanh nghiệp đồng thời tôn vinh các giá trị văn hóa cốt lõi chính là cách khẳng định rằng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam là linh hồn tạo nên sức sống bền bỉ cho thương hiệu Việt trên thị trường toàn cầu.

Không chỉ tìm kiếm lợi nhuận mà còn giải quyết các vấn đề của cộng đồng và môi trường chính là quan điểm, bản lĩnh đồng thời là mục tiêu dài han của không ít doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp này đặt mục tiêu phát triển bền vững, cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế với đóng góp tích cực cho xã hội. Nhiều người trẻ khởi nghiệp với khát vọng dùng sáng kiến kinh doanh để tạo tác động tốt đẹp những giá trị thiết thực, vì cộng đồng.

Chẳng hạn, có những dự án tái chế rác thải nhựa thành sản phẩm hữu ích, những doanh nghiệp cung cấp nước sạch, hoặc các chương trình giáo dục miễn phí cho cộng đồng kém may mắn. Hay tiêu biểu là KOTO (Know One, Teach One)-nhà hàng đào tạo nghề miễn phí cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Thực tế đó đã chứng minh rằng kinh doanh có thể song hành cùng trách nhiệm xã hội một cách hiệu quả; những mô hình này không chỉ giúp cải thiện đời sống của nhiều người dân, mà còn truyền cảm hứng về lòng nhân ái và tinh thần tương thân tương ái-những giá trị quý báu của dân tộc trong giới doanh nhân.

Thời gian tới, Hiệp hội sẽ làm tốt hơn nữa chức năng, vai trò là “ngôi nhà chung” của doanh nghiệp nhỏ và vừa, tập trung hỗ trợ các thành viên, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm giữa các hội viên; trao đổi thông tin về thị trường trong và ngoài nước, các vấn đề về quy định, pháp lý; hoạt động xuất, nhập khẩu...

Bên cạnh đó, chủ động hợp tác đào tạo, hợp tác trong nước và quốc tế; thúc đẩy hội viên thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới, sản xuất xanh cũng như từng bước triển khai kinh tế tuần hoàn để tăng trưởng nhanh, bền vững…

Hanoisme luôn khuyến khích và đồng hành với các doanh nghiệp theo đuổi triết lý “phát triển kinh tế song song với trách nhiệm cộng đồng”, xem đó là hướng đi lâu dài để kiến tạo một nền kinh tế nhân văn và bền vững.

Nguồn: https://hanoimoi.vn/ngoi-nha-cua-doanh-nghiep-nho-va-vua-ha-noi-701905.html


Bình luận (0)

No data
No data

Cùng chuyên mục

Nhiều bãi biển ở Phan Thiết rợp cánh diều gây ấn tượng cho du khách
Lễ duyệt binh Nga: Những góc quay 'tuyệt đối điện ảnh' khiến người xem sửng sốt
Xem lại tiêm kích Nga trình diễn ngoạn mục trong Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Chiến thắng
Cúc Phương vào mùa bướm – khi rừng già hóa thành chốn cổ tích

Cùng tác giả

Di sản

Nhân vật

Doanh nghiệp

No videos available

Thời sự

Hệ thống Chính trị

Địa phương

Sản phẩm